Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, dù các mặt hàng phục vụ cúng lễ dịp Rằm tháng 7 được bày bán khá nhiều với giá cả cạnh tranh, tuy nhiên sức mua lại có phần chững lại so với năm ngoái.
Năm nay, sức mua các đồ hàng mã chững lại hơn năm ngoái dù thị trường có thêm nhiều mặt hàng tinh xảo, giá cả cạnh tranh. Theo ghi nhận, thị trường hàng mã xuất hiện nhiều các loại quần áo thời trang được thiết kế tỉ mỉ với giá từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng/bộ.
Ô tô, xe máy hàng mã được làm ngày càng đẹp mắt và tỉ mỉ nhằm thu hút người tiêu dùng dịp Rằm tháng 7.
Cùng với đó, các loại ô tô, xe máy, biệt thự sang trọng với đầy đủ tiện nghi có giá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng. Các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, thẻ ngân hàng,… cũng được bán với giá trên dưới 100.000 đồng.
Anh Nguyễn Huy Tuấn, một tiểu thương tại phố Hàng Mã, Hà Nội lắc đầu ngán ngẩm cho biết, hàng đẹp mà chẳng bán được là bao, đa phần chỉ bán cho các nơi có nhu cầu cúng bái nhiều như chùa chiền, miếu mạo,.. chứ khách vãng lai thì không ăn thua gì.
Theo anh Tuấn, người tiêu dùng ở thành phố ngày càng có xu hướng cúng lễ đơn giản hơn, chỉ mua ít tiền vàng để đốt, với quan niệm thành tâm là chính chứ không cần làm to, rườm rà, tốn kém. Cùng với đó, các mặt hàng như chim phóng sinh, cá vàng, ốc, hến, tôm, cua cũng tiêu thụ chậm.
Sức mua chậm, hàng ế ẩm nhiều cũng là tình hình chung với nhiều mặt hàng hoa quả ngày rằm tháng 7. Chị Nguyễn Thị Nhung, tiểu thương tại chợ Hào Nam, Hà Nội nhận xét, bằng tầm này mọi năm, chị đã vừa bán hàng vừa chơi rồi chứ không lo ngay ngáy như năm nay.
“Năm nay, sức mua chỉ bằng một nửa so với năm ngoái dù giá các mặt hàng quả không tăng nhiều, thậm chí nhiều loại quả vào mùa như na, nhãn,… khá rẻ nhưng lượng khách hỏi mua chỉ lác đác. Các loại hoa bán cũng rất chậm, một phần do không phải mùa nên giá hoa có cao hơn một chút so với ngày thường. Theo đó, giá hoa ly khoảng 25.000 đồng/cành 5 tai, hoa cúc giá khoảng 40.000 đồng/10 bông,…”, chị Nhung cho biết.
Năm nay, các mặt hàng như chim phóng sinh, cá vàng, ốc, tôm, cua,.. cũng tiêu thụ chậm.
Trong những ngày Rằm tháng 7, chỉ riêng đồ chay có xu hướng bán chạy do được người tiêu dùng quan tâm hơn vì tốt cho sức khỏe và mẫu mã, chủng loại ngày càng đa dạng, hấp dẫn, từ thực phẩm khô, sản phẩm đông lạnh, đồ hộp đến gia vị, nước chấm,…
Ở các siêu thị, chợ thời điểm này, các sản phẩm chay của một số doanh nghiệp như Âu Lạc, Vissan, Cầu Tre,… đều được bày bán khá nhiều. Các doanh nghiệp đều khẳng định, đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào với hơn 1.000 mặt hàng đồ chay có mặt trên các quầy kệ phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô./.
Theo Tuyết Nhung/Bizlive
(Nguồn: VOV)