Hơn 8 năm miệt mài vượt khó, quản lý tiến độ trên các công trường, Ban Quản lý các Dự án giao thông tỉnh Bình Định đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, tạo niềm tin và sức thuyết phục mạnh mẽ đối với kỳ vọng của nhân dân địa phương về 2 “con đường tơ lụa” của Bình Định, trở thành đột phá khẩu để phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.
Kỳ vọng đã trở thành hiện thực
Trong bức tranh phát triển KT-XH của Bình Định hiện nay, ngoài các KKT Nhơn Hội, KCN Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn Hòa, Cảng Quy Nhơn, Sân bay quốc tế Phù Cát…, còn xuất hiện 2 con đường mang đậm kỳ vọng của cán bộ, nhân dân toàn tỉnh nay đã thành hiện thực: Dự án QL 19 mới nối từ Cảng Quy Nhơn đến điểm giao QL 1A tại cầu Bà Gi được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I. Đây là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Chiều dài toàn tuyến 17,42 km, cho phép phương tiện lưu thông với vận tốc từ 60- 80 km/h. Bề rộng nền đường từ 30 - 50 mét, mặt đường từ 19 - 32 mét, bao gồm 6 làn xe, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Riêng với dự án này, tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng, bao gồm vốn Trung ương hỗ trợ gần 3.100 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương hơn 1.300 tỷ đồng.
Dự án tuyến đường phía Tây kết nối vùng kinh tế phía Tây tỉnh với các KCN Phú Tài, Long Mỹ, KCN Becamex Bình Định, Khu đô thị mới Long Vân với TP Quy Nhơn. Điểm đầu tuyến tại nút giao với QL 19C, địa phận xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, điểm cuối tuyến giáp với vòng xoay nút giao thông Long Vân, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn. Dự án có quy mô bề rộng nền đường từ 22 - 42 mét, bề rộng mặt đường từ 21 - 27 mét, bao gồm 6 làn xe. Tổng mức đầu tư cho Dự án tuyến đường này lên đến 1.554 tỷ đồng.
Thi công thảm nhựa trên quốc lộ 19 mới
Vượt khó bằng những giải pháp táo bạo
Đúng vậy, chỉ nói riêng việc triển khai dự án quốc lộ 19 mới từ năm 2012, đến nay ròng rã đúng 8 năm, vốn trung ương đến giờ vẫn chưa giải ngân hết, tỉnh phải huy động từ nhiều nguồn quỹ dự phòng để đáp ứng tiến độ, có giai đoạn phải ngừng thi công. Hai trận bão, lụt đi qua phải khắc phục nhiều hạng mục. Ban Quản lý cùng các B thi công đã phải chịu nhiều áp lực từ nhân dân và lãnh đạo, tỉnh, huyện về tiến độ. Khó khăn nhất vẫn là công tác đo đạc, đền bù giải tỏa phải làm nghiêm túc, đúng pháp luật nhưng phải đảm bảo thơi gian hoàn thành, vừa phải phối hợp với địa phương tuyên truyền, thuyết phục để được sự đồng thuận trong dân.
Được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Thường trực UBND, sự giám sát của HĐND tỉnh, BQL đã kiên trì bám công trường, phối hợp tốt với các B thi công, giám sát công trình. Ngoài việc ứng dụng tốt các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, phương thức thi công tối ưu để bảo đảm chất lượng công trình. Công tác tổ chức nhân sự được quan tâm đặc biệt kể cả thay đổi các đơn vị thi công không đảm bảo tiến độ. Mặt khác, BQL đã tiến hành họp giao ban thường kỳ, giao ban tại công trường. Đảm bảo pháp luật đấu thầu công khai minh bạch và một điều không thể không quan tâm là phối hợp với các B đảm bảo đời sống tinh thần vật chất cho người lao động trên công trường.
QL 19 mới đoạn tại nút xoay Thị Nại (TP Quy Nhơn).
Món quà ý nghĩa trước thềm Đại hội Đảng các cấp
Dự án giao thông QL 19 mới và tuyến đường phía Tây tỉnh là 2 dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của Bình Định trước thềm Đại hội Đảng bộ các cấp. Hoàn thành trong thời điểm toàn tỉnh đang phấn khởi kỷ niệm lần thứ 45 năm ngày giải phóng Bình Định sẽ đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân và nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh. Thực tế là, QL 19 mới sẽ mở rộng không gian đô thị của TP Quy Nhơn về hướng Đông Bắc, kéo các xã khu Đông của huyện Tuy Phước gần với TP Quy Nhơn, góp phần phát triển dịch vụ logistics, tạo điều kiện giao thương hàng hóa thuận lợi từ các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan đến Cảng quốc tế Quy Nhơn.
Hoàn thành thi công đường phía Tây tỉnh.
Đối với dự án đường phía Tây tỉnh sẽ góp phần kết nối khu vực phía Tây TP Quy Nhơn với KCN Becamex Bình Định, góp phần mở rộng không gian đô thị và phát triển công nghiệp, dịch vụ về hướng Tây. Ngoài ra, 2 dự án giao thông này hoàn thành còn góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh.