Xuất khẩu thủy sản trong 7 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng trưởng, dù doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này có duy trì được hay không phụ thuộc rất lớn vào tốc độ kiểm soát dịch bệnh của cả nước.
Thị trường Maroc có nhu cầu lớn về các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam nhưng để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này doanh nghiệp cần vượt qua các trở lực về thói quen tiêu dùng, tư duy quản lý, ngôn ngữ khác biệt và nhất là nâng cao sức cạnh tranh.
Hà Lan là thị trường mở, không có bất cứ ưu tiên hoặc hạn chế hàng nông sản, thủy sản từ quốc gia nào, do vậy doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn xuất khẩu nông sản, thuỷ sản sang thị trường này cần phải có tâm thức cạnh tranh, tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và giải bài toán cạnh tranh về giá.
Mảng điện thoại và linh kiện từ đầu năm đến nay tiếp tục thể hiện là điểm sáng nhất trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, bất chấp khó khăn của dịch Covid-19.
Các sản phẩm từ cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Italy đã có sự tăng trưởng liên tục với tốc độ cao tới ba con số trong nửa đầu năm nay nhờ tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do giữ Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA).
Sau khi tăng 16% vào nửa đầu tháng 7, xuất khẩu (XK) thủy sản nửa cuối tháng 7/2021 giảm khoảng 15% - 20% so với nửa đầu tháng khiến cho kim ngạch XK cả tháng giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái với 763 triệu USD.
Trong thời gian tới, tăng trưởng xuất nhập khẩu sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh cũng như việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vaccine trong nước.
Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 373,36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 185,33 tỷ USD, nhập khẩu 188,03 tỷ USD, nhập siêu 2,7 tỷ USD.