Một năm trước, 200 cây thông thật nhập từ Mỹ về Việt Nam đã được bán “hết bay” ngay khi hàng cập cảng.
Năm nay doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm này (Công ty đầu tư cuộc sống xanh - Green Life) đưa về 500 cây thông thật, tăng 300 cây so với dịp giáng sinh năm trước.
Những cây thông thật nhập khẩu về Việt Nam có giá dao động từ 1-2 triệu đồng/cây đến hơn 20 triệu đồng/cây, tùy thuộc vào độ cao và độ rộng của tán cây. Loại thông được nhập về có tên là Nordmann-fir, loại thông có tán lá phù hợp làm tán thông giáng sinh. Đồng thời, loại cây này cũng phù hợp khi trưng tại Việt Nam trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, nóng, ẩm.
Cây thông thật có thể giữ tươi được trong khoảng thời gian 6-8 tuần lễ. Không chị giữ tươi lâu, loại thông này này còn có mùi hương đặc trưng từ lớp tinh dầu trong lá, nên rất nhiều người ưa chuộng.
Đặc biệt là những khách hàng người phương Tây đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Họ coi đây như “hương vị” của mùa giáng sinh. Giống như người Việt ở nước ngoài có được cây mai, cây đào trưng tết.
Bà Nguyễn Thị Bích Diệp, Giám đốc Green Life cho biết, đối tượng hầu hết là khách sạn, nhà hàng, spa, trung tâm thương mại, người nước ngoài sinh sống làm việc tại Việt Nam, những gia đình có điều kiện…
Dịp giáng sinh năm nay cũng là năm đầu tiên doanh nghiệp áp dụng hình thức, đổi thông giả lấy thông thật. Theo đó, khách hàng có nhu cầu mang cây thông giả bằng nhựa đổi với cây thông thật, sẽ được giảm 20% giá cây thông thật.
Theo giải thích của bà Diệp, chương trình này muốn thay đổi thói quen của người tiêu dùng, sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường nên tìm cách kích thích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường (có thể tự phân hủy khi không còn giá trị sử dụng).
“Cây thông trưng mùa giáng sinh đã trở thành một ngành công nghiệp trồng rừng tại nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ… Các doanh nghiệp tìm cách phủ xanh diện tích đồi núi trống, và tái sinh sau mỗi mùa khi khai thác… nên việc khai thác cây trồng này ở các quốc gia phát triển không được xem là hoạt động phá rừng. Mà ngược lại còn thúc đẩy hoạt động trồng rừng…”, bà Diệp chia sẻ.
Ngoài mặt hàng cây thông thật, thị trường Noel năm nay tiếp tục có sự xuất hiện các mặt hàng trang trí nhập khẩu từ nhiều nước. Trong đó tập trung chủ yếu là hàng Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore.
Hàng Trung Quốc và Việt Nam xuất hiện nhiều tại các cửa hàng khu vực đường Hải Thượng Lãn ông (quận 5), tập trung chủ yếu các nhóm hàng như hạt châu nhiều màu sắc, dây trang trí, đèn nhấp nháy…
Giá bán tại khu vực này cũng thấp hơn sản phẩm cùng loại tại các cửa hàng nằm quanh các nhà thờ khu vực quận 1,3…
Khảo sát các cửa hàng tại khu vực nhà thờ Kỳ Đồng, Tân Định, các tuyến đường như Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng… có sự xuất hiện nhiều hơn các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Singapore và từ các nước châu Âu.
Nguồn Phụ nữ mới