Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ hôm nay rất vui mừng khi thấy hàng nghìn người tham gia buổi khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó 100% lãnh đạo các địa phương và 50.000 người dự. Đó là con số rất lớn. Đây sẽ là trải nghiệm tốt trong việc thực hành.
Theo Thủ tướng, thời gian qua đã có sự nỗ lực, cố gắng trong xây dựng Chính phủ điện tử, một số hệ thống lớn được đưa vào vận hành và đã có kết quả bước đầu. Việc xây dựng Cổng dịch vụ công các cấp và quốc gia là kênh giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước trên môi trường điện tử.
“Tinh thần là công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử. Như vậy không những làm nhanh mà chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tham nhũng vặt mà chúng ta đang triển khai quyết liệt, tạo được môi trường đầu tư tốt” – Thủ tướng nhấn mạnh.
Các đại biểu nhấn nút khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Theo Thủ tướng, ngoài cung cấp thông tin cho người dân, Cổng dịch vụ công quốc gia còn giúp các cơ quan Nhà nước nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm được nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Trước mắt đưa các dịch vụ được người dân quan tâm và có tần suất giao dịch nhiều lên cổng. Đây là bước đầu quan trọng.
Người đứng đầu Chính phủ cho hay, thế kỷ XXI là kỷ nguyên số, giúp Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử một cách mạnh mẽ thực chất hơn. Nhưng đây mới chỉ là bước ban đầu, còn rất nhiều việc phải làm, cần tiếp tục mở rộng ra các dịch vụ mà người dân thường xuyên sử dụng. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Để triển khai Cổng dịch vụ công có hiệu quả, Thủ tướng lưu ý một số điểm.
Trước hết không để các bộ ngành địa phương có tâm lý có Cổng dịch vụ công quốc gia rồi thì buông lơi dịch vụ công của bộ ngành mình. Quá trình xử lý cần sự liên thông giữa các cơ quan.
Cần có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng. Từ đó xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để thúc đẩy sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu không thúc đẩy mạnh mẽ thì không có hiệu quả nhiều.
Cần đẩy nhanh xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả.
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm:
- 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, TP: Đổi giấy phép lái xe, Thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện;
- 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, Đăng ký khuyến mãi, Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp;
Cổng dịch vụ công Quốc gia có địa chỉ truy cập: dichvucong.gov.vn |
Theo Báo Lao Động