Để phát triển xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc một cách bền vững, doanh nghiệp cần tái định vị lại thị trường để duy trì và khai thác hiệu quả, đầu tư tốt hơn cho chất lượng sản phẩm.
Trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng gần 30% thì các thị trường khác chỉ tăng trưởng 3,6%. Việt Nam đang tập trung quá mạnh và nhiều vào thị trường Mỹ, cho thấy sự chuyển hướng thương mại rõ ràng từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Giữa những áp lực có thể tiên liệu được từ các rào cản thương mại, Việt Nam vẫn đang vươn lên theo đà tăng trưởng cùng với sự lạc quan của các lãnh đạo doanh nghiệp được củng cố, và nền kinh tế tiếp tục thu hút nguồn đầu tư không chỉ từ nước ngoài mà còn từ chính nguồn lực kinh tế trong nước.