Thời gian qua, Vinataba đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xử lý kịp thời các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD của các đơn vị để hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm trong sản xuất và lưu thông, ổn định giá cả thị trường để giữ uy tín, hình ảnh và thương hiệu Vinataba.
6 tháng đầu năm 2016, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Vinataba đều được hoàn thành và vượt kế hoạch so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2015; Sản lượng tiêu thụ thuốc lá đạt 1.695 triệu bao, tăng 8%; Kim ngạch xuất khẩu đạt 90 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ, các mặt hàng xuất khẩu chính như thuốc lá, bánh kẹo đều duy trì được sự tăng trưởng.
Tổng công ty (TCT) đã thực hiện tốt chủ trương của Nhà nước là không khuyến khích tiêu dùng, giảm dần sản lượng thuốc thấp cấp để đầu tư chiều sâu; đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, tích cực bảo vệ thị trường nội địa. Bên cạnh đó, Vinataba đã phát triển được vùng trồng cây thuốc lá gắn với công nghiệp chế biến nguyên liệu, tự chủ được nguồn nguyên liệu thuốc lá, xây dựng được các thương hiệu thuốc lá Việt được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và tin cậy, đồng thời chủ động trong hợp tác, liên doanh với các tập đoàn thuốc lá lớn trên thế giới sản xuất và phân phối thuốc lá nhãn quốc tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước đối các sản phẩm quốc tế cao cấp, góp phần hạn chế thuốc lá nhập lậu, tăng thu ngân sách.
Hiện nay, Vinataba đảm bảo được công ăn việc làm cho gần 12.000 CBCNV với mức thu nhập bình quân khoảng 10,5 triệu/người/tháng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Thời gian qua, Vinataba cũng thực hiện tốt vai trò chủ đạo của ngành Thuốc lá Việt Nam và thực hiện nhiều biện pháp góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển như tích cực chủ động thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo cân đối vĩ mô theo chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành; Thực hiện tốt công tác dự báo cung cầu sản phẩm nhằm điều tiết sản xuất hợp lý, đảm bảo cung cấp hàng hóa cho đơn vị sản xuất, người tiêu dùng. Thời gian tới, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, kết hợp phát triển kinh tế với nhiệm vụ an ninh, quốc phòng.
Chống buôn lậu thuốc lá ở An Giang
Những năm gần đây, công tác chống buôn lậu thuốc lá luôn được TCT coi đó là việc làm nghiêm túc và đưa ra nhiều biện pháp xử lý triệt để tình trạng này. TCT cùng Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, hỗ trợ cho các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá; Tham gia đóng góp xây dựng chính sách đối với ngành Thuốc lá, để phát triển đúng chủ trương, định hướng của Nhà nước. Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác quản lý thị trường (QLTT) 6 tháng cuối năm được Bộ Công Thương tổ chức, ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá và hỗ trợ cho lực lượng QLTT làm tốt công tác phòng chống thuốc lá nhập lậu, Vinataba sẽ tăng cường quản lý thị trường nội địa, thường xuyên kiểm tra các điểm bán thuốc lá nhập lậu, ngăn chặn việc vận chuyển thuốc lá lậu; đồng thời đề nghị Cục QLTT cùng Hiệp hội tăng cường phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa trong công tác giám sát, đôn đốc lực lượng QLTT tại các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/CT-TTg của Chính phủ; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không tiếp tay cho việc vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ thuốc lá nhập lậu trong thời gian tới.
Năm 2016, năm đầu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, với quyết tâm phấn đấu duy trì sự phát triển bền vững, đón nhận cơ hội từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, Vinataba sẽ phát huy vai trò chủ đạo trong ngành Thuốc lá Việt Nam, tích cực tham gia đảm bảo ổn định môi trường hoạt động SXKD của ngành; Đồng thời củng cố vị trí chủ đạo và tiếp tục phát triển, giữ vững thị phần tiêu thụ thuốc lá điếu nội địa và triển khai hiệu quả Đề án phát triển vùng trồng nguyên liệu thuốc lá đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng TCT thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh trong lĩnh vực thuốc lá và công nghiệp thực phẩm, có uy tín và vị thế vững chắc tại thị trường trong nước và thế giới.
Chỉ tiêu |
Đơn vị tính |
Năm 2016 |
CKNT |
Tỷ lệ (%) |
||
KH năm |
Lũy kế |
TH/KH |
TH/ CKNT |
|||
6tháng |
||||||
1.Sản phẩm chính |
|
|
|
|
|
|
Thuốc lá |
tr.bao |
3.439 |
1.695 |
1.570 |
49,0 |
108,0 |
+ Nội tiêu |
″ |
2.253 |
1.059 |
1.004 |
47,1 |
105,5 |
+ Xuất khẩu |
″ |
1.186 |
636 |
565 |
52,7 |
112,5 |
Bánh kẹo |
Tấn |
36.900 |
16.588 |
15.634 |
45,0 |
106,9 |
2.Tổng doanh thu |
Tỷ đồng |
32.500 |
12.333 |
11.242 |
47,9 |
109,7 |
Thuốc điếu |
″ |
13.670 |
6.599 |
6.021 |
48,3 |
109,6 |
*- Bánh kẹo |
″ |
2.340 |
1.088 |
981 |
46,5 |
110,9 |
*- Khác |
″ |
9.724 |
4.646 |
4.240 |
47,8 |
109,6 |
3.Nộp ngân sách |
″ |
9.100 |
4.587 |
3.871 |
50,4 |
118,5 |
4.Lợi nhuận |
″ |
1.092 |
763 |
585 |
69,8 |
130,3 |
5.Kim ngạch XK |
1.000 USD |
172.000 |
89.588 |
82.095 |
52,1 |
109,1 |
TĐ: XK Thuốc điếu |
″ |
|
73.853 |
64.888 |
|
113,8 |
Hoa Nguyễn