Ngày 26/3, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô Thaco – Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Dự án được xây dựng trên diện tích 35 ha, trong đó có hơn 12 ha nhà xưởng và giai đoạn đầu lắp ráp 50.000 xe sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.
Nhà máy đánh dấu bước phát triển đột phá của Thaco sau khi hợp tác với Mazda đầu tư, xây dựng đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda đầu tiên với công suất 10.000 xe/năm vào năm 2012.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công.
Nhà máy này đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda và được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng. Sau 5 năm hoạt động, nhà máy đã bán ra hơn 70.000 xe Mazda với doanh số năm sau gấp đôi năm trước, và riêng năm 2016 đạt hơn 30.000 xe.
Thaco quyết định đầu tư nhà máy lắp ráp xe Mazda có công suất và quy mô lớn vào thời điểm này “ngược dòng” với diễn biến của thị trường ô tô. Đó là xe nguyên chiếc bắt đầu được nhập khẩu về nhiều và các công ty liên doanh đang giảm, thu hẹp dần và có thể tiến đến ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu giảm từ 30% trong năm nay về bằng 0% vào năm 2018 (trong khi đó thuế nhập khẩu linh kiện vẫn đang là bình quân 18%).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao món quà cho tập thể cán bộ, công nhân viên, kỹ sư THACO nhân lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô THACO MAZDA
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco cho biết, quyết tâm mở rộng đầu tư vì tin rằng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn Chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước có tỷ lệ giảm tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước.
Bên cạnh đó, ông Dương cho rằng, Thaco đã tích luỹ đủ năng lực để có thể duy trì và phát triển sản xuất lắp ráp ô tô. Trải qua 2 lần khủng hoảng, từ một doanh nghiệp nhỏ, Thaco đã vươn lên trở thành doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam, chiếm thị phần hơn 40% về xe tải, 50% về xe khách. Đặc biệt, 2 thương hiệu KIA và Mazda do Thaco lắp ráp đã bán hơn 62.000 xe, chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016.
Đến nay, Thaco đã từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hoá hơn 50% đối với xe buýt mang thương hiệu Thaco, 30-35% đối với xe tải. Riêng với xe con mới đạt 18% đối với 1 số mẫu xe có sản lượng cao.
Ông Trần Bá Dương phát biểu, nhấn mạnh quyết tâm nội địa hóa ô tô con, tiến tới xuất khẩu ngược ra các nước ASEAN.
Tuy nhiên, ông Dương tin rằng, với kinh nghiệm cũng như những nền tảng cơ bản, thị trường phát triển ổn định và gia tăng trong thời gian tới nhất, Thaco chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỷ lệ nội địa hoá đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN.
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam diễn ra sáng nay, Thaco đã ký biên bản thoả thuận với Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam để đầu tư một loạt các dự án với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD.
Bên cạnh nhà máy lắp ráp xe con 100.000 xe/năm khởi công hôm nay, Thaco sẽ đầu tư nhà máy 20.000 xe bus/năm, 100.000 xe tải/năm với quy mô lớn và công nghệ mới, tự động hóa cao và hiện đại. Thaco cùng sẽ đầu tư công nghiệp hỗ trợ nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô đạt tỷ lệ tối thiểu 40% hướng tới xuất khẩu trong khu vực ASEAN.
Ngoài ra, Thaco sẽ đầu tư khu công nghiệp mới có quy mô hơn 200 ha nhằm thu hút công nghiệp hỗ trợ và các ngành nghề cơ khí vào Chu Lai, mở rộng cảng và khu hậu cần cảng Chu Lai tiếp nhận được tàu trên 30.000 tấn, đầu tư khu đô thị cho Chu Lai nhằm cung cấp nhà ở công nhân, chuyên gia và các tiện ích hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, siêu thị nhằm thu hút nhân lực cho Chu Lai.
Tổng vốn Thaco trực tiếp đầu tư giai đoạn 2017 đến 2021 là hơn 40.000 tỷ đồng và huy động nhà đầu tư khác là hơn 20.000 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của Thaco vào Khu kinh tế mở Chu Lai trong cả 2 giai đoạn khoảng 6 tỷ đô la.
Nguồn Enternews