Lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương đang tập trung các giải pháp tháo gỡ bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn cho công trình. PV Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng có cuộc trao đổi với Ông Lê Từ - Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định xung quanh vấn đề này.
PV: Thưa ông, trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, “đường” là một trong những tiêu chí hàng đầu sau “điện”; Xin ông cho biết ý nghĩa và quy mô những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định đang triển khai hiện nay?
Ông Lê Từ: Những năm qua, nhiều dự án giao thông đã được triển khai khẩn trương, đồng loạt, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Năm 2018, tỉnh Bình Định tập trung thực hiện 3 dự án giao thông trọng điểm: Tuyến đường phía Tây tỉnh (ÐT 639B), đoạn km 130 - km 143+787; đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài, đoạn km 0 - km4 và tuyến QL 19 mới. Đây là những dự án giao thông huyết mạch, có vai trò chiến lược kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Bình Định, hoàn thiện trục giao thông chính của các khu công nghiệp Nam Phú Tài; khu công nghiệp Long Mỹ; khu công nghiệp Nhơn Hội; kết nối với khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ BECAMEX Bình Định; Khu đô thị Long Vân - Long Mỹ và trung tâm thành phố Quy Nhơn.
Khi hoàn thành, các hệ thống giao thông này sẽ nối liền tuyến giao thông liên hoàn các huyện ven biển, rút ngắn cự ly vận chuyển và lưu thông hàng hóa về Cảng Quy Nhơn, đồng thời hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phân luồng giao thông từ Quốc lộ 1 vào Trung tâm thành phố góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định nói chung, của thành phố Quy Nhơn và huyện Vân Canh nói riêng.
Về Dự án tuyến quốc lộ 19: Đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL 1A: Quy mô xây dựng đường theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp I (TCVN 4054-2005) và thiết kế đường đô thị (TCXD 104-2007); Dự án có tổng chiều dài 17,4 km, có từ 4 đến 6 làn xe theo thiết kế từng đoạn, tổng mức đầu tư điều chỉnh: 4.410,8 tỷ đồng.
Thi công cầu Canh Vinh thuộc dự án đường phía Tây tỉnh.
Đối với Dự án: Đường phía Tây tỉnh (ĐT. 639B), đoạn km 130 - km137+580, chiều dài tuyến: 7,67 km; bao gồm tuyến đường chính, công trình thoát nước và các tuyến đường dân sinh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015-2018. Tổng mức đầu tư: 613,7 tỷ đồng. Riêng Dự án đường trục khu kinh tế Nhơn Hội nối dài (Giai đoạn 1): Điểm đầu km0: Nối tiếp với đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội hiện tại đã xây dựng; đến điểm cuối km18+500: Giáp với Quốc lộ 1, thuộc thị xã An Nhơn; Chiều dài tuyến 18,5 km. Trên tuyến có 02 vị trí xây dựng cầu vượt sông gồm cầu Cát Tiến (km2+671,106), cầu Cát Chánh (km3+129,959). Tổng mức đầu tư: 744,9 tỷ đồng .
PV: Xin ông cho biết tình hình thực hiện tiến độ các Dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh hiện nay, liệu có bảo đảm an toàn, vượt mùa bão lũ năm 2018?
Ông Lê Từ: Qua đợt kiểm tra giữa tháng 6/2018 do Lãnh đạo tỉnh Bình Định dẫn đầu đã khảo sát tình tình thi công toàn bộ các Dự án giao thông trọng điểm này. Nhìn chung, tiến độ các hạng mục công trình chưa đáp ứng được yêu cầu kế hoạch đề ra: các tuyến đường phía Tây tỉnh đoạn km 130 - km 143+787 dài trên 6 km, hiện có 6 gói thầu đang được triển khai thực hiện, nhưng một số gói thầu đạt giá trị khối lượng công việc thấp. Hiện tại, ngành chức năng của TP Quy Nhơn vẫn chưa giải quyết xong việc đền bù, tái định cư cho nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Đối với tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài, đang được xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước, đang đẩy nhanh tiến độ để kịp vượt mùa mưa lũ.
Tuyến QL19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1, tiến độ triển khai ráo riết hơn nhưng vẫn chưa đảm bảo tiến độ theo hợp đồng với các B thi công. Do công tác đền bù, GPMB trên tuyến này cũng chưa được giải quyết rốt ráo. Riêng đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giáp nút giao Đống Đa - Hoa Lư còn vướng mặt bằng 38 hộ dân, 01 tổ chức và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc hai bên tuyến đường. Phạm vi nút Đống Đa - Hoa Lư cũng còn vướng mặt bằng 10 hộ dân.
Ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra tiến độ các công trình
Nhìn chung các nhà thầu thi công các hạng mục, công trình trên 3 Dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đã có nhiều nỗ lực bám sát tiến độ đề ra, nhưng cũng có một số nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện các gói thầu đã đảm nhận. Đối với tuyến đường QL 19 mới, thời gian qua có khó khăn về vốn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Việc đền bù, GPMB một số đoạn trên các tuyến đường này các đơn vị triển khai chưa dứt điểm, công trường còn bề bộn. Ngoài ra, do một số trường hợp người dân chây ì không chịu di dời, dù địa phương và các ngành chức năng tỉnh đã vận dụng tối đa các cơ chế chính sách đền bù, tái định cư.
PV: Là cơ quan quản lý thực hiện, chịu trách nhiệm chính về các Dự án giao thông trọng điểm này, Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định đã có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng chậm tiến độ hiện nay, bảo đảm chất lượng và an toàn cho công trình trước mùa mưa bão, thưa ông?
Ông Lê Từ: Để đảm bảo hoàn thành các hạng mục chủ yếu trước mùa mưa lũ 2018, Được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Ban Quản lý Dự án giao thông Bình Định đã đề ra các giải pháp và triển khai quyết liệt đến từng dự án; Yêu cầu Nhà thầu khẩn trương thực hiện một số nội dung cụ thể sau: Lập bảng tiến độ thi công chi tiết trong đó đối với nền đường đảm bảo thực hiện hoàn thành đắp đất gia tải trước 30/10/2018. Đối với cầu Cát Tiến, cầu Cát Chánh hoàn thành công tác đóng thử cầu Cát Tiến, tổ chức đóng cọc thử tường chắn hộp cầu Cát Chánh đồng thời triển khai đúc cọc đại trà, đảm bảo thi công đến 30/10/2018 phải hoàn thành công tác lao lắp dầm.
Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh đã tham mưu công tác đền bù, giải quyết thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án, và kiên quyết xử lý các đối tượng cố tình không thực hiện chủ trương của tỉnh và vì lợi ích chung. Tỉnh sẽ dồn hết nguồn lực, ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng 3 tuyến đường quan trọng này. Riêng đối với nguồn vốn đầu tư tuyến QL19 mới, Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương trong đầu tư công trung hạn hỗ trợ cho tỉnh Bình Định. Trước mắt, UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép ứng trước ngân sách tỉnh để giải quyết nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thông tuyến từ cảng Quy Nhơn đến cầu Bà Gi, phần còn lại chờ ngân sách Trung ương. Tỉnh phấn đấu hoàn thành 3 tuyến đường nói trên trong năm 2019. Công tác bảo vệ công trình, Ban đã phối hợp với các B thi công triển khai một cách tích cực, chủ động đối phó với diễn biến mùa mưa bão năm nay.
PV: Xin cám ơn!
Văn Thuận (thực hiện)