Những năm gần đây, du lịch Hà Nội đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, khơi thông huyết mạch kinh tế của Thủ đô. Theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch không chỉ đem lại doanh thu lớn mà thông qua đó, hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế. Vừa qua, Hà Nội được bình chọn là 1/8 điểm đến cho mọi đối tượng du khách do tạp chí TIME của Mỹ bình chọn. Đồng thời, cũng nằm trong Top 10 thành phố Đông Nam Á thu hút khách du lịch công tác nhiều nhất do Mastercard bình chọn.
Có thể thấy, thời gian qua, ngành du lịch Hà Nội đã có nhiều đổi mới và những bước phát triển vững chắc. Chiến lược nâng tầm du lịch và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng mà UBND thành phố đề ra đã đưa Hà Nội trở thành địa điểm thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong quý II/2019 là thời gian cao điểm về du lịch, nghỉ mát nên các công ty du lịch đã đưa ra nhiều tour du lịch phong phú, đa dạng với giá cả hợp lý để thu hút du khách, qua đó lượng khách du lịch đến Hà Nội tiếp tục tăng lên. Hiện thành phố đang tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường, tiếp tục nâng cao hình ảnh của Thủ đô Hà Nội trong mắt khách du lịch trong nước và quốc tế.
Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để đẩy mạnh phát triển du lịch Thủ đô, Sở đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như tham mưu cho thành phố chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch; Tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô; Lấy phát triển làng nghề, sản phẩm làng nghề gắn với du lịch là thế mạnh thúc đẩy lượng du khách cả trong và ngoài nước đến với Hà Nội.
Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Thủ đô trong 7 tháng đầu năm 2019 đạt 16,7 triệu lượt khách, tăng 9,2%, trong đó, khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, tăng 8,9%. Song song với đó, là doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành cũng tăng mạnh. Nửa năm đầu 2019, doanh thu của ngành ước đạt 36 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018.
Trên thực tế, để đáp ứng lượng khách du lịch có lưu trú tại Hà Nội liên tục tăng trong thời gian qua, ngành du lịch Hà Nội đã tích cực tạo thêm các sản phẩm du lịch mới để phục vụ khách du lịch, chuẩn bị hạ tầng đô thị; Tổ chức tốt các hoạt động quảng bá du lịch.
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện đã có 17 làng nghề truyền thống được công nhận nằm trong danh mục dự án phát triển làng nghề gắn với du lịch. Bên cạnh đó, các sở, ngành thành phố cũng thường xuyên chỉ đạo các DN lữ hành đẩy mạnh việc xây dựng các chương trình, tour du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá về các tiềm năng, thế mạnh của du lịch làng nghề truyền thống của Hà Nội…
Mới đây, hãng truyền hình CNN (Mỹ) đã thông báo về dự kiến lịch phát sóng 15 phim quảng cáo 60 giây phục vụ Chiến dịch quảng bá thành phố Hà Nội trong năm 2019 trên kênh CNN quốc tế. Đây là việc cụ thể hóa Bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Hà Nội và CNN về Chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2019-2024, ký vào tháng 5/2019. Nội dung phát sóng gồm 15 phim quảng cáo 60 giây, trong đó có 5 phần của phim “Những người gìn giữ”; 5 phần của phim “Biểu tượng Hà Nội”; 3 phần của phim “Kỳ nghỉ 60 giây”; 1 phần của phim “5 lý do để yêu Việt Nam”; 1 phần của phim “Khoảnh khắc thể thao Việt Nam”…
Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, trong những tháng cuối năm 2019, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh. Đồng thời hỗ trợ các DN trong công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, xây dựng các tour du lịch đến với Hà Nội ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Tăng cường các hoạt động quảng bá xúc tiến, liên kết và trao đổi khách du lịch giữa Hà Nội với các nước. Trong đó Sở Du lịch Hà Nội sẽ là cầu nối liên kết các DN du lịch trong nước với các DN lữ hành các nước. Qua đó tạo cơ hội cho các DN về du lịch, lữ hành gặp gỡ, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của du lịch Thủ đô.
Theo Thời Báo Ngân Hàng