Thứ Sáu, 22/11/2024 17:03:59 GMT+7
Lượt xem: 2616

Tin đăng lúc 15-12-2016

Thương mại Việt Nam giai đoạn 2016-2025: Ưu tiên xuất khẩu nông sản

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2016-2025”.
Thương mại Việt Nam giai đoạn 2016-2025: Ưu tiên xuất khẩu nông sản
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Nguyên Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại - khẳng định, trải qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, thương mại Việt Nam đã và đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế trong nước và thế giới, góp phần cải thiện sức cạnh tranh cũng như tăng trưởng kinh tế. Điều này thể hiện qua việc hoạt động xuất nhập khẩu không ngừng được mở rộng cả về thị trường và danh mục hàng hóa, dịch vụ với giá trị thương mại hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng nhanh, cơ cấu và chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu được cải thiện theo hướng gia tăng các mặt hàng chế biến, giá trị gia tăng cao.

 

Khẳng định hoạt động xuất nhập khẩu đang có sự tăng trưởng ổn định, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, hiện nay kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 178 tỷ USD và nhập khẩu đạt 176 tỷ USD. “Mức tăng trưởng của thời điểm hiện tại ở cả xuất nhập khẩu vào khoảng 8%, đây là con số tăng trưởng rất lớn nếu như đặt trong bối cảnh nhu cầu trên thế giới hiện nay đang suy giảm”, ông Hải nói!

 

Trên thực tế, năm 2016 là một năm thuận lợi đối với ngành hàng cà phê Việt Nam và hồ tiêu vẫn duy trì được ở vị thế dẫn đầu. Bên cạnh đó, các mặt hàng mới như rau quả, chúng ta cũng đang tiệm cận đến con số 2 tỷ USD.

 

Đánh giá về xuất khẩu rau quả, PGS.TS Phạm Tất Thắng - Viện Nghiên cứu thương mại - cho rằng, năm 2016 xuất khẩu rau quả Việt Nam đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc với kim ngạch dự kiến lên tới 2,5 tỷ USD. “Trong 11 tháng của năm 2016, giá trị xuất khẩu của ngành rau quả đã tăng gần 130% so với năm ngoái, tăng mạnh nhất trong số các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu”, ông Thắng cho biết.

 

Duy nhất có mặt hàng gạo là sụt giảm và có tác động lớn đến xã hội. Trong năm 2016 xuất khẩu gạo đã sụt giảm do cung trên thế giới đang vượt xa rất nhiều so với cầu.

 

Tuy nhiên ông Hải vẫn cho rằng, về tổng thế thì xuất khẩu nông sản vẫn là nhóm hàng đem lại lợi ích đặc biệt và cần quan tâm, ưu tiên. Trong năm 2016 mặt hàng này cũng đã duy trì được mức tăng trưởng xuất khẩu phù hợp với tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước.

 

Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thời gian tới các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp sẽ đặc biệt quan tâm đến việc triển khai các biện pháp mang tính chất trung hạn và dài hạn để xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản, tránh phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố thiên nhiên và các yếu tố bên ngoài.

 

Với thế mạnh về quy mô xuất khẩu nông sản, PGS.TS Hà Văn Sự - Trường đại học Thương mại - cho rằng: Phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2016-2025 cần chú trọng lựa chọn những sản phẩm nông sản mà Việt Nam có lợi thế so sánh và thế giới có nhu cầu cao để chuyển dịch cơ cấu sản xuất và xuất khẩu. Đồng thời, sắp xếp lại các cơ sở sản xuất, chế biến theo hướng thành lập các cơ sở sản xuất, chế biến lớn có thiết bị, công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giảm dần các cơ sở sản xuất, chế biến nhỏ lẻ, năng suất, chất lượng thấp, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

"Ngoài ra, cần chủ động, tăng cường năng lực của các hiệp hội ngành hàng. Đây là đơn vị tập hợp và tăng cường liên kết các doanh nghiệp kinh doanh nông sản nhằm góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, ông Sự nhấn mạnh.

 

Nguồn Báo Công Thương


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang