Là hoạt động thường niên từ năm 1991 đến nay, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam – VIETNAM EXPO do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức, đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.
Với chủ đề “VIETNAM EXPO - Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế”, Hội chợ lần này đã thu hút sự tham gia của gần 500 doanh nghiệp với hơn 550 gian hàng đến từ 21 tỉnh/thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Ai Cập, Campuchia, Cuba, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Lào, Liên bang Nga, Mông Cổ, Nepal, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… trong đó, Liên bang Nga tham gia với vai trò Khách mời danh dự.
Khách hàng thăm quan gian trưng bày sản phẩm gốm Chu Đậu
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, việc Việt Nam tham gia ngày càng tích cực vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng cũng cho biết, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Liên bang Nga đã xác định lập mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 và để đạt được mục tiêu này đòi hỏi nỗ lực to lớn của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Vì vậy, việc thường xuyên trao đổi và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại hai nước sẽ có ý nghĩa thiết thực góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, đầu tư cũng như tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Rất đông khách hàng đến với Hội chợ
Sản phẩm trưng bày tại Hội chợ năm nay tập trung vào các nhóm ngành hàng như: Máy móc thiết bị; xây dựng và vật liệu xây dựng; điện, điện tử và công nghệ thông tin; nguyên phụ liệu; thực phẩm đồ uống, nông sản; đồ gia dụng; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dịch vụ… Đến với Hội chợ lần này, các doanh nghiệp Nga mang tới các sản phẩm thuộc nhóm, ngành hàng chủ lực và nổi bật như: Gia công cơ khí, cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học công nghiệp, điện tử công nghệ cao… Các doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ là thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value), các thương hiệu mạnh, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp nông sản vùng miền. Nổi bật phải kể đến là TCT Thương mại Hà Nội (Hapro), TCT Viglacera, Công ty CP Nhựa Bình Minh, Công ty CP nhựa Duy Tân, Cty CP Bóng đèn Điện Quang, TCT Giấy, TCT Chè, Dược phẩm OPC,… Diện mạo gian hàng cũng như những sản phẩm mà các thương hiệu này mang đến giới thiệu tại Hội chợ đều là có sự đổi mới, cải tiến hơn về hình thức, mẫu mã và chất lượng.
Gian hàng của Liên bang Nga tại Hội chợ
Bên cạnh đó còn có sự tham gia của Khu gian hàng Xúc tiến đầu tư và phát triển Công nghiệp Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức. Tại đây cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến nước ngoài. Đồng thời giới thiệu những thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, cam kết của chính quyền địa phương cũng như cơ hội đầu tư của 6 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hóa và Đồng Tháp.
Hội chợ diễn ra từ 11 – 14/4, dự kiến sẽ thu hút được khoảng 20.000 lượt khách tham quan và giao dịch. Bên lề hội chợ là các hoạt như: Hội thảo chuyên ngành, Tham quan khu công nghiệp…
PV