Với chủ đề “Những vấn đề mới của người tiêu dùng và lộ trình cho các giải pháp chuẩn bị cho một xã hội kỹ thuật số hậu Covid-19”, Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan, tổ chức về người tiêu dùng, các trường đại học, viện nghiên cứu của các nước Nhật Bản, Anh, Úc, Hoa Kỳ, Philippines, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đại diện Việt Nam tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.
Diễn đàn được chia làm 3 phiên với các chủ đề khác nhau. Phiên 1 bao gồm những bài diễn thuyết của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới về đạo đức tiêu dùng. Phiên 2 tập trung thảo luận về sự phối hợp giữa chính quyền trung ương và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Nhật Bản và các nước khu vực ASEAN. Phiên 3 bàn về công tác giáo dục tiêu dùng trong các trường đại học, cao đẳng.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia nhận định rằng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của cả cộng đồng và xã hội đồng thời đưa ra một số đề xuất trong việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Việc trao đổi thông tin giữa các nước sẽ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách công tác bảo vệ người tiêu dùng cũng như học tập kinh nghiệm hay, tiên tiến, phù hợp với xu hướng tiêu dùng quốc tế.
Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội thay đổi, trong đó có công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Diễn đàn quốc tế về người tiêu dùng Tokushima 2021 được tổ chức với chủ đề “Những vấn đề mới của người tiêu dùng và lộ trình cho các giải pháp chuẩn bị cho một xã hội kỹ thuật số hậu Covid-19” đã tạo cơ hội để các nước được giao lưu, cập nhật thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm nhằm triển khai hiệu quả hơn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19 như hiện nay.
Trao đổi tại Diễn đàn, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết cơ chế phối hợp giữa chính quyền Trung ương (Bộ Công Thương) và địa phương (Sở Công Thương và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố) trong công tác bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam đã được triển khai ngay từ trước khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra đời. Và từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành năm 2010 đến nay, công tác phối hợp giữa các cấp có sự nhuần nhuyễn, chặt chẽ và hiệu quả hơn.
Việc phối hợp đó được thể hiện trên nhiều góc độ từ phối hợp trong việc xây dựng chính sách pháp luật; tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực đến hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động phối hợp khác. Bên cạnh đó, đại diện cơ quan bảo vệ người tiêu dùng các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Philippines và Malaysia cũng khái quát những thông tin tổng quan về hệ thống cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cấp trung ương và địa phương cũng như các hoạt động phối hợp giữa các cấp ở nước mình.
PV