Thứ Bẩy, 05/07/2025 07:40:42 GMT+7
Lượt xem: 24

Tin đăng lúc 04-07-2025

Thanh Hóa: Nắng nóng gay gắt, tiền điện leo thang – Làm sao để kiểm soát chi phí?

Những ngày đầu tháng 7/2025, sau khi có thông báo của ngành Điện về chỉ số tiêu thụ điện và số tiền điện phải đóng trong tháng 6, nhiều hộ gia đình cả nước nói chung và tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng thấy hoá đơn tiền điện cao hơn so với những tháng trước đó. Vậy đâu là nguyên nhân và làm thế nào để sử dụng điện vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả?
Thanh Hóa: Nắng nóng gay gắt, tiền điện leo thang – Làm sao để kiểm soát chi phí?
Trước, trong và sau mùa nắng nóng, tại các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Thanh Hóa đều tăng cường kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết của lưới điện nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho khách hàng

Theo thông báo trên App EVNNPC.CSKH của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, tháng 6/2025, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở số nhà 359, đường Trịnh Tùng, phường Hạc Thành tiêu thụ 493 kwh, với số tiền 1 triệu 500 nghìn đồng. So với tháng 5, số tiền điện mà gia đình ông bà phải trả đã tăng thêm 350 nghìn đồng. Chia sẻ về điều này, bà Hoa cho hay: Được ngành Điện tuyên truyền, hướng dẫn, bấy lâu nay gia đình chúng tôi luôn ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Nguyên nhân tiền điện tháng 6 vừa qua tăng cao chủ yếu do nắng nóng kéo dài, con cháu về nghỉ hè với ông bà, gia đình có lắp thêm một điều hòa mới để cho bọn nhỏ được nghỉ ngơi thoải mái, chưa kể sử dụng đồng thời với những thiết bị sử dụng điện khác như tivi, tủ lạnh, bếp nấu… thời gian dùng nhiều và liên tục hơn so với ngày thường. Gia đình chúng tôi hoàn toàn hiểu và thấy điều này hết sức hợp lý, bình thường.

 

 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Số nhà 359, đường Trịnh Tùng, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa

 

Không riêng gì gia đình bà Hoa, bà Hiền và nhiều gia đình trên địa bàn cũng nhận được thông báo tiền điện tháng 6 tăng cao hơn so với các tháng trước đó. Phần lớn tiền điện của các gia đình đều tăng từ 30 đến 40%, thậm chí có trường hợp tăng trên 60%, 70%. Ông Tuấn chồng bà Hiền thông tin: Vợ chồng chúng tôi dùng điện hàng tháng được con cái thanh toán nên cũng ít khi để ý việc dùng như nào. Gia đình hiện dùng ba điều hòa, mùa hè này các con gửi cháu về đây nên việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện trong nhà cũng nhiều hơn bình thường, tôi mắt kém lắm khi ban ngày cũng phải bật bóng đèn mới nhìn rõ được.

 

 

Gia đình bà Trần Thị Hiền, đường Nguyễn Du, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hoá

 

Thực tế, thì không phải riêng tháng 6 năm nay, tình trạng hoá đơn tiền điện sinh hoạt của hộ dân mới tăng cao so với những tháng trước đó. Hầu như năm nào cũng vậy, vào các tháng 6 – 7 – 8, sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện phải đóng cũng đều tăng so với các tháng trong năm. Theo số liệu ghi nhận, tổng sản lượng điện tiêu thụ trên toàn tỉnh trong tháng 5 là 776 triệu kWh, sang đến tháng 6 là 866 triệu kWh, tức là đã tăng thêm 11,5% và so với cùng kỳ tháng 6 năm 2024 tăng 15,1%.

 

 

Công nhân Đội Quản lý điện khu vực Nghi Sơn (Công ty Điện lực Thanh Hóa) kiểm tra thiết bị đo đếm của khách hàng khi có phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao nhằm đảm bảo thông tin chỉ số tiêu thụ điện đưa ra hoàn toàn chính xác, khách quan và minh bạch

 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Đức Hậu – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết: Nguyên nhân chủ yếu do tháng 6 có ba đợt nắng nóng với nền nhiệt trên 40 độ C dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao đột biến, nhất là ở các hộ gia đình sinh hoạt. Điều này dẫn đến hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng mạnh, gây ra những băn khoăn trong dư luận. Ngoài ra, tháng 6 cũng bắt đầu cho kỳ nghỉ hè của các bạn học sinh, sinh viên ở nhà cùng với nắng nóng phải sử dụng điều hòa để nhiệt độ thấp, các thiết bị làm mát khác như quạt, tủ lạnh, tủ bảo ôn… trong thời gian kéo dài và liên tục.

 

Để chủ động kiểm soát hóa đơn tiền điện và sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thanh Hóa khuyến cáo khách hàng: Đặt điều hòa ở nhiệt độ 26 – 28 độ C kết hợp sử dụng quạt và đóng kín cửa phòng tránh thất thoát nhiệt; hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong khung giờ từ 13h - 15h và 20h - 23h trong các ngày nắng nóng; tắt các thiết bị khi không sử dụng, tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, lựa chọn những thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, định kỳ hàng năm phải bảo dưỡng để duy trì hiệu suất vận hành.

 

 

Ông Hoàng Đức Hậu – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa

 

Hiện nay, Công ty Điện lực Thanh Hóa ưu tiên nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Các kênh tương tác như Tổng đài 19006769, Zalo Chăm sóc khách hàng, ứng dụng CSKH EVNNPC, fanpage Facebook... luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi yêu cầu, phản ánh từ người dân. Cùng với đó, các chương trình tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả được triển khai sâu rộng qua truyền hình, mạng xã hội, pano, qua loa phát thanh, trực tiếp với các tổ dân phố, truyền thông lưu động… Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực phát triển bền vững và xây dựng hình ảnh ngành điện thân thiện, gần gũi.

 

Từ đầu năm 2025, Công ty đã thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo trực tiếp phụ trách để tổ chức kiểm tra, phúc tra chuyên đề trước mùa nắng nóng. Theo đó, sau khi tiếp nhận và xử lý phản ánh của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện qua hệ thống CRM; tiến độ ghi chỉ số, phát hành hóa đơn, thu tiền điện; công tác phúc tra trong điều kiện thời tiết bình thường và bất thường; kiểm soát công tác dịch vụ khách hàng, ký cam kết thực hiện đúng quy trình. Đồng thời, các đoàn cũng kiểm tra việc thực hiện chương trình tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải (DR), dự báo phụ tải, thông tin và giải đáp các thắc mắc của khách hàng về chỉ số công tơ sau khi thực hiện kiểm tra đảm bảo khách quan, minh bạch và công khai đến khách hàng.

 

Về lâu dài, Công ty khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh có điều kiện phù hợp, xem xét lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, góp phần giảm chi phí mua điện, đảm bảo môi trường phát thải…

 

Qua đây, Công ty mong muốn nhận được sự đồng hành, chia sẻ và thấu hiểu của quý khách hàng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, vì lợi ích gia đình và quốc gai. Mọi thắc mắc, quý khách hàng liên hệ đến số điện thoại Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc: 19006769 để được kiểm tra, giải đáp.

 

 

Ông Lê Anh Vũ – Đội phó Đội Quản lý điện khu vực Hạc Thành (Công ty Điện lực Thanh Hóa)

 

Nắng nóng kéo dài sẽ còn diễn ra trong thời gian tới, điều này chắc chắn sẽ tiếp tục dẫn đến nhu cầu sử dụng điện khách hàng tăng cao. Cùng với khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, Đội Quản lý điện khu vực Hạc Thành (Công ty Điện lực Thanh Hóa) cho hay: Để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong thời gian cao điểm nắng nóng 2025, đơn vị đã, đang và sẽ tiếp tục duy trì, tổ chức thực hiện theo các phương án cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng 2025; thường xuyên kiểm tra và khắc phục các khiếm khuyết của lưới điện; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng đáp ứng kịp thời với những tình huống bất thường của lưới; làm việc với các khách hàng có công suất tiêu thụ lớn, thống nhất phương án dịch chuyển công suất giờ cao điểm. Với những công tác chuẩn bị trên, chúng tôi đã sẵn sàng cấp điện ổn định xuyên suốt mùa nắng nóng năm 2025.

 

Trong bối cảnh thời tiết các tháng hè thường xuyên duy trì ở mức nắng nóng gay gắt, thì mức tiêu thụ điện năng và tiền điện tăng cao là điều khó tránh khỏi. Để hạn chế phần nào những tác động tiêu cực của thời tiết nắng lên hoá đơn tiền điện, người dân cần tạo lập và duy trì thói quen sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho người dân mà còn góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện, bảo đảm cung cấp điện ổn định, bảo vệ môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

 

Hùng Mạnh – Ngọc Huyền

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang