Thực phẩm bảo vệ sức khỏe CANGO được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp Giấy tiếp nhận công bố 10745/2021/ĐKSP ngày 08/12/2021. Đơn vị công bố là Công ty Cổ phần Dược phẩm Sakura. Công ty TNHH Dược phẩm Napharco là đơn vị sản xuất.
Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, ngày 02/02/2018, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh. Như vậy, sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh giống như thuốc.
Tuy nhiên, tại website chính thức (nhưng chưa thông báo Bộ Công Thương) của Công ty Cổ phần Dược phẩm Sakura: www.cango.com.vn có đưa thông tin thổi phồng công dụng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng như: CANGO - giải pháp giúp giảm đau, phục hồi sụn khớp & vận động linh hoạt, bảo vệ màng hoạt dịch, làm chậm quá trình lão hóa, chống viêm, giảm đau gấp 16 lần, hiệu quả chỉ sau 7 ngày sử dụng… Quảng cáo gây nhầm lẫn về xuất xứ sản phẩm: Siêu phẩm bảo vệ xương khớp từ Hoa Kỳ.
Ngoài website nêu trên còn nhiều website như: www.cangoxuongkhop.com.xyz, www.cango-xk.com, www.cangosakura.com, www.cango.com.vn, kênh youtube xương khớp Cango… đang truyền tải những nội dung thông tin quảng cáo tác dụng sản phẩm quá đà, giống như thuốc. Ngoài ra, các trang mạng này còn đăng tải hình ảnh tư vấn của dược sĩ, người nổi tiếng, phản hồi của khách hàng để quảng cáo. Đáng chú ý, trong kênh youtube xương khớp CANGO còn nêu rõ sản phẩm có tác dụng điều trị các bệnh xương khớp.
Quảng cáo sản phẩm chống viêm, giảm đau 16 lần trong khi CANGO là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc.
Với những nội dung quảng cáo tại các trang mạng này, người tiêu dùng, đặc biệt là những người cao tuổi rất dễ nhầm lẫn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe CANGO là thuốc, có tác dụng điều trị các bệnh về xương khớp.
Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH, ngày 10/12/2018 quy định hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo nêu rõ: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1035/QĐ-TTg lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng. Trong đó, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý nhà nước cần siết chặt quản lý đối với những hành vi quảng cáo giống như thực phẩm bảo vệ sức khỏe CANGO nêu trên, tránh tổn hại không đáng có cho người tiêu dùng cả về sức khỏe và kinh tế.
Ngọc Minh