Thứ Tư, 05/02/2025 10:54:01 GMT+7
Lượt xem: 132

Tin đăng lúc 18-01-2025

Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có thể tăng khoảng 10%

Các chuyên gia dự báo, năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sẽ tăng khoảng 10-10,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có thể tăng khoảng 10%
Thị trường bán lẻ dự báo tiếp tục khởi sắc năm 2025 (Ảnh: MM Mega Market Việt Nam)

Thị trường nội địa dự báo khởi sắc hơn trong năm 2025

 

Báo cáo Chiến lược đầu tư 2025 do Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT phát hành tháng 1/2025 nêu rõ, năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong xu hướng phục hồi thận trọng.

 

Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2024 ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,0% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng khoảng 10,9% so với cùng kỳ thời điểm trước đại dịch.

 

Báo cáo của Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT nêu rõ, nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm trong năm 2024, chủ yếu do sự phục hồi hạn chế trong thu nhập của người tiêu dùng sau đại dịch. Trong khi đó, chỉ số việc làm trong ngành công nghiệp giảm tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 12/2024 đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và nhu cầu tiêu dùng của người dân.

 

Tuy nhiên, hiện nay, một số chỉ số tích cực đã thấy rõ như niềm tin tiêu dùng cải thiện và khả năng tiết kiệm tăng, tạo nền tảng cho nhu cầu tiêu dùng phục hồi rõ ràng hơn vào năm 2025. “Chúng tôi cho rằng chi tiêu tiêu dùng sẽ phục hồi dần trong 6 tháng đầu năm 2025, do lo ngại việc tinh gọn bộ máy có thể tạm thời ảnh hưởng đến thu nhập hộ gia đình. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2025 khi thị trường lao động khởi sắc hơn” – báo cáo chỉ rõ.

 

Cũng theo dự báo của VNDIRECT, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành sẽ tăng khoảng 10-10,5% vào năm 2025 (cao hơn con số 9% của năm 2024) nhờ thị trường việc làm phục hồi và thu nhập thực tế được cải thiện do tăng trưởng kinh tế mở rộng, xu hướng lạm phát hạ nhiệt và kỳ vọng đầu tư công thực hiện tăng tốc trong năm 2025 giúp cải thiện nhu cầu trong nước.

 

Một nghiên cứu khác của các chuyên gia thuộc Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đánh giá cấu trúc nhân khẩu học với 62% trong tuổi lao động, cùng sự gia tăng của mạng lưới bán lẻ, thanh toán số dần phổ biến (40% sử dụng ứng dụng ngân hàng để mua sắm) là các yếu tố dẫn dắt đà tăng trưởng của ngành này. Cùng với đó, thu nhập của người dân cải thiện và tầng lớp trung lưu tiếp tục mở rộng là yếu tố thuận lợi cho tiêu dùng bán lẻ khởi sắc.

 

Nhóm phân tích từ Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cũng kỳ vọng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 2025 sẽ trở lại trên mức 10% như giai đoạn trước Covid-19, khi tâm lý người tiêu dùng được củng cố.

 

Trong giai đoạn dài hạn hơn, những yếu tố vĩ mô cũng ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ Việt Nam như Việt Nam bước vào giai đoạn dân số vàng từ năm 2017 và dự báo sẽ kéo dài đến năm 2029. Bên cạnh đó, đến năm 2050, tỷ lệ đô thị hoá có thể đạt 57,3%.

 

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam sẽ có thể sớm gia nhập nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao. Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu sẽ thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng. Đây là cơ hội để thị trường bán lẻ Việt Nam phục hồi và khởi sắc thời gian tới.

 

Kỳ vọng vào sức bật của thị trường trong nước

 

Sau 1 năm tăng trưởng chậm lại do tình hình khó khăn chung, thị trường bán lẻ được dự báo sẽ có một năm 2025 khởi sắc hơn. Bắt kịp mục tiêu này, nhiều doanh nghiệp đã có các giải pháp nhanh chóng, kịp thời nhằm đón sóng tăng trưởng bán lẻ.

 

Theo đó, giữa tháng 1 vừa qua, AEON Việt Nam đã khai trương trung tâm mua sắm AEON Xuân Thủy tại số 122-124 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên tại Hà Nội nằm độc lập ngoài hệ thống trung tâm mua sắm AEON truyền thống, tiếp tục thực hiện chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ, mang đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng quanh khu vực Cầu Giấy.

 

Hoặc, MUJI - một thương hiệu bán lẻ của Nhật Bản vừa mở mới 6 cửa hàng tại Việt Nam, tăng so với con số 4 của 2023 và lần đầu hiện diện ở miền Trung - thành phố Huế. Sự mở rộng của MUJI sau khoảng 3 năm có mặt ở Việt Nam cho thấy thị trường bán lẻ nội địa cải thiện tích cực, sau thời gian ảm đạm.

 

Về xu hướng của thị trường bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, năm 2024 chứng kiến sự chuyển hoá giữa tỷ trọng bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống khi lần đầu tiên sau dịch Covid-19, tỷ lệ bán lẻ truyền thống tụt sâu hơn, đây là sự chuyển biến phù hợp với xu thế. Nếu như thời điểm trước dịch Covid-19, tỷ trọng của bán lẻ hiện đại là 24%, sau dịch giảm xuống 18-19% thì đến năm 2025, bán lẻ hiện đại tăng lên 25%. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ bán lẻ hiện đại chiếm 28-30%, tăng cao hơn so với các tỉnh, thành khác.

 

Với các đơn vị bán lẻ lớn, doanh thu bán lẻ qua thương mại điện tử của các đơn vị này đang không ngừng tăng cao. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng chung về phát triển kinh tế số. Các đơn vị bán lẻ đã có sự chuyển hoá phù hợp và kỳ vọng sẽ tăng cao doanh thu từ hình thức bán lẻ này trong thời gian tới.

 

Năm 2025, Bộ Công Thương phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sẽ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2024.

 

Theo Congthuong.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang