Thứ Hai, 26/05/2025 02:23:03 GMT+7
Lượt xem: 303

Tin đăng lúc 25-05-2025

Thanh toán tiền điện online: Giải pháp “một chạm” cho cuộc sống hiện đại

Trong dòng chảy không ngừng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi lĩnh vực đời sống đã trở thành xu hướng tất yếu. Không nằm ngoài xu thế đó, những năm gần đây, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã chủ động tiên phong trên hành trình số hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Thanh toán tiền điện online: Giải pháp “một chạm” cho cuộc sống hiện đại
Cán bộ Điện lực Vị Xuyên hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua ứng dụng ngân hàng

Trên phạm vi quốc gia, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đang ngày càng chiếm ưu thế, mang lại sự tiện lợi, minh bạch và hiệu quả cho cả người dân và doanh nghiệp. Còn tại Hà Giang - một tỉnh miền núi phía Bắc với địa hình phức tạp, dân cư phân bố rải rác, việc số hóa các dịch vụ điện lực, đặc biệt là thanh toán tiền điện càng trở nên cấp thiết.

 

"Trước đây, mỗi lần đến kỳ đóng tiền điện là một nỗi ám ảnh đối với bà con vùng cao. Đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, nhiều khi còn phải nghỉ cả buổi làm để xuống trung tâm xã nộp tiền. Từ khi có thanh toán online, mọi thứ thay đổi hẳn, người dân chỉ cần ở nhà thanh toán qua tài khoản ngân hàng trên chiếc điện thoại di động là xong," bác Hoàng Văn Sơn, một người dân sinh sống tại huyện Quản Bạ, bày tỏ.

 

PC Hà Giang và hành trình số hóa thanh toán tiền điện

 

Những năm qua, PC Hà Giang đã cho thấy sự chủ động và tính sáng tạo trong việc triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, Công ty đã không chỉ dừng lại ở việc tuyên bố chủ trương mà còn cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Theo đó, Hội nghị triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được Công ty tổ chức từ khá sớm (ngày 31/10/2019) đã cho thấy sự quyết tâm của đơn vị trong việc thay đổi phương thức thanh toán tiền điện truyền thống. Sau gần 6 năm triển khai, đến nay, PC Hà Giang vẫn tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hình thức thanh toán tiền điện này và xem đây là một phần trong chiến lược phát triển lâu dài. Những khó khăn ban đầu như: Việc khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng, hoặc chưa quen với công nghệ cũng được Công ty sớm nhận diện và có những giải pháp phù hợp.

 

Đặc biệt, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt có độ lan tỏa rộng khắp, PC Hà Giang hiểu rằng, sự hợp tác là yếu tố then chốt. Bởi vậy, Công ty đã chủ động bắt tay với các ngân hàng và tổ chức trung gian như: VNPT, Viettel… để khuyến khích khách hàng mở và sử dụng ví điện tử (VNPT Money, Viettel Money). Mặt khác, PC Hà Giang còn rất chú trọng đến việc áp dụng các phương thức thanh toán hiện đại đến với người dân thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa. Bởi vậy, Công ty tiếp tục hợp tác với ngành Bưu điện để mở rộng các điểm thu qua kênh VNPost, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, nơi tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp.

 

"Chúng tôi thấu hiểu rằng, ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thói quen sử dụng tiền mặt vẫn còn rất phổ biến. Vì vậy, việc tận dụng mạng lưới của bưu điện là một giải pháp phù hợp, giúp người dân có thêm một kênh thanh toán tiền điện thuận tiện mà không cần phải di chuyển xa, hoặc sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử phức tạp," ông Trần Văn Bằng – Giám đốc PC Hà Giang nhấn mạnh.

 

Đa dạng kênh thanh toán, lợi ích cho người dùng

 

 

PC Hà Giang hợp tác với các tổ chức trung gian để khuyến khích khách hàng thanh toán điện tử

 

Hiện nay, PC Hà Giang cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, bao gồm: Internet Banking; Mobile Banking; Ví điện tử (VNPT Money, Viettel Money...); VNPost; Trích nợ tự động; VNPAY; Ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi… Bên cạnh đó, PC Hà Giang còn tích cực truyền thông về tiện ích và các chương trình khuyến mại của các đối tác khi khách hàng áp dụng thanh toán tiền điện qua ví điện tử. Đồng thời, Công ty cũng tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn người dân về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đông đảo người dân Hà Giang đều có những phản hồi tích cực về các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

 

Chị Nguyễn Thị Lan, một khách hàng của PC Hà Giang hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Đồng Văn, bày tỏ: "Tôi thấy có rất nhiều hình thức thanh toán và có thể chủ động lựa chọn hình thức nào phù hợp với mình. Bởi vậy, có lúc thì tôi dùng ví điện tử vì có nhiều chương trình khuyến mãi, lúc thì tôi thanh toán qua Mobile banking cho nhanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, áp dụng hình thức thanh toán này, tôi không còn phải lo lắng về việc trễ hạn đóng tiền điện nữa".

 

Tiếp tục hướng tới tương lai số

 

Việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã và đang không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn giúp ngành Điện nói chung và PC Hà Giang nói riêng nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của nhà nước, sự minh bạch và thuận tiện trong giao dịch các dịch vụ điện cho khách hàng. Trong bối cảnh số hóa hiện nay, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt càng cho thấy sự ưu việt khi giúp: Hạn chế phải đi lại, xếp hàng chờ đợi, tránh trễ hạn đóng, đảm bảo an toàn - bảo mật, dễ dàng theo dõi và quản lý chi tiêu, tiết kiệm thời gian công sức.

 

“Sau nhiều năm nỗ lực, PC Hà Giang đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận trong việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đặc biệt, tính đến hết tháng 12/2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện thông qua hình thức này đã đạt 89,85%, cao hơn 6,75% so với kế hoạch Tổng công ty giao trong năm 2024 và cao hơn 35,22% so với năm 2023. Tuy nhiên, hành trình số hóa vẫn còn nhiều thách thức phía trước, do vậy, Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hướng đến mục tiêu cao nhất là mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho khách hàng”, ông Trần Văn Bằng – Giám đốc PC Hà Giang khẳng định.

 

Chí Kiên


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang