Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 2/2024 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt 113,43 tỷ USD, tăng 18,1%, tương ứng tăng 17,37 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 2 tháng đạt 78,08 tỷ USD, tăng 14,5% (tương ứng tăng 9,88 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước; tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 35,35 tỷ USD, tăng 26,9% (tương ứng tăng 7,49 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong kỳ 2 tháng 2 năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,05 tỷ USD. Như vậy, tính trong 2 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 5 tỷ USD.
Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2 năm 2024 đạt 14,73 tỷ USD, tăng 48,2% (tương ứng tăng 4,79 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 2/2024.
Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 2 biến động tăng so với kỳ 1 tháng 2 ở một số nhóm hàng sau: Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 934 triệu USD (tương ứng tăng 50,2%); điện thoại các loại và linh kiện tăng 768 triệu USD (tương ứng tăng 48,4%); máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác tăng 588 triệu USD (tương ứng tăng 49,8%); hàng dệt may tăng 104 triệu USD (tương ứng tăng 10,9%); giày dép các loại tăng 178 triệu USD (tương ứng tăng 35,5%); phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 219 triệu USD (tương ứng tăng 61,4%); sắt thép các loại tăng 238 triệu USD (tương ứng tăng 93,3%); cà phê tăng 125 triệu USD (tương ứng tăng 62%)...
Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 59,21 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 9,45 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 2/2024 đạt 10,85 tỷ USD, tăng 48,1% tương ứng tăng 3,53 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong 2 tháng/2024 của nhóm các doanh nghiệp này lên 43,04 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 5,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 72,7% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Trong hai tháng đầu của năm 2024, hoạt động nhập khẩu của Việt Nam đã ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kể, với tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu đạt mức 13,68 tỷ USD trong tháng thứ hai, tăng 45,2% so với cùng kỳ trong tháng trước, tương đương với việc tăng thêm 4,26 tỷ USD.
Trong số các nhóm hàng, có một số nhóm hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng chú ý từ kỳ trước: Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 1,37 tỷ USD (tương ứng tăng 49,3%); máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 522 triệu USD (tương ứng tăng 51%); sắt thép các loại tăng 203 triệu USD (tương ứng tăng 65,4%); vải các loại tăng 183 triệu USD (tương ứng tăng 60,5%); chất dẻo nguyên liệu tăng 231 triệu USD (tương ứng tăng 116,7%)...
Tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của cả nước trong hai tháng đầu năm 2024 đạt mức 54,21 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với việc tăng thêm 7,59 tỷ USD. Sự tăng trưởng này cho thấy một sự mở rộng lớn trong các hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam.
Trong đó, các doanh nghiệp FDI đóng góp một phần quan trọng vào hoạt động nhập khẩu của quốc gia. Trong hai tháng đầu năm 2024, tổng trị giá nhập khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt 9,02 tỷ USD, tăng 45,9% so với kỳ trước, tương đương với mức tăng thêm 2,84 tỷ USD. Tính đến thời điểm này, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 35,03 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 64,6% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Đóng góp lớn từ các doanh nghiệp FDI này là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy sự hấp dẫn và tiềm năng của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Sự tăng trưởng đáng chú ý trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa cuối tháng 2/2024 là một minh chứng rõ ràng cho sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng của nền kinh tế quốc gia. Với sự đóng góp lớn từ các doanh nghiệp FDI và sự tăng trưởng ấn tượng từ các nhóm hàng chủ lực trong hoạt động xuất khẩu, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng thương mại quốc tế.
Theo VNbusiness