Qua quá trình sơ loại, lựa chọn từ 300 đề cử, Ban tổ chức đã quyết định trao giải cho 96 doanh nghiệp. Trong đó, có 10 doanh nghiệp đạt giải Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc; 10 doanh nghiệp đạt giải Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc; 76 doanh nghiệp đạt giải Doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu.
Top 10 doanh nghiệp có Sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc được trao giải như: Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen, Công ty CP Traphaco, Công ty CP Sơn Hải Phòng, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, Công ty CP ô tô Trường Hải Thaco, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty CP Đường Quảng Ngãi.
Top 10 doanh nghiệp có Dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc gồm: Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Coop), Công ty CP Thương mại Dịch vụ (Vincommerce), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, Công ty CP sữa TH, Ngân hàng thương mại CP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGAS), Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, Tổng công ty Tín Nghĩa, Tổng công ty CP may Việt Tiến, Công ty TNHH MTV Thép miền Nam (VnSteel).
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp, đã có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ giá thành sản phẩm, đấu tranh chống hàng giả hàng nhái… Cùng với đó là việc thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng công nghệ mới, không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ, xây dựng hệ thống bán lẻ, đưa hàng Việt trực tiếp đến người tiêu dùng Việt Nam trên phạm vi cả nước. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Ban chỉ đạo các tỉnh, thành địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để ra trong Đề án phát triển thị trường trong nước và Đề án người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, gắn với Cuộc vận động; Tập trung rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách, khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế; tăng cường công tác quản lý thị trường, thuế, hải quan…; Xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng lậu, hàng giả… Phó Thủ tướng cũng đề nghị, phải hỗ trợ, vận động doanh nghiệp đổi mới, ứng dụng sáng tạo khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, thực hiện nghiêm quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng phát triển mạnh các thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế để tiến tới: Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường khu vực và quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi Lễ.
Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng Cuộc vận động để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất của doanh nghiệp Việt, chất lượng hàng hóa của Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp ngành Công Thương. Đồng thời, Bộ cũng tạo nền tảng cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp tăng trưởng; Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng hàng Việt…; Phát triển mạnh thị trường trong nước để nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt; Ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng…”.
Đây là giải thưởng động viên, tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Lễ trao giải lần này cũng là sự kiện chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 10 năm (2009-2019) về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào năm 2019. Đại diện Ban tổ chức cho biết, qua 8 năm thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được các cấp, các ngành, đông đảo DN và tầng lớp nhân dân hoan nghênh đón nhận. Cuộc vận động cũng thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời tạo động lực lớn cho các DN nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh. Theo báo cáo của một số Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thị phần của hàng Việt tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường nông thôn. Trong hệ thống siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, từ 80 - 90% (hệ thống siêu thị Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Co-op có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước…).
Hà Nam