Thứ Bẩy, 23/11/2024 00:43:14 GMT+7
Lượt xem: 4107

Tin đăng lúc 13-03-2016

Tăng xuất khẩu hàng Việt Nam sang Pháp

Nhiều năm gần đây, hàng Việt xuất khẩu (XK) vào thị trường Pháp qua hệ thống siêu thị đã và đang ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng bản địa. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang tiếp tục được tổ chức để đưa hàng Việt thâm nhập sâu hơn thị trường đầy tiềm năng này.
Tăng xuất khẩu hàng Việt Nam sang Pháp

Cơ hội lớn cho hàng hóa Việt

 

Thương vụ Việt Nam tại thị trường Pháp cho biết, với dung lượng thị trường và sức mua lớn, Pháp là một đối tác thương mại quan trọng đối với nhiều sản phẩm XK của Việt Nam. Tuy nhiên, trừ nhóm hàng giày dép và điện thoại di động chiếm được thị phần khá với khoảng 10%, hầu hết các sản phẩm XK khác của Việt Nam sang thị trường này chỉ chiếm thị phần từ 1,5-2,5%. Điều này cho thấy, dư địa hàng Việt tại Pháp còn tương đối nhiều.

 

Khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU có hiệu lực, 99% dòng thuế được bãi bỏ hoặc giảm mạnh sẽ giúp các sản phẩm Việt Nam cạnh tranh thuận lợi hơn trên thị trường Pháp. Kim ngạch XK của Việt Nam sang Pháp chắc chắn sẽ tăng mạnh. Cộng đồng hơn 300 ngàn người Việt Nam tại Pháp cũng có thể trở thành một nhân tố cộng hưởng thuận lợi cho xu hướng này.

 

Để thúc đẩy việc đưa hàng Việt vào thị trường Pháp, thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại qua hệ thống phân phối của Pháp đã và đang liên tục được triển khai như Tuần lễ hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị Casino, Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt - Pháp.... Nhờ các hoạt động này, hàng Việt đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Pháp. Hiện tại, mỗi năm, Casino nhập rất nhiều sản phẩm thủy sản đông lạnh như tôm và cá basa của Việt Nam cho chuỗi cửa hàng của tập đoàn tại Pháp và nhiều quốc gia khác. Riêng vào dịp Tết, Casino tại Pháp còn nhập rất nhiều mặt hàng thực phẩm khô phục vụ cho bà con Việt kiều như kẹo hạt điều, mè, các loại nước chấm, bún khô, mì khô, mì ăn liền…. Tập đoàn này đánh giá, các mặt hàng của Việt Nam được bán rất tốt trong dịp Tết hàng năm. Người Pháp cũng ngày càng yêu thích các sản phẩm của châu Á, đặc biệt là những sản phẩm có hương vị Việt. Riêng dịp Tết Bính Thân (2016), Casino đã nhập số lượng hàng với trị giá lên đến gần 26.000 USD từ Việt Nam và con số này được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi sau 2 năm tới.

 

Để tiếp tục quảng bá hàng Việt Nam trong chuỗi siêu thị Casino, trong tháng 6/2016, tại thành phố Lyon, Casino sẽ tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp mùa thứ 3, nơi các khách hàng có thể khám phá các sản phẩm thực phẩm đặc trưng của Việt Nam.

 

Nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt

 

Cơ hội cho hàng Việt tiếp tục thâm nhập vào thị trường Pháp là rất lớn, tuy nhiên, giống như những quốc gia khác thuộc khu vực châu Âu, đòi hỏi của thị trường này cũng rất cao. Theo khuyến cáo của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, các nhà cung cấp cần tiếp tục nỗ lực trong việc duy trì chất lượng. Giá cả rất quan trọng, tuy nhiên cần tuân thủ, tôn trọng và tự đặt mình vào các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và cạnh tranh được với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý chất lượng của các nhà máy bằng cách đạt được những chứng nhận quốc tế và tuân thủ các tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vật, phẩm màu, phụ gia thực phẩm…. Ngoài ra, DN Việt Nam có thể tận dụng các DN Việt kiều tại châu Âu để trở thành cầu nối, cùng với DN trong nước tận dụng những cơ hội mới từ FTA Việt Nam - EU.

 

Đáng chú ý, các DN Việt Nam có thể mời chuyên gia kiểm soát chất lượng sản phẩm và công nhân lành nghề (thợ cả) của Pháp đến Việt Nam làm việc theo hợp đồng có thời hạn để vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa thông qua họ tìm hiểu thông tin vào thị trường, quảng bá các sản phẩm Việt Nam tại Pháp.

 

Theo ven.vn


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang