Chủ Nhật, 07/09/2025 15:23:41 GMT+7
Lượt xem: 123

Tin đăng lúc 07-09-2025

Vụ việc “đồng hồ không chạy nhưng hóa đơn hơn 2 triệu đồng” ở Thanh Hóa: Cảnh báo từ sự lan truyền thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội

Ngày 06/9/2025, mạng xã hội xôn xao trước đoạn video được đăng tải trên trang Facebook Beat 36 Thanh Hóa với nội dung phản ánh một hộ dân ở phường Nam Sầm Sơn (TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa) “đồng hồ điện không chạy nhưng hóa đơn vẫn hơn 2 triệu đồng”. Clip nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt xem, bình luận và chia sẻ. Đáng chú ý, nhiều ý kiến mang tính cực đoan, chửi bới, thậm chí kêu gọi kích động khiếu kiện, biểu tình… gây tác động tiêu cực tới dư luận và hình ảnh ngành Điện. (Link bài đăng: https://www.facebook.com/share/r/1BHdFqgWgT/?mibextid=wwXIfr
Vụ việc “đồng hồ không chạy nhưng hóa đơn hơn 2 triệu đồng” ở Thanh Hóa: Cảnh báo từ sự lan truyền thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội
Đại diện Hợp tác xã dịch vụ điện năng Quảng Hùng (Đơn vị trực thuộc Công ty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa) ghi biên bản xác minh sự việc

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng và Công ty Điện lực Thanh Hóa vào cuộc xác minh, thực tế lại cho thấy: Vụ việc không liên quan đến Công ty Điện lực Thanh Hóa (Đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Bắc thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) như nhiều người lầm tưởng.

 

Sự thật sau khi kiểm tra

 

Ngay trong chiều cùng ngày, lãnh đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Đội quản lý Điện lực khu vực Quảng Xương, Sầm Sơn) phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, làm rõ. Kết quả xác minh cho thấy: Hộ gia đình bà Trần Thị Lễ và nhân vật trong đoạn video không phải khách hàng của Công ty Điện lực Thanh Hóa, mà mua điện qua Hợp tác xã dịch vụ điện năng Quảng Hùng - đơn vị trực thuộc Công ty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa (một doanh nghiệp ngoài hệ thống quản lý của ngành điện lực quốc gia).

 

Về nguyên nhân do sự cố chập cháy phụ tải điện trong gia đình, công tơ điện tại thời điểm kiểm tra không hoạt động vì dòng tải của khách hàng đấu đầu vào công tơ chứ không đấu vào đầu ra nên dẫn đến thất thoát điện trong khi công tơ không đo đếm, vì vậy tiền điện 2 triệu mà khách hàng phải đóng là số tiền truy thu của Hợp tác xã dịch vụ điện năng Quảng Hùng sau khi tiến hành kiểm tra, tính toán và làm việc với gia đình chủ hộ.

 

Theo trình bày của anh Lê Văn Hoàng – Con chủ hộ sử dụng điện cho biết: Người phát video đưa lên mạng xã hội là ông Lưu Văn Ngọc trú tại Tổ dân phố 1, phường Nam Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

 

 

Biên bản làm việc với khách hàng liên quan đến thông tin nêu trên mạng xã hội về hóa đơn tiền điện

 

Đoàn công tác kiến nghị UBND phường Nam Sầm Sơn chỉ đạo Công an phường mời ông Lưu Văn Ngọc là người đăng tải video đến làm việc để làm rõ động cơ đăng bài.

 

Mặt trái của tin giả và sự lan truyền thiếu kiểm chứng

 

Sự việc trên là minh chứng rõ ràng cho thấy mức độ nguy hại của việc lan truyền thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội. Chỉ trong vài giờ, đoạn clip đã tạo ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, ảnh hưởng đến uy tín của ngành điện lực, trong khi thực tế, đơn vị bị “gọi tên” hoàn toàn không liên quan.

 

Không ít bình luận có lời lẽ chửi bới, kích động, thậm chí kêu gọi tụ tập đông người. Nếu không được làm rõ kịp thời, vụ việc có thể tạo ra hiệu ứng “đám đông” nguy hiểm, tác động xấu đến an ninh trật tự và niềm tin của người dân đối với các cơ quan cung cấp dịch vụ công.

 

Trách nhiệm và khuyến nghị

 

Theo quy định pháp luật Việt Nam, mọi cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội. Những hành vi lan truyền thông tin sai sự thật có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy mức độ.

 

Từ góc độ xã hội, vụ việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về thói quen “tin – chia sẻ ngay” mà không kiểm chứng của một bộ phận người dùng mạng xã hội. Đây là mảnh đất màu mỡ để tin giả, tin sai sự thật phát tán, gây nhiễu loạn thông tin, thậm chí dẫn đến hậu quả khôn lường.

 

 

Nhiều bình luận mang tính cực đoan, chửi bới, thậm chí kêu gọi kích động khiếu kiện, biểu tình… gây tác động tiêu cực tới dư luận và hình ảnh ngành Điện

 

Vụ việc là bài học điển hình về sự nguy hiểm của thông tin thiếu kiểm chứng. Trong kỷ nguyên mạng xã hội số, một cú nhấp chuột chia sẻ có thể tạo ra dư luận khổng lồ, nhưng cũng có thể làm tổn hại đến uy tín tập thể, gây bất ổn xã hội. Vấn đề đặt ra không chỉ là trách nhiệm pháp lý của người đăng tải, mà còn là ý thức của mỗi cá nhân trong việc tiếp nhận và chia sẻ thông tin. Chỉ khi cộng đồng mạng nâng cao tinh thần kiểm chứng trước khi tin,  những vụ việc tương tự mới không còn đất sống.

 

Để hạn chế tình trạng này, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đưa ra khuyến cáo: Khi có thắc mắc về hóa đơn tiền điện, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với ngành Điện, tại khu vực phía Bắc qua số điện thoại Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 để được kiểm tra và giải đáp khách quan, minh bạch. Đồng thời, khách hàng cần định kỳ kiểm tra hệ thống điện trong gia đình, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố rò rỉ, chập điện, nhằm tránh thất thoát điện năng và nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, khách hàng có điều kiện có thể xem xét đầu tư điện mặt trời áp mái theo mô hình tự sản - tự tiêu, vừa giảm hóa đơn tiền điện, vừa thân thiện với môi trường. Đặc biệt cần phải rất thận trọng trước mọi thông tin trên mạng xã hội, nhất là các clip giật gân, chưa được kiểm chứng từ cơ quan chức năng.

 

Tổng công ty Điện lực miền Bắc cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm, luôn lắng nghe và phục vụ khách hàng một cách chu đáo, tin cậy xứng đáng với niềm tin, sự đồng hành của chính quyền và nhân dân.

 

Mạnh Tuấn

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang