Tại buổi lễ, ông Toru Kinoshita đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ Công Thương cũng như Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ không ngừng cho sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam nói chung cũng như cho Toyota Việt Nam nói riêng. Ông khẳng định: “Đưa ngành sản xuất ô tô Việt Nam phát triển là trách nhiệm của Toyota, và chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực, đóng cho ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ bằng giải pháp gia tăng nội địa hóa, đẩy mạnh sản xuất trong nước”.
Mặc dù vậy, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cũng chỉ ra một số nhược điểm của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam trong sự phát triển kinh tế toàn cầu. Ông cho rằng: Trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, các linh kiện được sản xuất tại Việt Nam chưa có khả năng cạnh tranh với các linh kiện nhập khẩu từ các nước trong khu vực và điều này cũng tương tự đối với các sản phẩm xe được sản xuất trong nước. Chính vì vậy, điều kiện tiên quyết để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển là phải có ngành sản xuất lắp ráp ô tô nội địa phát triển, mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách thuế ưu đãi trong việc sản xuất xe, hỗ trợ các nhà cung ứng, tổ chức các khóa đào tạo...
Về phía Bộ Công Thương, thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Toyota Việt Nam và cá nhân ông Toru Kinoshita trong việc duy trì, phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Để ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển mạnh mẽ, Bộ trưởng kỳ vọng: “Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định mình là bộ phận hữu cơ của nền kinh tế Việt Nam, tiếp tục đóng góp to lớn hơn nữa, bền vững hơn nữa cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Việt Nam”.
Ngọc Hân