Mới đây, Rolls-Royce đã công bố một thỏa thuận mới với Intel, đây được xem là sứ mệnh của công ty để chế tạo ra các con tàu hoàn toàn tự động.
Theo đó, công ty đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ vận chuyển tự động từ đầu năm 2010, đến năm 2017, công ty thông báo các con tàu tự lái đầu tiên sẽ được hạ thủy vào năm 2025. Bước đầu, họ đã đưa vào hệ thống tàu thủy một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) vào đầu năm 2018.
Hệ thống này bao gồm một mạng lưới các camera, LIDAR và radar, tất cả được giám sát bởi một hệ điều hành trung tâm. Sử dụng thuật toán, chương trình này tìm kiếm các chướng ngại vật như các tàu khác và gửi cảnh báo tự động cho thủy thủ đoàn.
Là một phần trong thỏa thuận mới với Intel, Rolls-Royce sẽ sử dụng các ổ cứng NAND 3D của Intel để lưu trữ dữ liệu từ hệ thống này này (tối đa 1 terabyte được tạo ra mỗi ngày) và chip Intel Xeon để xử lý nó.
Giám đốc trí tuệ nhân tạo của Rolls-Royce cho biết “Về cơ bản ổ cứng và chip của Intel sẽ là mắt và tai của con tàu”.
Hệ thống nhận thức thông minh có thể tự động phân loại các tàu gần đó, nó có thể nhận diện được tàu du lịch, tàu chở dầu hay tàu kéo. Nó cho phép khả năng hiển thị tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu bằng cách kết hợp và tập trung dữ liệu từ nhiều nguồn, và nó đặc biệt hữu ích khi tàu đang điều hướng trong khu vực hẹp như bến tàu.
Trong tình huống đó, Daffey nói, các tàu thường phải có các thủy thủ chạy xung quanh tàu với bộ đàm, thông báo cho thuyền trưởng những mối nguy hiểm sắp tới. Với hệ thống nhận thức thông minh, những hoa tiêu có thể hoạt động tốt hơn với nguồn cấp dữ liệu kỹ thuật số, mà cũng có thể được chia sẻ với nhân viên trong bến cảng cho an toàn hơn. "Bằng cách thực hiện hệ thống LIDAR, bạn có được các phép đo chính xác theo thời gian thực về khoảng cách của con tàu từ bến của nó", Daffey nói. “Và nếu bất kỳ con tàu nào khác đến gần, nó sẽ báo động”.
Quan trọng hơn, Hệ thống nhận thức thông minh là rất quan trọng để giới thiệu quyền tự chủ lớn hơn trên tàu. Các kỹ sư và hãng vận tải đã khám phá ý tưởng về “tàu không người lái” trong nhiều năm, nhằm tìm cách giảm số thuyền viên hoặc loại họ hoàn toàn. Có những thách thức đối với các hệ thống này, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng công nghệ cơ bản hiện có sẵn.
Daffey cho biết một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là tạo ra một hệ thống pháp lý quốc tế để chi phối việc triển khai các tàu tự lái. "Trong vòng 18 tháng đến hai năm tới, chúng ta sẽ thấy những con tàu đầu tiên được điều khiển từ xa được vận hành thương mại", Daffey nói. "Nhưng họ sẽ ở trong vùng biển ven biển để các quốc gia riêng lẻ có thể thiết lập môi trường lập pháp." Tự chủ về đại dương sẽ phải đợi cho đến khi các nước có thể đồng ý về các mã phổ biến, và không chắc tàu chở các chất dễ bay hơi (như dầu và khí đốt) có thể loại bỏ hoàn toàn thủy thủ đoàn.
Tuy nhiên, đối với Rolls-Royce, sự hợp tác này với Intel mang lại cho nó phần cứng cần thiết để cung cấp năng lượng cho các hệ thống nhận thức thông minh và cuối cùng bắt đầu bảo vệ các tàu tự lái. “Đây là bước đầu tiên trong hành trình đó,” Daffey nói.
Bước đi của Rolls-Royce cho thấy công ty này đang nhắm đến việc chiếm thị phần vận tải hàng hải trên thế giới. Theo đó, 90% thương mại thế giới được thực hiện thông qua vận chuyển quốc tế - một con số được dự đoán sẽ tăng lên. Trong tổng số khoảng 100.000 tàu trên thế giới, khoảng 25.000 tàu sử dụng thiết bị Rolls-Royce, khiến cho công ty trở thành một công ty chủ chốt trong ngành vận tải biển.
Vận tải bằng đường biển cũng là một môi trường tồn tại nhiều rủi ro, do các yếu tố khách quan tác động như thời tiết. Đã có hơn 1.129 bị đắm trong thời gian 10 năm qua, trong đó, phần lớn xuất phát từ lỗi của con người.
Thử tưởng tượng, một con tàu hàng triệu USD mang theo lượng hàng hóa hàng tỷ USD được trang bị một hệ thống AI cảnh báo và điều hướng các trở ngại và nguy hiểm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thủy thủ đoàn trong việc đưa ra các quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến cả sinh mạng.
Những hệ thống này cũng làm giảm khả năng xảy ra lỗi của con người bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ và quy trình thông thường, giải phóng cho các thủy thủ tập trung vào việc ra quyết định quan trọng.
Ngoài ra, hệ thống này có khả năng hạ thấp phí bảo hiểm cho tàu vì tất cả dữ liệu của tàu được lưu trữ an toàn trong các ổ SSD NAND 3D có thể cung cấp dữ liệu có giá trị về nguyên nhân va chạm và các vấn đề khác.
Công nghệ này hiện đang hoạt động. Trong một phi công gần đây ở Nhật Bản, Rolls-Royce đã chứng minh rằng các tàu của nó thậm chí có thể hiểu được môi trường xung quanh vào ban đêm, khi con người không thể phát hiện các vật thể trong nước một cách trực quan.
Theo Enternews