Mạch máu giao thông đường bộ ngoài Quốc lộ 1A và đường cao tốc Bắc - Nam, hệ thống đường nội tỉnh đang được đầu tư mới, nối dài và mở rộng. Chưa bao giờ Bình Định có được sự liên kết giao thông đường bộ một cách mật thiết, hoành tráng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là du lịch như hiện nay.
Tự hào đóng góp công sức vào bức tranh kinh tế - xã hội của địa phương, Ban Quản lý Dự án (QLDA) Giao thông Bình Định đang vào cuộc thi đua nước rút cùng các đơn vị liên quan hoàn thành các dự án giao thông kịp về đích năm 2022, đưa mùa xuân về Bình Định trên những cung đường đầy hương sắc của tinh thần trách nhiệm.
Chuẩn bị vào “trận đánh lớn”
Khánh thành tuyến đường 639 đoạn Lại Giang - Thiện Chánh
Bước vào năm 2022, Ban QLDA Giao thông tỉnh được UBND tỉnh giao nhiệm vụ Chủ đầu tư 22 dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, bao gồm 07 dự án đang xây dựng chuyển tiếp; 07 dự án khởi công mới; 08 dự án chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị triển khai xây dựng. Trước những thách thức khó khăn thời kỳ hậu Covid-19 ảnh hưởng chậm trễ tiến độ trong việc bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công, thời tiết cực đoan diễn ra từ đầu năm..., Ban QLDA Giao thông Bình Định đã phát động thi đua ra quân đầu năm với sự chuẩn bị như vào “trận đánh lớn”, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, giá thành từ khâu khảo sát, thiết kế đến công tác thi công xây lắp. Lãnh đạo Ban QLDA đã chỉ đạo các phòng chức năng của Ban khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý từ bước lập chủ trương đầu tư, lập dự án đến thiết kế bản vẽ thi công để sớm khởi công các gói thầu xây lắp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án. Trong quá trình triển khai xây dựng, Ban QLDA đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên liên quan để đẩy nhanh công tác đền bù GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm giao mặt bằng sạch phục vụ thi công xây dựng. Bên cạnh đó, Ban QLDA cũng đã quy rõ trách nhiệm của các đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công tham gia dự án, đưa các chủ thể này đi vào hoạt động có nền nếp, kỷ cương và trách nhiệm hơn nữa nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình giao thông.
Thành quả từ việc phát huy nội lực dốc sức đồng lòng hướng về mục tiêu 2022
Một nỗ lực nổi bật là đến đầu tháng 12/2022, Ban đã giải ngân được 2.154/2.352 tỷ đồng, đạt 91,6%. Ban QLDA Giao thông tiếp tục cố gắng giải ngân hết 100% kế hoạch vốn năm 2022.
Các công trường đều báo tin vui về tiến độ, chất lượng các dự án hoàn thành sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng, Tiêu biểu có 6 dự án: Đường ven biển (ĐT.639) đoạn Cát Tiến đến Đề Gi; đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh; Tuyến đường đoạn Đề Gi - Mỹ Thành; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông - đoạn từ khu dân cư phía đông Viện sốt rét - ký sinh trùng – côn trùng Quy Nhơn đến hết cầu số 2 qua sông Hà Thanh..
Công trình cầu Đề Gi Phù Cát
Ngoài ra, tỉnh cũng đã nâng cấp mở rộng đường ĐT.630 kết nối trung tâm huyện Hoài Ân với thị xã Hoài Nhơn qua cầu Phú Văn; Nâng cấp mở rộng tuyến đường qua các di tích văn hóa lịch sử Quốc gia đặc biệt và các di tích văn hóa lịch sử Quốc gia trên địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định; Xây dựng cầu vào trụ sở mới Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định. Tiếp đó, đã khởi công mới 07 dự án và đang đẩy nhanh tiến độ đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; Tuyến đường kết nối với đường ven biển trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn; Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh đến đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn huyện Phù ;, Xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong; Tuyến đường tránh ĐT.633, đoạn từ núi Ghềnh đến giáp đường ven biển (ĐT.639), huyện Phù Cát; Đường kết nối thị trấn An Lão với đường An Hòa đi Ân Hảo Tây); tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai xây dựng và các dự án chuẩn bị đầu tư.
Tạo động lực mới cho tầm nhìn mới
Những công trình giao thông đang tạo động lực để Bình Định phát triển mạnh mẽ
Năm 2022 là năm bản lề thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bình Định. Do đó, năm 2022 được giao kế hoạch vốn đầu tư công lớn nhất, được Trung ương quan tâm bố trí vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế trị giá 835 tỷ đồng và có số lượng dự án giao thông trọng điểm mới khởi công nhiều nhất nhằm hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng nhiều dự án giao thông trọng điểm. Do đó, một số dự án đã vượt khó, hoàn thành một cách ngoạn mục: Như các tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn Cát Tiến đến Đề Gi, ĐT.639; đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh; Tuyến đường đoạn Đề Gi - Mỹ Thành; Hình thành hệ thống đường ven biển qua địa phận tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Có thể nói, mạng lưới giao thông đường bộ của Bình Định đã cơ bản được khép kín, tạo điều kiện thuận lợi mới để phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung cho địa phương. Ban QLDA Giao thông Bình Định cũng nhận ra rằng thành tựu năm 2022 cũng chính là động lực mạnh mẽ giúp cho mỗi CBCNV trưởng thành và vững vàng trên những cung đường mới của tương lai.
Văn Thuận