Tiềm năng độc đáo và riêng có
Đam Rông là huyện vùng sâu của tỉnh Lâm Đồng, nơi hội tụ khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ và nền văn hóa đa dạng của các dân tộc anh em. Trong những năm qua, cùng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, sự nỗ lực của người dân, các DN và HTX, huyện Đam Rông đã từng bước khẳng định giá trị các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương.
Trong số ba sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận, Bánh tráng Làng Tày là sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Tày – Nùng, mang hương vị riêng biệt và quy trình sản xuất sạch, khép kín. Dứa mật Đam Rông có vị ngọt thanh, hương thơm đặc trưng, sinh trưởng tốt ở điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt. Sầu riêng Đam Rông với thời gian thu hoạch lệch mùa so với miền Tây, là lợi thế “vàng” để tiếp cận thị trường xuất khẩu.
Cả ba sản phẩm đều được xác lập bộ tiêu chí chất lượng, có mã truy xuất nguồn gốc, được thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và đang từng bước xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – xuất khẩu. Việc triển khai dự án quảng bá và kết nối tiêu thụ lần này sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để chuyển từ nông sản có thương hiệu thành thương hiệu có sức cạnh tranh thực sự trên thị trường.
Cần cả lực kéo và lực đẩy để lan tỏa vào thị trường
Hội thảo kết hợp thông tin nghiệp vụ hôm nay là một trong những hoạt động trọng tâm thuộc Dự án khoa học và công nghệ “Quảng bá các sản phẩm của huyện Đam Rông đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận”, được UBND huyện Đam Rông phê duyệt tại Quyết định số 905/QĐ-UBND năm 2025.
Các đại biểu tham quan tư liệu Hội nghị
Cả ba sản phẩm đều được xác lập bộ tiêu chí chất lượng, có mã truy xuất nguồn gốc, được thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và đang từng bước xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – xuất khẩu. Việc triển khai dự án quảng bá và kết nối tiêu thụ lần này sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để chuyển từ nông sản có thương hiệu thành thương hiệu có sức cạnh tranh thực sự trên thị trường.
Phát biểu khai mạc, ông Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi ba sản phẩm tiêu biểu của huyện, gồm: Bánh tráng làng Tày, Dứa mật Đam Rông và Sầu riêng Đam Rông đã chính thức được xác lập nhãn hiệu chứng nhận. Đây không chỉ là sự công nhận về chất lượng và uy tín, mà còn là bước đệm quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản Đam Rông trên thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, có thương hiệu thôi là chưa đủ. Để thương hiệu thực sự sống trong lòng người tiêu dùng và phát huy giá trị kinh tế, chúng ta cần chiến lược bài bản để định vị thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ, từ các kênh truyền thống đến thương mại điện tử, từ thị trường nội địa đến xuất khẩu.
Tại Hội thảo và Đào tạo, Chuyên gia Nguyễn Thị Bích Hường – Trưởng ban Thông tin và Truyền thông Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đã chia sẻ về phương án xây dựng thương hiệu và bài toán phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế bao trùm tại địa phương và cơ hội cho các chủ cơ sở sản xuất tại địa phương.
Tiến sĩ Dương Kim Liên – Viện trưởng Viện Hỗ trợ đổi mới sáng tạo DN (IBIA), chuyên gia tư vấn phát triển DN, tư vấn cho người dân, HTX, DN Đam Rông về chiến lược phát triển thương hiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận.
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng kỹ thuật công nghệ và tư vấn khách hàng, Công ty CP Sản xuất gia công và Xuất nhập khẩu Hanel (thương hiệu máy sấy Sasaki), chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ cho bà con nông dân, trang trại sản xuất nông nghiệp sạch và chế biến sau thu hoạch để nâng cao giá trị nông sản. Ngoài lý thuyết, lớp học kết hợp khảo sát thực tế, tư vấn tại chỗ và ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm.
Chương trình được đánh giá là bước chuyển mình chiến lược trong hành trình thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp Đam Rông, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm địa phương trên thị trường, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của nông nghiệp và kinh tế huyện nhà.
Văn Thuận