Theo Reuters, là thương hiệu ô-tô đứng thứ 5 tại Việt Nam, VinFast không đặt ra tham vọng niêm yết tại thị trường Mỹ và được định giá lên tới 60 tỷ USD.
Giám đốc điều hành (CEO) của VinFast tại Mỹ, bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, xe điện VinFast sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2022. “Chúng tôi sẽ đến Mỹ, Canada và châu Âu cùng lúc. Tại châu Âu, chúng tôi sẽ có mặt tại thị trường Đức, Pháp và Hà Lan”.
Được thành lập vào năm 2017, do một số cựu CEO của tập đoàn GM điều hành, tập đoàn đang hướng tới cạnh tranh về kích thước, cũng như giá cả và VinFast sẽ tung ra thị trường dòng xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện với thiết kế sang trọng hơn so những mẫu xe đang được chào bán. Ô-tô VinFast cũng sẽ đi kèm với chương trình cho thuê pin, có nghĩa là chi phí của pin, một trong những thành phần đắt nhất của xe điện, sẽ không được tính vào giá cuối cùng của sản phẩm.
Bà Vân Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho người tiêu dùng một sản phẩm tốt hơn. Đó là một chiếc SUV với thiết kế rộng rãi hơn”. Theo CEO này, ô-tô của VinFast sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe điện (EV) khác tại Mỹ. Một chiếc SUV của hãng Tesla được bán với giá khoảng 50.000 USD, trong khi đó, giá bán của xe điện VinFast chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, công ty đang đặt mục tiêu doanh số bán hàng hằng năm là 45.000 xe.
Trước đây, các nhà sản xuất ô-tô tại châu Á cũng đã xâm nhập thị trường Mỹ. Trong đó, phải kể đến tập đoàn Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980, đã vượt qua sự hoài nghi ban đầu và đã có được thị phần từ các nhà sản xuất tại đây.
Tại Việt Nam, VinFast đạt doanh số hàng năm khoảng 30.000 chiếc vào năm ngoái, tuy nhiên, công ty vẫn chưa tạo ra được nhiều lợi nhuận và hiện phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn.
Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc và là cựu CEO của hãng xe Chrysler cho biết: “Thách thức lớn nhất của VinFast là thuyết phục người tiêu dùng là họ có một sản phẩm vững chắc và giá cả hấp dẫn. Cho dù sản phẩm có vẻ ngoài hấp dẫn và các tính năng phù hợp, nhưng điều đó chỉ giúp bạn tham gia vào cuộc chơi mà thôi. Chiến thắng đòi hỏi phải có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội so với đối thủ”.
VinFast đang đặt cược vào kế hoạch cho thuê pin, khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng gần tương đương với số tiền trung bình mà họ chi cho nhiên liệu xăng. CEO VinFast cho biết, họ sử dụng pin của hãng Samsung và khi tuổi thọ của pin dưới 70%, VinFast sẽ thay thế bằng pin mới.
Theo Michael Dunne, CEO của công ty tư vấn ô-tô ZoZo Go cho biết, không nhà sản xuất xe điện nào có thể cạnh tranh được với Tesla trong tương lai gần, vì đây là hãng xe điện Mỹ thế mạnh toàn diện. “Tuy nhiên, các công ty như VinFast không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng. Tất cả những gì họ thực sự cần làm là chuyển một bộ phận trong số 65 triệu người tiêu dùng đã mua ô-tô chạy bằng xăng trong năm 2020 sang sử dụng xe điện”, Dunne nói.
VinFast có các nhà máy sản xuất tại Việt Nam, với công suất sản xuất khoảng 250.000 chiếc mỗi năm. VinFast đang lên kế hoạch bán hàng trực tuyến tại Mỹ, nhằm loại bỏ mạng lưới các đại lý gây tốn kém. Cho đến nay, công ty đã có 15.000 đơn đặt hàng trước cho mẫu xe điện VF e34 tại thị trường Việt Nam.
Jeremy Snyder, Giám đốc Tăng trưởng của VinFast tại thị trường Mỹ cho biết, ông là nhân viên đầu tiên của VinFast tại Mỹ, công ty hiện có khoảng 100 người, gồm cả nhân viên toàn thời gian và các chuyên gia tư vấn.
“Thật thú vị khi mang Việt Nam và Mỹ đến gần nhau hơn thông qua VinFast”, ông nói.
Theo Nhân Dân