Nhiều sản phẩm độc đáo, gần gũi với cuộc sống
Ngày 28/4/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 26/2014/TT-BCT quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNTTB áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, được gọi chung là cơ sở CNNT. Theo đó, TTKC Thái Nguyên đã tham mưu cho Sở Công Thương trình UBND tỉnh thành lập Hội đồng Bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh và để được bình chọn là sản phẩm CNNTTB, các doanh nghiệp phải đạt được các tiêu chí về: Doanh thu, đáp ứng được yêu cầu của thị trường; Các chỉ tiêu về kinh tế - kỹ thuật – xã hội; Đảm bảo tính văn hóa, thẩm mỹ… và được tuyển chọn qua 03 cấp: Xã – huyện – tỉnh.
Ông Nguyễn Đình Hùng - Giám đốc TTKC Thái Nguyên cho biết: Việc bình chọn sản phẩm CNNTTB nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất CNNT giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp đến với đông đảo người tiêu dùng ở cả trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giúp người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp CNNT trên địa bàn tỉnh có thêm thông tin về các sản phẩm. Năm 2021 này, từ 43 sản phẩm tham gia đăng ký, thông qua công tác bình chọn 03 cấp, Hội đồng bình chọn của tỉnh đã chọn ra 37 sản phẩm đạt yêu cầu để tiếp tục đi vào vòng chung khảo. Từ đó, Hội đồng chọn ra 30 sản phẩm CNNTTB tỉnh Thái Nguyên năm 2021 và sẽ được UBND tỉnh trao chứng nhận vào thời gian thích hợp sắp tới. Nhiều sản phẩm tham gia bình chọn gắn liền với tên tuổi của các cơ sở sản xuất trên địa bàn địa phương, đồng thời đã được nhiều người biết đến như: Sản phẩm Tâm trà Khe Cốc của Hợp tác xã Chè an toàn Khe Cốc (xã Tức Tranh, huyện Phú Lương); Gạo nếp vải của Hợp tác xã Nông sản nếp vải Ôn Lương (huyện Phú Lương); Sản phẩm Dầu lạc Phát Lộc của Hợp tác xã Quang Hà (thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình); Chè Thịnh An Trung Du thuần chủng (thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ)…
Gạo nếp vải Ôn Lương đã được tiêu thụ tại các nước như: Anh, Australia… theo hình thức quà biếu
Bà Hoàng Thị Hồng Tú – Giám đốc Hợp tác xã Nông sản nếp vải Ôn Lương cho biết: Tháng 9/2020, Hợp tác xã được thành lập với 09 thành viên. Ngoài nhiệm vụ sản xuất, Hợp tác xã còn là cầu nối đứng ra thu mua sản phẩm gạo nếp vải của bà con. Hiện nay, Đơn vị đang bao tiêu đầu ra cho người dân địa phương với khoảng 40ha diện tích trồng lúa với sản lượng đạt trên 200 tấn mỗi năm. Do được TTKC Thái Nguyên tích cực tư vấn, hỗ trợ, chúng tôi đã mạnh dạn quảng bá, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong tỉnh và các tỉnh bạn. Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, Hợp tác xã đóng gói từng túi nhỏ với các khối lượng tịnh như: 01kg; 2,5kg,; 5kg hoặc 10kg. Ngoài ra, với mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi cũng đã tập trung đầu tư máy hút chân không, máy dập túi, hộp đựng và tem dán truy xuất nguồn gốc… Đặc biệt, ngay sau khi nhận được thông tin Hợp tác xã đạt các điều kiện tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh Thái Nguyên năm 2021, đã có một số sản phẩm của Đơn vị được tiêu thụ tại các nước như: Anh, Australia… theo hình thức quà biếu.
Cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền
Việc bình chọn sản phẩm CNNTTB là cơ hội tốt để các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến với thị trường. Tuy nhiên, theo thông tin từ Ban tổ chức, qua công tác bình chọn, một số sản phẩm CNNT cũng cần nhanh chóng khắc phục hạn chế, nhất là trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như mẫu mã và bao bì. Có những sản phẩm đăng ký tham gia nhưng chưa đủ điều kiện công nhận sản phẩm CNNTTB chủ yếu là do thiếu giấy tờ liên quan đến chất lượng, hoặc không có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Đặc biệt, nhiều sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm chế biến không được bình chọn do chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thái Nguyên là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp địa phương, với nhiều sản phẩm được thị trường trong và ngoài nước biết đến. Tuy nhiên, việc chỉ có 43 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI cho thấy, công tác tuyên truyền của cuộc thi cần tiếp tục được triển khai sâu rộng. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của việc bình chọn nên không đăng ký tham gia. Do vậy, trong thời gian tới, UBND tỉnh, Sở Công Thương và TTKC Thái Nguyên sẽ tích cực phối hợp với các bên liên quan để tiếp tục đầu tư, cũng như quân tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, nhằm mong muốn ngày càng có nhiều sản phẩm CNNTTB có chất lượng cao phục vụ thị trường nội địa, hướng đến xuất khẩu và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Anh Tuấn