Thị trường xe máy Việt Nam chuẩn bị bước vào thời kỳ suy giảm. Đại diện 1 DN xe máy FDI cho biết, mức tăng trưởng dưới 10% của thị trường xe máy sẽ được duy trì trong khoảng 5 năm nữa, sau đó giảm dần. Nhưng cũng có nhận định cho rằng, từ 2017 thị trường xe máy sẽ không có tăng trưởng.
Trước tình hình này, muốn tăng thị phần, các hãng xe không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh tung ra sản phẩm mới, hướng tới những phân khúc vẫn còn tiềm năng và nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Cạnh tranh giữ vững và giành giật thị phần sẽ diễn ra khốc liệt trong thời gian tới và sẽ có DN phải rời "cuộc chơi", đóng cửa nhà máy, ngừng sản xuất.
Hết xe ga sang xe côn
Trong khi phân khúc xe tay ga đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt và tăng trưởng bắt đầu chậm lại, thì phân khúc xe côn tay mới mẻ ở Việt Nam đang được các DN hướng.
Trong phân khúc này, xe côn tay phân khối nhỏ và vừa, từ 110cc đến 174cc được các DN quan tâm nhất.
Hiện Yamaha Việt Nam đang dẫn đầu với mẫu xe Exciter, có kiểu dáng thể thao hiện đại, sử dụng động cơ 135cc rất được giới trẻ ưa thích. Mẫu xe này có doanh số bán khoảng 150.000 xe mỗi năm.
Suzuki cũng có mẫu Axelo cạnh tranh trực tiếp với Exciter. Axelo sử dụng động cơ 125cc, thiết kế cũng rất bắt mắt và đặc biệt có giá bán rẻ hơn chỉ 26 triệu đồng hướng đến người eo hẹp về tài chính.
SYM cách đấy 1 năm cũng gia nhập phân khúc này với mẫu Galaxy Sport có động cơ chỉ 110cc và giá bán chỉ 19,9 triệu đồng, trở thành mẫu xe côn tay có giá rẻ nhất trong phân khúc.
Nhận thấy tiềm năng của phân khúc này ngày càng lớn, Honda Việt Nam cũng bắt đầu nhập cuộc sau thời gian dài tập trung vào xe số và xe tay ga. Mẫu Winer 150 mới ra mắt có kiểu dáng thể thao, sử dụng động cơ 150cc, 6 số…với giá bán 45,5 triệu đồng được cho là đối thủ cạnh tanh xứng tầm với Yamaha Exciter.
Phân khúc này sẽ còn "nóng" lên trong thời gian tới khi có DN xe máy đã tiết lộ sẽ sản xuất mẫu xe mới với động cơ lên tới 174cc cùng nhiều công nghệ hiện đại.
Ngoài ra, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng bắt đầu tràn vào, rất nhiều các mẫu xe côn tay có động từ 150cc trở lên của các thương hiểu nổi tiếng thế giới đều có mặt tại Việt Nam sẽ khiến khiến cho cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, cho biết, nhu cầu sử dụng xe gắn máy nói chung và xe côn tay nói riêng ở Việt Nam hết sức đa dạng. Doanh số bán xe côn tay sẽ còn tiến xa trong thời gian tới.
Giá xe tăng mạnh
Mặc cho thị trường suy giảm, các DN FDI khẳng định giá xe máy tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Việc tăng giá không đến từ phía nhà sản xuất, mà xuất phát từ chính nhu cầu của người tiêu dùng.
Thị trường xe máy suy giảm, nhưng giá sẽ tăng mạnh.
Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đang tăng dẫn tới nhu cầu nâng cấp phương tiện trở nên cấp thiết. Người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm tới công nghệ, chất lượng, khả năng an toàn và sẵn sàng chi trả nhiều hơn để sở hữu những chiếc xe mong muốn.
Trên thực tế, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, số khách hàng đổi xe vì các yếu tố như mẫu mã mới, công nghệ mới hay phân khối lớn... đang nở rộ. Chính vì vậy, tại các khu vực này những mẫu xe mới tích hợp nhiều tính năng công nghệ hiện đại sẽ là yếu tố giúp duy trì doanh số bán.
Các nhà sản xuất cho biết, với đòi hỏi của người tiêu dùng, thời gian tới, xe máy sẽ còn được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, nhằm tăng tiện ích cho sản phẩm. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi những mẫu xe côn tay động cơ dưới 175cc được tích hợp những công nghệ hiện đại như phanh ABS, đồng hồ kỹ thuật số, chìa khóa thông minh ngày càng nhiều
Ngoài ra, một trong những công nghệ quan trọng khác có thể được tích hợp trên xe côn tay trong tương lai gần như tính năng cảnh báo va chạm. Tính năng này sẽ tính khoảng cách và thời gian va chạm với phương tiện phía trước để đưa ra cảnh báo cho người điều khiển.
Cùng với đó là những công nghệ khác như tùy chỉnh độ sáng tối của đèn pha và đèn hậu, kết nối người và xe thông qua ứng dụng trên smartphone... Đây sẽ là hướng đi mới cho các nhà sản xuất xe máy, nhằm tạo ra cuộc cách mạng cho một ngành sản xuất đang có chiều hướng lụi tàn.
Số liệu từ các DN xe máy FDI cho biết, kết thúc năm tài chính 2015 (từ tháng 4/2015 đến hết tháng 3/2016), cả nước tiêu thụ gần 2,9 triệu xe máy, tăng khoảng 7% so với kỳ năm trước. Trong khi đó, dự báo của một số cơ quan chức năng cũng cho biết, mức tiêu thụ xe máy cả nước năm 2016 vào khoảng 2,85 triệu xe các loại, tăng khoảng 5% so với năm trước. |
Theo Trần Thủy/Vietnamnet