Anuga được đánh giá là hội chợ có uy tín hàng đầu và quy mô lớn nhất trên thế giới về chuyên ngành thực phẩm và đồ uống. Đây là sự kiện thu hút sự tham gia của trên 100 quốc gia trên thế giới và giúp các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm có thể tiếp cận với hầu hết các nhà nhập khẩu từ mọi nơi trên thế giới đến giao dịch. Hội chợ nhận được sự chào đón, quan tâm của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, là một cơ hội rất tốt để quảng bá cho ngành thực phẩm nói chung của Việt Nam.
Việc Việt Nam tham dự Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống quốc tế Anuga 2015 là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc kế hoạch “Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia cho ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam tại thị trường EU” do Cục XTTM phối hợp với CBI Hà Lan thực hiện. Cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của các chuyên gia nước ngoài, công tác tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ lần này được đổi mới để doanh nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả và nhiều hơn các nhà nhập khẩu đến từ khắp nơi trên thế giới đặc biệt là khu vực các thị trường châu Âu, Mỹ . Một số nét chính như:
- Khu gian hàng với không gian mở và nhận diện thống nhất, mang tính chuyên nghiệp cao tạo ấn tượng tới khách tham quan về ngành thực phẩm Việt Nam năng động hướng tới cung cấp các sản phẩm với giá trị gia tăng cao.
- Cục XTTM phối hợp với các chuyên gia tư vấn quốc tế của CBI đã làm việc trực tiếp, tư vấn cho từng doanh nghiệp về các hoạt động marketing cho thị trường Châu Âu nói chung và việc tham dự Hội chợ Anuga nói riêng. Các chuyên viên tư vấn dựa trên thế mạnh sản phẩm, năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp để đưa ra những đánh giá hướng dẫn xây dựng chiến lược và kế hoạch marketing tốt hơn và phù hợp hơn với thị trường Châu Âu.
- Trước Hội chợ, Cục XTTM cũng đã trực tiếp tổ chức hai khóa tập huấn về kỹ năng tham dự hội chợ triển lãm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với sự hướng dẫn của các chuyên gia CBI nhằm giúp các doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giao dịch và đàm phán hiệu quả khi tham dự một hội chợ chuyên nghiệp như Anuga.
- Cục XTTM phối hợp với CBI Hà Lan tăng cường công tác quảng bá và mời các doanh nghiệp nhập khẩu có lĩnh vực phù hợp với các ngành hàng doanh nghiệp Việt Nam đến thăm và giao dịch tại khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ.
Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ lần này có gần 20 doanh nghiệp hoạt động trên 4 lĩnh vực bao gồm mật ong, dừa, điều và rau quả. Đây là 4 ngành hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Châu Âu tham dự Hội chợ. Qua thông tin phản hồi từ các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài, sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này phong phú, với nhiều sáng tạo, đổi mới theo hướng tăng cường giá trị gia tăng, ngày càng phù hợp hơn với xu hướng thị trường, thị hiếu khách hàng Âu, Mỹ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tích cực, chủ động và chuyên nghiệp trong việc tiếp cận và giao dịch với các khách hàng đến Hội chợ.
Chỉ ngay sau 2 ngày mở cửa đầu tiên, khu gian hàng Việt Nam đã đón nhận sự quan tâm và chú ý đặc biệt của một lượng lớn khách tham quan quốc tế đến từ các nước trong khu vực Châu Âu, châu Mỹ và Châu Á với các hoạt động đàm phán giao thương tấp nập và liên tục tại các gian hàng. Hàng trăm hợp đồng, giao dịch đã được đàm phán có kết quả tích cực trong đó có một số hợp đồng có giá trị lớn được ký kết ngay tại Hội chợ như của Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Xuất khẩu G.O.C, Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới, Công ty Cổ phần XNK Rau quả, Betrimex (Công ty Cổ phần XNK Bến Tre), Vegetigi (Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang), Công ty Cổ phần Long Sơn, Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Xuất khẩu Phú Thịnh, v.v… Trao đổi với Ban tổ chức Hội chợ, bà Lê Trang, giám Công ty TNHH Ong mật Tracybee vô cùng mừng rỡ khi đây là lần đầu tiên tham dự Hội chợ Anuga nhưng đã có nhiều khách hàng mới quan tâm ngay trong ngày làm việc đầu tiên. Bà cũng bày tỏ sự đánh giá cao tới Ban tổ chức, đặc biệt là sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia CBI đã hướng dẫn và tư vấn hết sức hệ thống cho doanh nghiệp của bà ngay từ đầu để có được những thành công như ngày hôm nay.
Việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham dự Hội chợ quốc tế như Anuga có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam, là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong chiến lược dài hạn đầy thử thách sắp tới. Cục XTTM cũng sẽ vẫn tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trên chặng đường đó.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương