Chủ Nhật, 24/11/2024 09:51:01 GMT+7
Lượt xem: 573

Tin đăng lúc 15-09-2022

Thị trường Trung Quốc chiếm hơn 44% tổng giá trị xuất khẩu rau quả

8 tháng đầu năm 2022, rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 44,1% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 967,5 triệu USD, giảm 32,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Thị trường Trung Quốc chiếm hơn 44% tổng giá trị xuất khẩu rau quả
Thống kê kim ngạch xuất khẩu rau quả từ năm 2020 - tháng 8/2022

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 8/2022 đạt 272,7 triệu USD, tăng 19,7% so với tháng 8/2021. Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,2 tỷ USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2021.

 

8 tháng đầu năm 2022, rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 44,1% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 967,5 triệu USD, giảm 32,4% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá sắp bước vào thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả của Trung Quốc tăng mạnh, nhưng Trung Quốc vẫn thực hiện chiến lược “Zero COVID” với việc áp đặt các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm trên diện rộng, do đó xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn.

 

Đáng chú ý, Cục Xuất nhập khẩu cho biết trong 8 tháng đầu năm 2022, hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... tăng trưởng tốt, bù đắp một phần mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc, góp phần làm chậm lại tốc độ giảm xuất khẩu của ngành hàng rau quả.

 

"Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường này sẽ tiếp tục khả quan vào những tháng cuối năm khi mùa lễ hội đến gần và nhu cầu tăng ở hầu hết các thị trường", Cục Xuất nhập khẩu đánh giá. 

 

Còn theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), với đà tăng trưởng này, xuất khẩu rau quả năm 2022 khó có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD và con số khả quan là 3,1 – 3,2 tỷ USD, tương đương giảm 10% so với năm 2021. Nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2022 có thể đi lùi bởi Trung Quốc vẫn đang duy trì chính sách Zero COVID, trong khi các thị trường khác như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng trưởng tốt nhưng giá trị không cao, không thể bù đắp cho khoảng trống ở thị trường Trung Quốc.

 

Mặt khác, ông Nguyên cho biết mặt hàng sầu riêng sắp được xuất khẩu chính ngạch những lô hàng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc nhưng hiện đang là cuối vụ, sản lượng cho thu hoạch không còn nhiều; trong khi chanh leo mới chỉ được xuất khẩu thí điểm, số lượng và kim ngạch chưa lớn.

 

Theo VNbusiness


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang