Đây là ý kiến từ các nhà nhập khẩu ô tô tại Hội thảo "Thuận lợi và thách thức của ngành kinh doanh và sản xuất ô tô trong bối cảnh hướng tới cạnh tranh tự do và vấn đề đặt ra về vai trò điều tiết của Nhà nước” tổ chức ngày 27/10 tại TPHCM trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô quốc tế Việt Nam 2016.
Trong những năm gần đây, thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam tăng mạnh. Năm 2014, lượng xe tiêu thụ đạt 157.810 xe, tăng 43% so với năm trước đó. Năm 2015, tiêu thụ 244.926 xe, tăng 55% so với năm 2014. Trong khi đó, 9 tháng năm 2016, lượng ô tô bán được là 214.398 xe, tăng 38%.
Mặc dù vậy, ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm sau 2 năm tăng cả về số lượng và giá trị. Năm 2014, xe nhập khẩu đạt gần 71.000 xe, tăng 102% so với năm 2013, tổng giá trị kim ngạch đạt 1,581 tỷ USD tăng 119%. Năm 2015, nhập khẩu 125.534 xe, tăng 77% so với 2014, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 3 tỷ USD, tăng 88,6% so với năm 2014. Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2016, lượng xe nhập khẩu đạt 77.515 xe, giảm 7,3% về lượng và 16,9% về trị giá so với năm 2015.
Lý giải về việc tiêu thụ xe nhập khẩu trong năm 2016 có xu hướng giảm, bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết các nhà nhập khẩu đang chờ đợi chính sách từ Chính phủ, chính sách mới thay thế Thông tư 20. Bên cạnh đó, tâm lý của người tiêu dùng cũng chờ đợi việc giảm thuế.
Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Liên Á quốc tế - đại diện Audi Việt Nam cho rằng, xu hướng người tiêu dùng phản ứng rất nhanh với những chính sách về thuế. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp tới giá bán. Nhà nhập khẩu có thể mất tới 50% lợi nhuận nhưng vẫn ủng hộ chính sách này, qua đó, tạo sự công bằng giữa nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu. Trong đó, việc giảm thuế đối với các dòng ô tô có dung tích nhỏ dưới 1,5 lít được nhập khẩu là phù hợp với hạ tầng Việt Nam.
Theo ông Trung, các nhà nhập khẩu ô tô luôn mong muốn có thị trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng. Do đó, chính sách mới cần bảo đảm sự công bằng giữa các nhà nhập khẩu và sản xuất trong nước; bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và quyền lợi về giá trị thương hiệu cho các hãng xe; có chính sách rõ ràng để phân biệt đâu là ô tô chính hãng, có cơ chế phạt rõ ràng đối với các đơn vị kinh doanh xe cạnh tranh thiếu lành mạnh, làm méo mó thị trường.
Theo nhận định từ các nhà nhập khẩu, dân số trên 90 triệu người cùng với mức thu nhập ngày càng tăng của người dân và hạ tầng giao thông dần được cải thiện là những yếu tố khiến thị trường ô tô Việt Nam vẫn rất hứa hẹn.
Nguồn Chinhphu.vn