Ban Quản lý Dự án (QLDA) Giao thông tỉnh Bình Định với vai trò “bà đỡ” cho những công trình giao thông huyết mạch ấy đang tiếp tục tăng tốc, triển khai kế hoạch cho năm 2022 với quyết tâm mới: Bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng cao, quản lý minh bạch và hiệu quả sử dụng.
Đẹp như mơ - một hạ tầng giao thông kết nối toàn tỉnh
Từ đầu năm 2021, HĐND tỉnh Bình Định đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông quan trọng, nhằm kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng các địa phương ven biển. Những công trình này hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây trên địa bàn các huyện, thị xã: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, An Nhơn, Tuy Phước với trung tâm thành phố Quy Nhơn; kết nối thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn với các tỉnh khu vực Tây Nguyên và ngược lại. Mặt khác, những cung đường huyết mạch nội tỉnh hình thành sẽ là điều kiện tốt để mở rộng quỹ đất phát triển đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch; phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai.
Chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long phát biểu tại lễ khởi công
Cụ thể, Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm Chủ đầu tư 10 dự án quan trọng với tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng. Trong đó, có 06 dự án trọng điểm trong giai đoạn trung hạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư xây dựng các dự án là 7.373 tỷ đồng, các dự án đều được sự quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ Trung ương với số vốn là 4.320 tỷ đồng, bao gồm: 01 dự án nhóm A là Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, tổng mức đầu tư: 2.674 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn TW là 1.800 tỷ đồng và 05 dự án nhóm B kết nối Đông – Tây gồm: 03 Tuyến đường kết nối từ các huyện, thị xã: Hoài Nhơn, An Nhơn, Phù Mỹ đến đường ven biển (ĐT.639); Tuyến đường tránh phía nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn và Tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc Lộ 1D - Quốc Lộ 19 mới.
Các đơn vị cơ giới đồng loạt khởi động
Bình Định đã hoàn thành 3 tuyến đường kết nối Tây – Đông, đó là các tuyến: Quốc lộ 19 mới, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao quốc lộ 1 dài gần 18km; Đường kết nối phía Tây Nam cửa ngõ TP Quy Nhơn đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định dài hơn 14,3km; Tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối từ Cảng hàng không Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội dài 18,5km.
Ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ như một niềm tự hào: “Trong vài năm tới, hệ thống kết cấu hạ tầng của Bình Định sẽ hoàn chỉnh đồng bộ khi có 3 trục đường hướng Bắc - Nam gồm đường cao tốc, quốc lộ 1 và đường ven biển cùng hệ thống đường Đông - Tây đã và đang được đầu tư. Đây là một thế mạnh nữa của Bình Định thu hút nhà đầu tư bên cạnh lợi thế về biển”...
Dự án Đường ven biển (ĐT 639) đoạn Cát Tiến – Đề Gi
Với những nỗ lực trong quản lý, phối hợp với các Ban ngành và địa phương liên quan trong khảo sát, thiết kế, giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu minh bạch và đôn đốc thi công… Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.
Nâng cao nghiệp vụ, tăng cường trách nhiệm, nỗ lực về đích sớm 2022
Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định cũng đã có các Quyết định phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương, vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025 cho các dự án để khởi công xây dựng trong năm 2022, Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, đặt biệt là dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân.
Để bảo đảm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ tăng tốc về đích sớm năm 2022, đồng thời tiếp tục triển khai các mặt công tác nghiệp vụ đến toàn thể CBCNV các Phòng Ban nghiệp vụ, tăng cường công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ trong thiết kế, giám sát công trình, đặc biệt quản lý tốt công tác đấu thầu theo quy định của pháp luật, trong năm 2022, Ban QLDA tiếp tục thực hiện cơ bản 100% đấu thầu các gói thầu theo hình thức đấu thầu qua mạng; thực hiện nghiêm túc, tuân thủ lộ trình quy định đấu thầu qua mạng nhằm lựa chọn được nhà thầu phù hợp nhất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Hồ sơ mời thầu và các tiêu chí được công khai trên mạng không hạn chế nhà thầu tham dự (nhà thầu trên phạm vi toàn quốc có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu quy mô, nội dung chi tiết các gói thầu một cách công khai dễ dàng trên mạng đấu thầu), các nhà thầu tham dự có thể tự do bỏ giá dự thầu khi đấu thầu tùy theo năng lực và cân đối tất các nguồn lực tài chính, nhân sự, máy móc, vật tư để đưa ra giá chào thầu hợp lý nhất của nhà thầu. Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức chấm thầu đúng quy định để lựa chọn ra nhà thầu đáp ứng đủ điều kiện tham gia dự án. Thời gian qua, Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định đã thực hiện đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu, theo quy định tại Khoản 6 Điều 20 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Thời hạn đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống là 07 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Ban đã nhìn nhận sâu sắc và kịp thời khắc phục nghiêm túc việc đăng tải một vài trường hợp chậm trong thời gian qua, quyết không để ảnh hưởng đến việc công khai thông tin chung.
Đã qua nửa chặng đường của năm 2022, từng ngày, từng giờ trên những công trình giao thông trọng điểm của Bình Định hừng hực một khí thế lao động khẩn trương, nghiêm túc, những cung đường tiếp tục nối dài hiện thực hóa khát vọng phát triển của Bình Định.
Văn Thuận