Trước đó, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã ký MOU với Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) về hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng giữa hai cơ quan giai đoạn 2015-2020. Trong đó triển khai một số hoạt động hợp tác như: KCA cử cán bộ tham gia tổ chức các hội thảo tuyên truyền, các buổi chia sẻ kinh nghiệm tại Việt Nam; Tổ chức đoàn khảo sát về bảo vệ người tiêu dùng tại Hàn Quốc cho cán bộ Sở Công Thương phụ trách công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Hỗ trợ xây dựng bộ tài liệu Hỏi – đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.
Nhằm tăng cường các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, Cục CT&BVNTD và KCA tiếp tục ký gia hạn MOU mới về hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng giữa hai cơ quan trong giai đoạn 2021-2025.
Việc ký Biên bản ghi nhớ sẽ tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa Cục CT&BVNTD và KCA đặc biệt là việc trao đổi thông tin và phối hợp thực thi trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng trong tương lai, đồng thời, hai cơ quan cam kết sẽ cùng nhau phối hợp để giải quyết những tranh chấp phát sinh liên quan đến người tiêu dùng của nước này tại nước kia, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng của nước này khi giao dịch tại nước kia, qua đó, góp phần thúc đẩy giao dịch thương mại giữa hai nước. Các nội dung hợp tác chính bao gồm:
- Cập nhật, trao đổi thông tin, văn bản pháp luật liên quan trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng nhằm mục tiêu tăng cường biện pháp thực thi pháp luật và chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Cử đại điện tham dự các khóa đào tạo về tăng cường pháp luật cũng như công tác thực thi chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với vai trò là giảng viên hoặc chuyên gia tư vấn;
- Hỗ trợ nhau trong công tác tuyên truyền về bảo vệ người tiêu dùng;
- Phối hợp trong việc thực hiện nghiên cứu thị trường về những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Hỗ trợ giải quyết các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng;
- Thực hiện những công tác cần thiết nhằm hỗ trợ công tác thực thi chống lại những hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng;
- Trong trường hợp phát sinh khiếu nại liên quan đến người tiêu dùng của một nước tại nước kia, hai cơ quan sẽ nỗ lực giải quyết theo quy định của pháp luật của nước mình và thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan nước bạn.
PV