Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới đang diễn ra tại Davos - Thụy Sĩ, Brand Finance – nhà tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh đã công bố danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2018. Ở bảng xếp hạng năm nay có một đại diện của Việt Nam là Viettel. Đây là lần đầu tiên Viettel góp mặt khi đạt thứ hạng 478 với mức định giá 4,316 tỷ USD. Như vậy, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp này tăng 35,8% tức hơn một tỷ USD so với năm 2017.
Danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới bao trùm tất cả các lĩnh vực: viễn thông, công nghệ, ôtô, dầu khí... Đứng đầu tiếp tục là các công ty ngành công nghệ nhưng đã có sự xáo trộn về thứ hạng. Amazon vươn lên dẫn đầu từ vị trí thứ 3 trong năm 2017 với thương hiệu được định giá tăng 42%. Giá trị thương hiệu của Apple cũng tăng 37% và tiếp tục duy trì thứ hạng 2, trong khi đó Google bị tụt từ vị trí dẫn đầu xuống số 3 dù giá trị thương hiệu tăng 10%... Các doanh nghiệp ngành công nghệ khác như Samsung, Facebook, Microsoft... vẫn ở Top 10.
Ông David Haigh, CEO của Brand Finance cho biết, mỗi năm Brand Finance thực hiện đánh giá khoảng 5.000 thương hiệu toàn cầu với 40 lĩnh vực khác nhau trên nhiều tiêu chí như doanh thu, chỉ số sức mạnh thương hiệu... Trong số này có khoảng 500 cái tên Đông Nam Á được đưa vào đánh giá nhưng năm 2018, chỉ có 8 thương hiệu ASEAN lọt vào danh sách này.
Nguồn VNE