Thứ Năm, 10/10/2024 14:49:52 GMT+7
Lượt xem: 7875

Tin đăng lúc 08-05-2015

Thực hiện nghiêm túc các quy định về giá điện

Cùng với việc áp dụng quyết định điều chỉnh giá điện tăng từ 16/3/2015, cộng thêm thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện cao, khiến hóa đơn tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân tăng vọt. Ngành điện đã tính đúng, đủ theo quy định, tuy nhiên không phải người dân nào cũng hiểu dẫn đến nhiều băn khoăn, thắc mắc.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về giá điện
Nhân viên điện lực Sơn La chốt chỉ số công tơ

Giải quyết thắc mắc tiền điện trong 24 giờ

 

Ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (NPC) cho biết, ngay sau khi quyết định về giá điện của Bộ Công Thương và hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai thực hiện giá điện mới, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phổ biến nội dung Quyết định của Bộ Công Thương, hướng dẫn của Tập đoàn, đồng thời chỉ đạo các Công ty Điện lực, các đơn vị có liên quan thực hiện ngay các nội dung công việc cụ thể như tập trung bố trí lực lượng CBCNV thực hiện chốt chỉ số của toàn bộ công tơ đang vận hành trên lưới trong ngày 16/03/2015 (trừ các công tơ bán lẻ điện cho khách hàng sinh hoạt). Việc chốt chỉ số của các công tơ ba giá, công tơ trạm chuyên dùng, công tơ tổng bán buôn điện phải có xác nhận của đại diện khách hàng hoặc người làm chứng (kể cả các khu vực hiện nay đang thực hiện ghi chỉ số bằng máy tính bảng, HHU). Đối với các công tơ đọc được chỉ số chốt từ xa phải thực hiện chốt chỉ số và nhắn tin cho khách hàng  chỉ số chốt khi đổi giá hoặc thông báo đến khách hàng theo đúng cam kết đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Các công tơ chính và công tơ trừ phụ phải thực hiện chốt đồng thời.

 

Ngoài việc niêm yết công khai Biểu giá bán điện mới tại các địa điểm giao dịch khách hàng của CTĐL/ĐL, trụ sở các Chi nhánh của Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc và trên Website của các đơn vị. NPC còn chủ động tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của địa phương và trên website của đơn vị về việc điều chỉnh giá điện; Tổ chức các bộ phận tiếp nhận thông tin và bố trí nhân lực đủ trình độ, năng lực để giải đáp kịp thời, chính xác các ý kiến thắc mắc của khách hàng sử dụng điện và của nhân dân về giá bán điện. Hướng dẫn các tổ chức dịch vụ bán lẻ điện năng tham gia giải đáp kịp thời, chính xác cho khách hàng. Đặc biệt khi tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến tiền điện phải khẩn trương tổ chức xác minh và giải thích, giải quyết đầy đủ cho khách hàng trong vòng 24h kể từ khi tiếp nhận thông tin. Các hóa đơn, giấy biên nhận thanh toán nếu sai, hỏng phải được sửa chữa kịp thời, đặc biệt quan tâm rà soát kỹ các hóa đơn của khách hàng có sự thay đổi trong tháng đổi giá như: Treo tháo định kỳ, thay đổi số hộ dùng chung, nâng, hạ cấp TI, thay đổi biên bản tỷ lệ áp giá, thay đổi đối tượng áp giá, các khách hàng có công tơ trừ phụ, khách hàng ghép tổng trước khi phát hành hóa đơn.

 

Đối với các Công ty Điện lực đang triển khai hóa đơn điện tử: Các công việc chuẩn bị liên quan vẫn thực hiện theo kế hoạch để đảm bảo tiến độ hoàn thành trước ngày 30/6/2015. Tháng 03 và tháng 04/2015, các Công ty triển khai hóa đơn điện tử trong các tháng này phải in cả hóa đơn và giấy biên nhận cùng với việc phát hành hóa đơn điện tử trong tháng đổi giá để đảm bảo tính chính xác của hóa đơn và chất lượng dịch vụ.

 

NPC cũng chỉ đạo các Công ty Điện lực, Công ty Lưới điện cao thế trong tháng đổi giá phải tổ chức rà soát thật kỹ hóa đơn trước khi phát hành, đảm bảo không xảy ra sai sót, gây ra các phản ứng không cần thiết của khách hàng và cộng đồng. Tổ chức phúc tra chặt chẽ việc chốt chỉ số công tơ, đặc biệt là các khách hàng lớn, doanh nghiệp tư nhân và khu vực mới tiếp nhận, nghiêm cấm việc cố tình chốt chỉ số công tơ sai, thông đồng với khách hàng để hưởng chênh lệch giá. Lưu ý hướng dẫn và kiểm tra, phúc tra việc chốt, ghi chỉ số của các tổ chức dịch vụ bán lẻ điện năng trong tháng đổi giá đảm bảo chính xác, không gây thắc mắc cho các hộ sử dụng điện ở nông thôn.

 

Giải đáp nhiều thắc mắc

 

Trước những thắc mắc của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện có nhiều mức (số điện và giá tiền điện) khác nhau thay vì 6 bậc thang thông thường, ông Hồ Mạnh Tuấn giải thích do số lượng khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt quá lớn, không thể chốt chỉ số công tơ vào cùng thời điểm điều chỉnh giá điện, nên tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện cho phép trong trường hợp ngày ghi chỉ số công tơ không trùng với ngày điều chỉnh giá điện thì việc tính tiền điện cho giá điện sinh hoạt sử dụng phương pháp nội suy với các thông số như  Lượng điện thực tế khách hàng sử dụng trong kỳ ghi chỉ số;  Số ngày sử dụng điện thực tế (số ngày giữa hai kỳ ghi chỉ số, số ngày áp dụng giá cũ, số ngày áp dụng giá mới); Mức sử dụng điện của từng bậc tính theo số ngày thực tế giữa hai kỳ ghi chỉ số.

 

Về nguyên tắc tính giá theo phương pháp nội suy cho khách hàng dùng điện sinh hoạt sẽ căn cứ vào sản lượng bình quân ngày của khách hàng sẽ bằng tổng điện năng tiêu thụ trong kỳ ghi chỉ số chia cho số ngày sử dụng điện thực tế; Điện năng tính theo giá cũ sẽ bằng sản lượng bình quân ngày nhân với số ngày sử dụng điện theo giá cũ. Số ngày sử dụng điện theo giá cũ tính từ ngay ghi chỉ số đến ngày đổi giá điện; Sản lượng điện năng tính theo giá mới bằng tổng điện năng trừ đi điện năng tính theo giá cũ; Điện năng của các bậc thang sẽ được tính theo định mức trong Thông tư giá điện chia cho số ngày của tháng đổi giá rồi nhân với số ngày sử dụng điện theo giá mới hoặc số ngày sử dụng điện theo giá cũ tương ứng. Chính vì vậy mà khách hàng thấy thể hiện nhiều bậc thang trên hóa đơn tiền điện. Còn việc hóa đơn điện tăng đột biến, ông Tuấn đã lý giải rằng trong thời gian qua, thời tiết nắng nóng nên đã dẫn đến nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao.

 

Nguồn: Báo Công Thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang