Số liệu vừa được cập nhật của Tổng cục Hải quan, năm 2020, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Mỹ). Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng gần 7,5 tỷ USD so với năm 2019, tương đương hơn 18%.
Đáng lưu ý, có 2 nhóm hàng xuất khẩu “chục tỷ USD” sang quốc gia láng giềng này là điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt 12 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch hơn 11 tỷ USD.
Ngoài ra Việt Nam còn nhiều nhóm hàng xuất khẩu lớn đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên như: sơ xợi, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, rau quả…
Ở chiều nhập khẩu, năm 2020, Việt Nam chi 84,2 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng 8,75 tỷ USD so với năm 2019, tương đương 11,6%.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 32% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong năm ngoái.
Tương tự xuất khẩu, năm 2020, Việt Nam cũng có 2 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 18,45 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt hơn 17 tỷ USD.
Ngoài ra, còn nhiều nhóm hàng khác nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Năm 2020, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc vẫn rất lớn, với con số nhập siêu lên đến 35,3 tỷ USD.
Theo Thời báo kinh doanh