Thứ Sáu, 22/11/2024 07:41:14 GMT+7
Lượt xem: 6516

Tin đăng lúc 02-01-2019

THACO: Vững bước trong ngành Ô tô Việt Nam

Trải qua 22 năm xây dựng và phát triển liên tục và mạnh mẽ, Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam và khu vực với triết lý “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời có đóng góp thiết thực cho đất nước”.
THACO: Vững bước trong ngành Ô tô Việt Nam
Trong dây chuyền sản xuất ô tô Chu Lai

Ra đời trong “vạn sự khởi đầu nan”

          

Vào những năm sắp bước vào thế kỷ 21, ngành ô tô thế giới đã có những bước tiến dài với công nghệ hiện đại. Trong khi đó, thị trường ô tô Việt Nam vừa thoát ra khỏi thời kỳ bao cấp và mới bắt đầu xuất hiện các loại ô tô mang tính thực dụng như: Xe công nông, xe buýt, xe tải nhẹ… Để có được những ô tô chuyên dụng phục vụ cho thời kỳ đổi mới kinh tế đất nước, phải trông chờ vào nhập khẩu với nguồn ngoại tệ vốn rất khó khăn.

          

Nhanh nhạy nắm bắt được nhu cầu của thị trường, ngày 29/4/1997, ông Trần Bá Dương đã thành lập Công ty Ô tô Trường Hải tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.  

 

Năm 2007, Công ty chuyển đổi thành Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO). Với mô hình này, THACO đã tạo được sung lực mới, từng bước hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, cập nhật và sáng tạo những mẫu mã mới cho các sản phẩm ô tô của mình phù hợp với hệ thống giao thông và yêu cầu sử dụng tại các địa phương trong nước.

        

          

 

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO

 

Hiện nay, THACO đang phát triển theo hướng tập đoàn đa ngành. Bên cạnh ô tô là chủ lực, Tập đoàn đang phát triển các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô là: Đầu tư xây dựng Hạ tầng - Đô thị - Khu công nghiệp; Thương mại - Dịch vụ - Du lịch; Logistics tại Chu Lai (Quảng Nam) và nông nghiệp. Tập đoàn phát triển 5 khối ngành nghề trên để thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”.  

         

Tạo đột phá từ nhu cầu của thị trường

        

Trong ngành chủ lực là ô tô, THACO hiện nay sản xuất, lắp ráp, phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ô tô, bao gồm: Sản xuất và kinh doanh xe thương mại (xe tải và xe bus); sản xuất và kinh doanh xe du lịch các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot và BMW.

 

Chiến lược kinh doanh xe du lịch của THACO đã được định vị rõ ràng theo từng thương hiệu quốc tế: Kia đến từ Hàn Quốc; Mazda - Nhật Bản; Peugeot – Pháp; BMW - Đức và MINI đến từ Anh quốc,… nhằm mang lại cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng và phong phú. Đồng thời, thực hiện chiến lược Marketing và công tác quản trị hoạt động chuyên biệt cần thiết, nhằm đảm bảo định vị của từng thương hiệu, tư vấn sản phẩm và cung cấp dịch vụ đúng với từng đối tượng khách hàng và không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.

 

Chiến lược kinh doanh xe tải, xe bus xuyên suốt và khép kín chuỗi giá trị từ khâu: Nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), phân phối, bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng với đầy đủ các sản phẩm từ nhỏ đến lớn theo model xe và các phân khúc trung, cao cấp đến cao cấp theo thương hiệu. Đồng thời, theo yêu cầu sử dụng chuyên biệt nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng trong kinh doanh hàng hóa và hành khách.

 

THACO bắt đầu đầu tư tại Chu Lai (Quảng Nam) năm 2003. Đến nay, Tập đoàn có 32 công ty, nhà máy, 01 tổ hợp cơ khí, trường cao đẳng nghề, hệ thống logictics với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng và được chia thành 2 khu: Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải; Khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai.

 

Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai – Trường Hải có quy mô hơn 210 ha, được chia làm 2 phân khu: Phân khu 7 nhà máy lắp ráp ô tô bao gồm: Xe du lịch Thaco Kia, NM xe Bus, Thaco Premium Auto, Thaco Mazda và nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp, NM xe tải, NM xe chuyên dụng hạng nặng. Phân khu công nghiệp hỗ trợ gồm: 11 nhà máy sản xuất linh kiện  phụ tùng: Composite, máy lạnh, nội thất, dây điện, ghế kính, nhíp, máy kéo nông nghiệp, hóa chất chuyên dụng tổ hợp cơ khí và nhà máy linh kiện nhựa mới. Khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai có diện tích 140 ha bao gồm cảng, kho bãi, công ty vận tải biển và vận tải đường bộ.

         

Hiện nay, Chu Lai – Trường Hải đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế Kia, Mazda; Mitsubishi Fuso, Peugeot và đang được xem là cứ điểm sản xuất ô tô lớn và hiện đại trong khu vực Asean với đầy đủ các chủng loại ô tô: Tải, bus và du lịch; đầy đủ các phân khúc trung cấp đến cao cấp theo thương hiệu, đã bán ra hơn 594.000 xe chiếm 38% thị phần trong nước và đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng với giá trị gần 20 triệu USD. Có thể nói, THACO đã thực hiện cơ bản chiến lược hợp tác tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và gia tăng giá trị cho nền kinh tế đất nước thông qua phát triển công nghiệp hỗ trợ, với tỷ lệ nội địa hóa tăng dần theo hướng đảm bảo chất lượng và có hiệu quả. Đồng thời, từ sự chuyển giao công nghệ nguồn, THACO đã học tích lũy được công nghệ riêng của mình thông qua đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật được đào tạo và huấn luyện bài bản. 

         

Tiến nhanh không chỉ từ… tốc độ

          

Năm 2019, tình hình thị trường ô tô Việt Nam và khu vực đang nóng lên với sự cạnh tranh gay gắt, THACO vẫn vững vàng trên nền tảng đã xây dựng 22 năm qua bằng công sức của tập thể Lãnh đạo và CBCNV. Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Tập đoàn còn xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, định hình được bản sắc văn hóa riêng của THACO với nguyên tắc “8 chữ T: Tận tâm - Trung thực - Trí tuệ - Tự tin - Tôn trọng - Trung tín - Tận tình - Thuận tiện”. Đây chính là giá trị cốt lõi của văn hóa THACO, là tài sản vô hình để tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển.

 

        

 

 Lãnh đạo Tập đoàn thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng

 

THACO chia sẻ trách nhiệm xã hội bằng nhiều lĩnh vực hoạt động cộng đồng như: An ninh Tổ quốc, an sinh xã hội, an toàn giao thông, giáo dục, văn hóa - văn nghệ, y tế, thể thao, vì người nghèo, trao học bổng… Những thành quả đạt được trong kinh doanh và những đóng góp cho cộng đồng xã hội trong nhiều năm qua của THACO đã được ghi nhận và vinh danh bằng Huân chương Lao động hạng Nhất trao tặng cho ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT; Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Hùng Minh - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT và Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể THACO. Ngoài ra, còn có các Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ; Bằng khen của Bộ GTVT, Top 10 Sao Vàng đất Việt; TOP 10 giải thưởng Thương hiệu Việt; Thương hiệu mạnh Việt Nam... Nhưng giải thưởng cao quý nhất ghi nhận sự phát triển của THACO chính là niềm tin của người tiêu dùng trên mọi miền đất nước đến với những dòng xe của THACO trên những cung đường đổi mới của quê hương Việt Nam.

 

                                                                                  Văn Thuận 

 

 


Tag:Thaco

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang