Chủ Nhật, 24/11/2024 09:59:56 GMT+7
Lượt xem: 657

Tin đăng lúc 16-09-2022

Xúc tiến thương mại nhìn từ câu chuyện khám phá ‘Mỹ vị Hoa Kỳ’

Đồng loạt tổ chức trên toàn cầu, đích thân ông Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ giới thiệu các sản phẩm với người tiêu dùng Việt, giúp người tiêu dùng hiểu hơn về các sản phẩm nông sản, thực phẩm là một trong những cách mà người Mỹ làm xúc tiến thương mại với thị trường Việt Nam.
Xúc tiến thương mại nhìn từ câu chuyện khám phá ‘Mỹ vị Hoa Kỳ’
Ông Ralph Bean – Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội (thứ hai từ trái sang) đang xem một đầu bếp Việt Nam trình diễn nấu các món ăn có nguồn gốc nguyên liệu từ Hoa Kỳ.

Giữa không gian rộng lớn, đầy ắp hàng hóa nông sản, thực phẩm, đồ uống đến từ Hoa Kỳ tại trung tâm MM Mega Market Thăng Long (Hà Nội), đích thân ông Ralph Bean – Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội giới thiệu về xuất xứ và chất lượng các sản phẩm đến từ xứ sở cờ hoa.

 

Theo như lời ông Tham tán thì đây chỉ là một phần trong chiến dịch “Mỹ vị Hoa Kỳ - United Tastes” được USDA/FAS giới thiệu và cũng là sáng kiến tiếp thị được thiết kế cho thị trường Việt Nam nhằm truyền tải thông tin, khơi nguồn cảm hứng về văn hóa ẩm thực tinh tế, độc đáo của Hoa Kỳ với người tiêu dùng Việt.

 

“Thực phẩm đồ uống Hoa Kỳ ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam nhờ vào chất lượng sản phẩm hàng đầu, an toàn, tính sẵn có và đa dạng. Người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều thực phẩm và đồ uống Hoa Kỳ được bản tại các chuỗi bán lẻ hiện đại, trong đó có hệ thống MM Mega Market”, ông Ralph Bean nói với Vnbusiness.

 

Được biết, hơn 140 mặt hàng thực phẩm được giới thiệu lần này của 8 Hiệp hội XTTM Nông nghiệp Hoa Kỳ như: Hiệp hội táo, Hiệp hội XK gia cầm và gà Hoa Kỳ, Hiệp hội nho khô, Hiệp hội tiếp thị hải sản bang Alaska, Hiệp hội đậu khô Hoa Kỳ, Hội đồng XK thịt Hoa Kỳ và Hội đồng Việt quất Hoa Kỳ. Bao gồm các sản phẩm rau củ, trái cây, thịt bò, thịt gà, hải sản, đồ hộp, rượu và đồ uống không cồn... đến từ các thương hiệu hàng đầu của nước Mỹ được giới thiệu trực tiếp tới người tiêu dùng Việt.

 

Đây chỉ một ví dụ cho nhiều hoạt động marketing đa dạng mà Phòng Nông nghiệp đối ngoại và các Hiệp hội ngành hàng Hoa Kỳ đang tiến hành trên toàn thế giới nhằm quảng bá thực phẩm đồ uống Hoa Kỳ.

 

Việt Nam là một thị trường XK quan trọng đối với nông sản của Hoa Kỳ. Trong năm 2021, tổng giá trị XK các sản phẩm hàng tiêu dùng Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD, bất chấp nhiều thách thức và gián đoạn do đại dịch Covid-19.

 

Việt Nam cũng là một quốc gia XK nông sản hàng đầu thế giới, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt con số ấn tượng 27,88 tỉ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu khoảng 7,61 tỉ USD (tăng 7,9% và chiếm 27,3% tổng giá trị xuất khẩu). 

 

Điều đáng nói, rất nhiều nông sản của Việt Nam XK ra thế giới hiện nay phải qua một nhà nhập khẩu nên khi đến tay người tiêu dùng không còn mang thương hiệu Việt Nam nữa. Đây là một thiệt thòi rất lớn đối với nông sản Việt nói chung và với chính bản thân người nông dân Việt Nam nói riêng.

 

Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã thực hiện ký kết nhiều hiệp định thương mại với các nước trên thế giới, đã tạo cơ hội cho sản phẩm của Việt Nam nói chung, sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng, tiếp cận với các thị trường lớn trên thế giới.

 

Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại và tiếp cận thị trường của các sản phẩm nông sản với thị trường khó tính như Hoa Kỳ nói riêng, thế giới nói chung vẫn còn yếu và vẫn còn nhiều việc phải làm. Một trong những thách thức trong việc xuất khẩu nông sản vào thị trường Hoa Kỳ, đó là Việt Nam đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Thái Lan, Đài Loan, Mexico… các sản phẩm nông sản của Việt Nam hiện đang gặp khó khăn trong việc bảo quản suốt quá trình vận chuyển vì địa lý xa, không giữ được chất lượng nguyên vẹn ban đầu, đặc biệt là mặt hàng tươi không giữ được độ tươi lâu và bị giảm chất lượng.

 

Các chuyên gia XTTM của Hoa Kỳ khuyên rằng, nếu các doanh nghiệp XK nông sản Việt Nam không thể tự mình phát triển thị trường với thương hiệu riêng thì có thể tham gia vào một hệ thống phân phối có sẵn, theo quy chuẩn của nhà phân phối. Đồng thời, tìm hiểu các đối tác chiến lược, các thỏa thuận, hiệp định quốc gia cho các dòng sản phẩm để nhận ưu đãi thuế quan và thủ tục…

 

Ngoài ra, việc đồng loạt mở các chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên khắp các thị trường lớn giống như cách mà người Mỹ đang làm tại Việt Nam thông qua chương trình “Mỹ vị Hoa Kỳ” là cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, nhằm giúp người tiêu dùng hiểu hơn về chất lượng, thương hiệu sản phẩm cũng là điều mà các nhà sản xuất, XK Việt Nam cần tham khảo. Bởi không ai hiểu chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng chính người hoặc quốc gia sản xuất ra nó.

 

Theo VNbusiness


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang