Thứ Sáu, 22/11/2024 00:15:33 GMT+7
Lượt xem: 2568

Tin đăng lúc 10-09-2016

Thị trường ngày càng 'chuộng' rau quả nhập ngoại

Thời gian qua, nhập khẩu rau quả ngoại gia tăng mạnh, phần nào tạo sức ép cạnh tranh cho rau quả trong nước ngay trên sân nhà.
Thị trường ngày càng 'chuộng' rau quả nhập ngoại
Trái cây New Zealand được bán phổ biến tại Metro An Phú, quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Thống kê từ Hiệp hội rau quả Việt Nam cho thấy, trong 7 tháng đầu năm Việt Nam đã nhập khẩu rau quả trên 350 triệu USD, tăng trên 35% so với cùng kỳ. Nhà cung cấp rau quả đứng đầu cho Việt Nam là Thái Lan, kế đến là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Myanmar, New Zealand…

 

Tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, lượng rau quả nhập khẩu đang được tiêu thụ khá tốt. Theo ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức, hiện mỗi đêm có 150 - 170 tấn rau củ và 1.700 tấn trái cây được các thương lái vận chuyển về bỏ mối sỉ cho các sạp, trong đó trái cây ngoại nhập chiếm 30%.

 

Bà Nguyễn Thị Hạnh - một chủ sạp bán hàng tại chợ đầu mối Thủ Đức - cho biết, nhiều loại rau quả nhập khẩu bán rất chạy, đơn cử là hành tỏi (chủ yếu nhập của Trung Quốc) và mỗi đêm sạp của bà bán được vài tấn hàng. Nguyên nhân do hàng Trung Quốc số lượng muốn bao nhiêu cũng có, kích cỡ to, đều, giá lại rẻ hơn so với hàng nội địa.

 

Rau quả ngoại nhập về chợ đầu mối khá nhiều nên việc “phủ sóng” các mặt hàng này đến những chợ lẻ trên địa bàn cũng được phổ biến. Theo ghi nhận, hầu hết sạp bán trái cây tại các chợ Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Thủ Đức (quận Thủ Đức), chợ Vườn Chuối (quận 3), chợ Nguyễn Thái Bình (quận 1)… đều bán trái cây ngoại.

 

Chủ một sạp trái cây tại chợ Thanh Đa cho biết, trước kia chỉ chuyên bán trái cây nội nhưng giờ thấy nhiều người tiêu dùng muốn mua trái cây ngoại nên phải thay đổi theo. Hiện sạp này ngoài bán các loại xoài, nhãn, cam của Việt Nam còn bán thêm Kiwi Úc, táo Mỹ, nho Mỹ… Vị này còn thông tin thêm, lượng trái cây ngoại tiêu thụ trung bình một ngày khá cao, khoảng 50 - 60 kg/ngày nên nhiều tiểu thương tại chợ cũng đang tính đến kế hoạch tìm thêm nguồn hàng cho đa dạng sản phẩm.

 

Tương tự, ở các siêu thị như Co.opmart, Big C, Lotte Mart, Satra Food… trái cây ngoại như: nho, cam, táo, lê, chery… được bày bán khá bắt mắt. Giá trái cây ngoại dao động từ 59.000 - 169.900 đồng/kg, cá biệt có một số mặt hàng như cherry có giá 700.000 đồng/kg. Cụ thể, Nho Úc xanh 170.000 đồng/kg, nho Úc đỏ 120.000 đồng/kg, cam Mỹ 74.000 đồng/kg, táo Pháp 60.000 đồng/kg…

 

Theo ông Trần Văn Chúc - Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm tươi sống Lotte Mart - hiện tại trái cây ngoại nhập tại hệ thống của Lotte Mart chiếm 35% với sản lượng nhập 950 tấn/năm. Trong năm 2015 tỷ lệ nhập khẩu mặt hàng này tăng 8% và năm nay dự kiến sẽ không có nhiều thay đổi đột biến.

 

Tại Big C, trong nhiều lần trả lời báo chí, ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng của Big C - cho biết, siêu thị này có nhập khẩu trái cây ngoại để phong phú thêm lượng hàng bán ra. Theo khảo sát của phóng viên, mặt hàng trái cây ngoại ở Big C khá nhiều và chiếm tỷ lệ cao.

 

Việc rau quả ngoại nhập gia tăng mạnh mang đến cơ hội cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn đa dạng, điều này cũng trở thành thách thức cho các nhà sản xuất rau quả nội địa. Sản phẩm rau quả nội địa lâu nay vẫn có nhược điểm là tính mùa vụ, sản lượng trồi sụt, giá lên xuống thất thường và đặc biệt là chất lượng, mẫu mã không đồng đều.

 

Vì vậy, ngành sản xuất rau quả nội địa phải có ngay phương cách cải thiện kịp thời các điểm yếu của mình để có thể cạnh tranh sòng phẳng ngay trên sân nhà với trái cây ngoại.

 

Nguồn Báo Công Thương điện tử


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang