Truyền cảm hứng
Chưa bao giờ du khách có thể du lịch Việt Nam dễ dàng đến thế. Chỉ với một cú nhấp chuột vào trang web: http//vietnam.travel, một Việt Nam sinh động, hấp dẫn hiện ra trước mắt du khách. Tại đây, du khách có thể dễ dàng tìm thấy thông tin hữu ích trong từng chuyên mục thông qua hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật.
Mỗi chuyên mục lại giới thiệu cụ thể các điểm đến, nhà hàng, khách sạn, đồ thủ công mỹ nghệ hay những món ăn, những trải nghiệm “phải thử” khi đến Việt Nam. Du khách cũng có thể dễ dàng lên kế hoạch đến Việt Nam qua những thông tin về chính sách visa, thị thực điện tử hay hướng dẫn về phương tiện giao thông, chỉ đường và những câu giao tiếp bằng tiếng Việt... Bên cạnh đó, những thông tin về diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam cùng các chính sách ứng phó, khuyến nghị dành cho du khách nước ngoài cũng liên tục được cập nhật tại trang web này.
Chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh, du khách có thể trải nghiệm đứng giữa Vịnh Hạ Long tràn đầy nắng gió, ngắm non nước Ninh Bình từ đỉnh núi Múa, choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ cùng tiếng nước tí tách nhỏ xuống từ vách hang động Phong Nha - Kẻ Bàng hay tiếng người nói lao xao từ đô thị cổ Hội An và thành phố Huế... Tất cả những cảm xúc đó mà du khách có được là nhờ thông qua ứng dụng ảnh 360o một cách sinh động. Ngoài ra, du khách còn có thể thăm các di sản đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, tìm hiểu công thức nấu món ăn Việt Nam...
Sau khi Bộ sản phẩm “Ở nhà cùng Việt Nam” được giới thiệu trên trang Facebook Vietnam Timeless Charm của Tổng cục Du lịch, nhiều du khách nước ngoài thể hiện mong muốn đến Việt Nam trong thời gian gần nhất. Bà Alena Koberova đến từ Slovakia viết: “Tôi đã đến đất nước các bạn hai lần trong năm qua. Tôi vẫn nhớ như in kỷ niệm với những người bạn ở đất nước tuyệt vời này”.
Du khách Rizza Ramiro (Philippine) thì chia sẻ: “Tôi yêu Việt Nam. Ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến đất nước này, tôi đã cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi sẽ trở lại Việt Nam trong thời gian tới”. Còn ông Shyamal Chatterjee viết từ Ấn Độ: “Sau khi xem những hình ảnh này, tôi rất muốn đến Việt Nam. Có lẽ vài tháng tới, khi dịch bệnh qua đi, tôi sẽ đến thăm đất nước thú vị này”...
Hướng tiếp cận mới
Những hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam trong Bộ sản phẩm "Ở nhà cùng Việt Nam".
Được “thai nghén” từ cuối năm 2019, nhóm marketing của TAB gồm 7 người, trong đó có 4 thành viên đến từ Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Anh cùng 3 thành viên Việt Nam đã lập kế hoạch, tập trung tư liệu, hình ảnh để xây dựng bộ sản phẩm. Các thành viên trong nhóm đã nhanh chóng hoàn thiện Bộ sản phẩm “Ở nhà cùng Việt Nam” với thời gian chỉ hơn nửa tháng (từ ngày 1 đến 17-4-2020).
“Thời gian giãn cách xã hội khiến chúng tôi rất nhớ những điểm đến, những di tích hay những món ăn đường phố của Việt Nam. Vì thế, chúng tôi cố gắng hoàn thiện sớm bộ sản phẩm này nhằm lan tỏa cảm hứng đi du lịch Việt Nam đến các du khách sau khi hết dịch”, chị Esther De La Cruz (người Thụy Sĩ), nhân viên marketing của TAB cho biết.
Thời gian thực hiện ngắn, điều kiện kinh phí có hạn và việc đi lại trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát đã gây không ít khó khăn cho các thành viên. Chị Amanda Carlea (người Canada) chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, chúng tôi phải di chuyển đến nhiều địa phương để xây dựng những bộ ảnh 360o và sưu tầm tài liệu. Việc đi lại trong hoàn cảnh dịch bệnh không hề đơn giản, nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy. Chưa kể những quy định trong việc xin cấp phép chụp ảnh bằng thiết bị flycam cũng mất khá nhiều thời gian”.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch cho biết: Cần khá nhiều thời gian để du lịch Việt Nam và thế giới hồi phục sau khi dịch bệnh kết thúc. Trước mắt, ngành Du lịch Việt Nam cần tập trung vào việc thu hút dòng khách nội địa. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát mới đón khách quốc tế trở lại.
Theo ông Chính, việc ra mắt Bộ sản phẩm “Ở nhà cùng Việt Nam” vào thời điểm này là hợp lý bởi công tác xúc tiến quảng bá phải được thực hiện trước để du khách lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Đây là sản phẩm e-marketing nằm trong chiến lược quảng bá và là sản phẩm hợp tác công - tư giữa Tổng cục Du lịch và Hội đồng Tư vấn du lịch nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh cho du lịch Việt Nam sau khi dịch bệnh kết thúc.
Việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản phẩm đã cho thấy những mặt tích cực như hiệu quả quảng bá tốt, tiết kiệm chi phí và sức lan tỏa rộng rãi. Hướng tiếp cận mới này là cách làm phù hợp để kết nối và truyền cảm hứng tới du khách, góp phần đưa du lịch Việt Nam sớm trở lại “đường đua” sau khi dịch bệnh kết thúc.
Theo Báo Hà Nội Mới