PC Hòa Bình được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành lưới điện từ cấp điện áp 0,4 kV – 110 kV trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Với địa bàn quản lý rộng, phụ tải không tập trung, trọng điểm, vì vậy công tác quản lý vận hành, cải tạo sửa chữa rất khó khăn. Nếu như toàn bộ các công tác được thực hiện sửa chữa điện theo phương pháp truyền thống là phải cắt điện khi thao tác sửa chữa, bảo dưỡng, đấu nối các công trình mới sẽ gây gián đoạn cung cấp điện phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi công nghệ sửa chữa điện nóng “Hotline” lưới điện 22kV được PC Hòa Bình đưa vào áp dụng, bài toán phải cắt điện khi thao tác trên lưới 22kV dặc biệt khu vực trung tâm Thành phố Hòa Bình đã được hóa giải.
Anh Đặng Minh Tuấn – Đội trưởng Đội sửa chữa Hotline PC Hòa Bình cho biết: “Khi chưa áp dụng công nghệ thi công hotline, để đấu nối 01 trạm biến áp mới cấp điện cho khách hàng, chúng tôi cần phải cắt điện toàn bộ 01 lộ đường dây trung áp trong thời gian ít nhất là 2 giờ với số lượng khách hàng bị ảnh hưởng lên tới cả nghìn khách hàng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân và làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, với công nghệ thi công hotline, việc đấu nối trạm biến áp mới sẽ không phải cắt điện bất cứ khách hàng nào, qua đó đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. Mặt khác, ứng dụng công nghệ này cũng đang góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra trong năm 2023”.
“Do yêu cầu nghiêm ngặt khi làm việc trên đường dây đang mang điện, nên Đội sửa chữa Hotline PC Hòa Bình chỉ được phép tiến hành công việc khi có đủ ánh sáng và không được thực hiện vào ban đêm hoặc lúc trời mưa gió. Ngoài ra, để trở thành công nhân sửa chữa hotline, toàn bộ phải được tuyển chọn từ những công nhân điện có tay nghề cao, sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, có ý thức kỷ luật cao. Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, Đội sửa chữa được trang bị xe gầu chuyên dụng cách điện lên tới 100 kV. Chỉ tính riêng trong năm 2022 vừa qua, Đội Hotline đã thực hiện tổng số 481 phiên làm việc trên lưới điện đảm bảo an toàn tuyệt đối. Từ đầu năm 2023 tới nay, toàn Đội đã tiến hành được 128 phiên làm việc, qua đó đã góp phần đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo hơn”… Anh Đặng Minh Tuấn – Đội trưởng Đội sửa chữa Hotline PC Hòa Bình cho biết thêm.
Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Với phương châm khách hàng là trung tâm, trong những năm gần đây, PC Hòa Bình đã nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Đặc biệt, việc đấu nối, sửa chữa, vệ sinh trên đường dây đang mang điện là nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo việc cung ứng điện ổn định cho mọi hoạt động kinh tế, chính trị trên địa bàn tỉnh và sinh hoạt của người dân. Đây không chỉ là bước tiến mới trong việc áp dụng công nghệ hiện đại, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng mà còn thể hiện rõ việc PC Hòa Bình thực hiện cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ”.
Nâng cao chất lượng cung ứng điện ngày một hoàn hảo
Trước những ưu điểm của sửa chữa điện Hotline mang lại, thời gian tới, PC Hòa Bình sẽ tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ hotline, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về công nghệ này đến với khách hàng. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ tiếp tục chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ của lực lượng công nhân hotline hiện có và bổ sung lực lượng công nhân hotline mới; Bổ sung, mua sắm mới các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác thi công hotline…
Có thể khẳng định, cùng với sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, PC Hòa Bình đã và đang không ngừng nỗ lực tập trung nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo, phát huy tính hiệu quả của mục tiêu chuyển đổi số đem lại. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh; Đồng thời nỗ lực hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.
Nguyễn Thanh Bình – PC Hòa Bình