Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội các sản phẩm gel rửa tay nhái thương hiệu Choice L của Lotte Mart đang được giao dịch công khai trên mạng xã hội. Trong khi đó, Lotte Mart cho biết, hiện nay hệ thống siêu thị này vẫn đang đặt hàng nhà cung cấp gel rửa tay và chưa có đợt hàng mới. Một số điểm bán hàng của Lotte cũng không còn sẵn hàng trên kệ.
Trên thế giới, dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra đang diễn biến rất phức tạp. Tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay như là một trong những biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Do đó, các loại gel rửa tay, nước rửa tay… được người tiêu dùng ráo riết tìm mua với số lượng lớn. Lợi dụng tâm lý lo lắng của khách hàng, một số đối tượng đã tiến hành thu gom, làm giả dụng cụ y tế kém chất lượng như khẩu trang y tế hay gel rửa tay.
Anh Nguyễn Xuân Nghĩa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Để phòng dịch, tôi và cả nhà thường xuyên sử dụng gel rửa tay để vệ sinh cá nhân. Vì ngại tới siêu thị nên đôi lúc tôi đặt hàng trên mạng, cũng thấy các shop bán hàng online này cam kết rất chắc chắn về chất lượng”.
Theo khảo sát của chúng tôi, ở khu vực Hà Nội, các shop hàng online thường câu kéo sự chú ý của khách hàng bằng những lời lẽ quảng cáo rất ấn tượng như: “tiêu diệt 99% vi khuẩn”, “hương thơm sang trọng không kém nước hoa” hay “khử mùi hôi chỉ trong vài giây”… Các loại sản phẩm này được bán khắp nơi từ hàng xách tay đến hàng trong nước và giá cả chênh lệch rất lớn. Từ loại chỉ 30.000 đồng/chai đến gần 200.000 đồng/chai tùy dung tích... Nhiều người tiêu dùng thiếu thông tin, nhẹ dạ tin vào những chiêu trò quảng cáo này và đã mua phải hàng giả, hàng nhái.
Quảng cáo gel rửa tay tràn lan trên mạng xã hội.
Hiện Lotte Mart Việt Nam đã phản ánh tình trạng gel rửa tay làm nhái đến cơ quan chức năng và tiếp tục khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc này.
Siêu thị Lotte Mart cũng hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt gel rửa tay Choice L hàng thật và hàng giả một cách cụ thể. Bằng mắt thường, người tiêu dùng hoàn toàn có thể phân biệt được các sản phẩm nhái thương hiệu Choice L. Ví dụ, hàng thật có chữ L góc bo tròn trong khi hàng giả chữ L góc bo nhọn; hàng thật có kiểu dáng chai hình tam giác trong khi hàng giả có chai hình trụ tròn hay tên nhà sản xuất và phân phối hàng giả không xác định... Đại diện Lotte cho biết: “Đặc điểm dễ nhận dạng nhất là sản phẩm chính hãng có thiết kế màu rõ ràng, thông tin bằng ba thứ tiếng Anh, Việt, Hàn. Trong khi sản phẩm nhái thì chỉ có một thứ tiếng”.
Theo thống kê từ một số sàn thương mại điện tử lớn tính từ ngày 23-1 đến nay, lượng khẩu trang bán ra trên kênh online tăng đến 800%, nước rửa tay tăng trên 1.000%, trong nhiều thời điểm hàng vừa được đưa lên thì 30 phút sau đã được đặt mua hết. |
Minh Phương