Đối với các DN thương hiệu là một vấn đề hết sức quan trọng và đặc biệt là đối với các cơ sở sản xuất CNNT. Theo chuyên gia kinh tế - Nguyễn Như Phong chia sẻ: “Khi đã có một thương hiệu tốt, thương hiệu đó được khẳng định chất lượng theo thời gian, uy tín thì nó tạo ra cho DN rất nhiều thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa, chiếm lĩnh thị trường một cách vững chắc, không ngại cạnh tranh từ các đối thủ khác, hơn nữa nó còn giảm chi phí quảng cáo, giảm các hoạt động liên quan đến phân phối hàng hóa”. Trong đời sống kinh tế của một DN, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp cho DN khẳng định mình trên thương trường; giúp định vị được các sản phẩm của mình trong cộng đồng và người tiêu dùng; giảm được chi phí bán hàng, tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nếu không có thương hiệu thì DN phải bán hàng đổ đồng, hoặc kinh doanh núp bóng thương hiệu khác và sẽ bị chia sẻ lợi nhuận. Quá trình mua bán phải dựa trên thương hiệu, dựa trên uy tín giá trị của thương hiệu.
Các cơ sở sản xuất CNNT cần phát triển và định vị một thương hiệu sản phẩm
Trước hết, là phải có tư duy và quan tâm xây dựng thương hiệu, bởi từ xưa đến nay, các doanh nghiệp rất ngại xây dựng thương hiệu, nhất là ở các làng nghề, cơ sở sản xuất CNNT có những sản phẩm khá giống nhau, cho nên, để tạo định vị cho riêng một sản phẩm là phải có rất nhiều điểm riêng biệt thì mới tạo ra sự khác biệt so với các sản phẩm khác, cũng như so với cùng loại tương đương cho khách hàng nhận diện thương hiệu. DN phải biết được quy trình và có một đội ngũ chuyên nghiệp để thiết kế, thực hiện xây dựng các yêu cầu và quá trình quảng bá, xử lý các tranh chấp thương hiệu… phải có chi phí, thời gian bộ máy thực hiện điều đó; phải đảm bảo hàng hóa đúng với quảng cáo, khi đã không có thương hiệu thì DN nói thế nào người tiêu dùng cũng không để ý, khi đã có thương hiệu thì lời quảng cáo phải gắn liền với thương hiệu đó, nếu sản phẩm mà không giống với lời quảng cáo thì DN sẽ mất uy tín, thương hiệu sẽ bị bỏ rơi, nhất là ở các DN nhỏ, các cơ sở sản xuất CNNT khu vực nông thôn.
Việc xây dựng và phát triển một thương hiệu cần nhiều yếu tố
Thương hiệu DN khác với thương hiệu sản phẩm, hai vấn đề này nó có khác nhau và tùy theo từng lợi ích, từng chiến lược, mục tiêu của công ty mà DN có thể lấy thương hiệu của sản phẩm là thương hiệu của công ty và ngược lại, nhưng thường các DN khôn ngoan, họ sẽ lựa chọn thương hiệu DN riêng, thương hiệu sản phẩm riêng để nếu có hỏng sản phẩm này, họ có sản phẩm khác, các sản phẩm mới luôn ra đời để đáp ứng được yêu cầu đổi mới của người tiêu dùng, cũng như đa dạng hóa sự khác biệt trong mua sắm của người tiêu dùng hiện đại. Do đó, phải định vị được mẫu mã, thực hiện việc đăng ký những dẫn giải của cơ quan chức năng và cuối cùng DN phải làm công tác quảng bá, bảo vệ việc chống lại hàng giả, hàng nhái sử dụng thương hiệu na ná của nhau.
Mặt khác, các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu là phải đảm bảo chất lượng đúng như quảng cáo, đáp ứng yêu cầu của thị trường, đạt tiêu chuẩn chung của khu vực và thế giới, để nó đảm bảo cho khách hàng yên tâm khi mua được sản phẩm. Đây là điều kiện tiên quyết, trên cơ sở đó DN xây dựng hình ảnh, thương hiệu của mình; thực hiện tốt việc đăng ký, bảo hộ cũng như quảng bá thương hiệu. DN phải có những chính sách về khuyến mại cộng với chính sách bảo hộ thương hiệu, có những đội ngũ nhân viên để cập nhật thị trường, nắm bắt xem có tình trạng làm hàng giả, hàng nhái, để kết hợp với các cơ quan chức năng xử lý, từ đó đưa ra các biện pháp cần thiết để thông báo cho khách hàng là để thực hiện các biện pháp chống hàng giả, hàng nhái.
Trong quá trình xây dựng thương, các cơ quan chức năng cần có sự hỗ trợ đối với DN. Thứ nhất, phải có một quy trình thương hiệu và bảo vệ thương hiệu cho DN nghiệp. Thứ hai, giảm các chi phí đăng ký bảo hộ thương hiệu để giúp cho các DN giảm các chi phí xây dựng thương hiệu. Thứ ba, Nhà nước cần phối hợp với các nước khác để hỗ trợ DN đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài và đứng đằng sau các DN khuyến khích phát triển các dịch vụ hỗ trợ tư pháp để giúp cho các DN xử lý tốt các tranh chấp trong quá trình bảo vệ thương hiệu của mình ở trong nước cũng như ngoài nước.
CD