Chủ Nhật, 24/11/2024 02:55:20 GMT+7
Lượt xem: 1200

Tin đăng lúc 10-09-2018

Vì sao các ông lớn công nghệ quan tâm lĩnh vực y tế?

Apple, Amazon đang chuyển hướng đầu tư ngành nghề cốt lõi của mình sang lĩnh vực y tế. Vậy đâu lý do cho sự dịch chuyển này?
Vì sao các ông lớn công nghệ quan tâm lĩnh vực y tế?
Vì sao các ông lớn công nghệ quan tâm lĩnh vực y tế?

Amazon, Apple đều nổi tiếng là các doanh nghiệp công nghệ có chất lượng phòng khám dành cho nhân viên công ty đạt chất lượng cao. Nhưng trong thời gian qua, đã có sự thay đổi. Các công ty này không còn dựa vào bên thứ ba cung cấp dịch vụ y tế nữa mà thay vào đó cố gắng tự chủ trong lĩnh vực y tế.

 

Quản trị nhân sự hợp lý

 

Mới đây, Google đã đăng tin tuyển dụng nhân sự cho công ty con của mình là AC Wellness nhằm phục vụ cho phòng khám sức khỏe nhân viên. Amazon cũng đang chuẩn bị khai trường một phòng khám từ nay đến cuối năm và sẽ mở rộng vào đầu năm 2019. Các công ty trên đều hy vọng sẽ đảm bảo phục vụ nhu cầu y tế của hàng nghìn nhân viên công ty.

 

Theo một số chuyên gia, việc các công ty công nghệ hiện nay lại chú trọng đến việc phát triển mảng kinh doanh không phải cốt lõi của mình là y tế là bởi họ muốn quản lý chi phí y tế, tình trạng sức khỏe thực sự của nhân viên, vốn đang nằm ngoài tầm kiểm soát. Google hay Amazon mong muốn học có thể kiểm soát được tình trạng sức khỏe của từng nhân viên, từ đó nắm bắt được chất lượng nhân sự. Đối với người có tiền sử bệnh hoặc tiểu sử bệnh gia đình, các chuyên gia của công ty sẽ có các biện pháp can thiệp để phòng bệnh như đưa ra lời khuyên về thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, cũng như các đơn thuốc hợp lý thay vì các thuốc đắt tiền được các bác sĩ tư kê mà thực sự không cần thiết. Điều này giúp tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể cho người bệnh.

 

Theo ông Micah Weinberg, Chủ tịch của Viện Hội đồng Kinh tế Vùng vịnh, cho biết: “Các nhà tuyển dụng thường thấy thất vọng về chi phí khổng lồ của hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng như sự không nhất quán về chính sách, chất lượng nhân sự. Vì vậy, khoản đầu tư của hai công ty nghìn tỷ đô la không phải là điều quá ngạc nhiên. Nếu bạn muốn một cái gì đó được thực hiện đúng,bạn phải làm điều đó cho mình".

 

Thí nghiệm mới mà không lo rò rỉ

 

Để đạt tới con số hàng nghìn tỷ đô la tiếp theo, Apple và Amazon đang nhận ra rằng họ không thể bỏ qua các cơ hội trong lĩnh vực y tế. Nhưng để có được quyền đó, họ cần tập trung vào những thứ họ giỏi.

 

Amazon đang tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của mình: chuỗi cung ứng. Công ty đã mua PillPack, một hiệu thuốc trực tuyến, và nó có một doanh nghiệp giao hàng tạp hóa thông qua Whole Foods. Nó cũng đang làm việc với hai nhà tuyển dụng khác, J.P Morgan và Berkshire Hathaway, nhằm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

 

Trong khi đó, Apple đang thực hiện một cách tiếp cận khác trong việc xây dựng các công cụ theo dõi sức khỏe cho iPhone và Apple Watch. Apple cũng đã thực hiện một số vụ M&A khác bao gồm một công nghệ kỷ lục y tế khởi động được gọi là Gliimpse để giúp người dùng truy cập và tổng hợp thông tin sức khỏe của họ.

 

Nhưng đây chỉ là những điều chúng ta biết. Chắc chắn, Apple và Amazon, cả hai đều tập trung mạnh vào nghiên cứu và phát triển, hướng tới các sản phẩm phần cứng và phần mềm tập trung vào sức khỏe mới trong thập kỷ tới. Và ở đâu tốt hơn để thử chúng bằng cách nói chuyện với bác sĩ của họ và thu thập phản hồi từ những bệnh nhân thực sự? Nó làm cho rất nhiều ý nghĩa, các chuyên gia y tế nói, đặc biệt là cho các công ty công nghệ được nổi tiếng bị ám ảnh với bí mật.

 

Nikhil Krishnan, nhà phân tích tập trung vào sức khỏe với CB Insights, cho biết: “Nếu Amazon và Apple chỉ xem xét các phòng khám này để sử dụng nội bộ, họ có thể sẽ thuê ngoài bất kỳ số phòng khám nào cung cấp dịch vụ phòng khám tại chỗ”. "Thực tế là Apple và Amazon đang thử nghiệm trong nội bộ điều đó có nghĩa là họ muốn thử nghiệm mô hình với nhân viên, lặp lại và cuối cùng phát hành sản phẩm này cho khách hàng tương ứng của họ".

 

Jami Doucette, chủ tịch của Premise Health, một công ty giúp điều hành các phòng khám y tế đồng tình, “Cả hai nhóm đều sử dụng chính họ như một nhóm thử nghiệm để tìm hiểu nhanh hơn, làm việc nhanh hơn và đưa ra một giải pháp để tiếp thị trong một khoảng thời gian ngắn hơn”.

 

Mục tiêu lợi nhuận

 

Nó có thể là tốn kém để có được phòng khám sức khỏe nhân viên và đưa vào hoạt động, nhưng nó cũng có thể chứng minh là một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận trong tương lai.

 

Weinberg từ Viện Hội đồng Kinh tế vùng Vịnh cho rằng các công ty công nghệ  sẽ không cố gắng và tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nếu họ cho rằng có một giải pháp công nghệ đơn giản.

 

Chăm sóc sức khỏe là "cực kỳ phức tạp", ông nói. Theo kinh nghiệm của mình, những người làm thành công sẽ được khen thưởng, trong khi có cơ hội tạo nên sự khác biệt. Và một trong những cách tốt nhất để đạt được điều đó, Weinberg nói, là tham gia vào việc kinh doanh của cả chăm sóc bệnh nhân và quản lý sức khỏe dân số, bao gồm các công cụ để giữ cho một số bệnh nhân khỏe mạnh nhất có thể.

 

Theo Entternews

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang