Dồn lực đảm bảo bưu gửi đến tay người nhận trước Tết
Có mặt tại bưu cục phát Từ Liêm từ 6h sáng 7/2 (28 Tết), bưu tá của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) Nguyễn Đình Tuấn tất bật sắp xếp từng gói hàng vào túi, phân chia theo lộ trình để tiết kiệm thời gian phát. Ngày thường, trung bình một bưu tá trên địa bàn giao từ 80 đến 100 đơn hàng, nhưng từ giữa tháng 1/2024 đến nay, lượng bưu gửi tăng mạnh, có ngày đỉnh điểm số đơn phát lên tới gần 200.
Tại các thành phố lớn, có sản lượng hàng thương mại điện tử, hàng phục vụ Tết Nguyên đán nhiều như Hà Nội, TP.HCM, lực lượng bưu tá của Vietnam Post đều được bố trí tăng ca, phát ngoài giờ và cả Thứ Bảy, Chủ nhật để kịp giao đến người nhận. Theo kế hoạch, việc phát hàng dự kiến sẽ cơ bản xong trong ngày 8/2 (29 Tết), chậm nhất là trước 12h trưa ngày 9/2 (30 Tết) và các bưu tá cũng sẵn sàng phát cả chiều 30 Tết nếu vẫn còn hàng.
Trên toàn mạng lưới, những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, các dây chuyền chia chọn bưu gửi của Vietnam Post đều hoạt động hết công suất, đội ngũ nhân viên khai thác chia ca làm việc không kể ngày đêm, hàng chục chuyến xe thư được tăng cường mỗi ngày. Theo đại diện Vietnam Post, mọi lực lượng trên toàn mạng lưới đều đang dồn lực để lưu thoát hàng hóa, đảm bảo cam kết “Mọi bưu gửi đều đến tay người nhận an toàn trước Tết”.
Khoảng 1 tháng gần đây, sản lượng hàng hóa gửi qua hệ thống Bưu điện tăng cao. Đặc biệt, trong khoảng hơn 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết, sản lượng tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Ghi nhận nhanh tại một số HUB vùng của Bưu điện Việt Nam, mỗi ngày có hàng trăm nghìn tấn hàng đi và đến các Trung tâm khai thác.
Tại Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Bắc (Kim Hoa, Mê Linh, Hà Nội), mỗi hàng, sản lượng hàng hóa đi và đến tăng khoảng 40-50% so với ngày thường. Trong 3 ngày cuối tuần, sản lượng bưu gửi đổ về càng tăng lớn, đơn vị đã huy động toàn lực lượng tập trung khai thác để đẩy nhanh tốc độ lưu thoát và khớp nối hành trình.
Ông Võ Đình Nguyên, Giám đốc Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Bắc cho biết, từ cuối tháng 12/2023, đơn vị đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, tính toán các phương án bổ sung lao động thời vụ hỗ trợ khai thác, bố trí nhân lực theo sản lượng hàng hóa và linh hoạt bố trí phương tiện, phối hợp giữa các Bưu điện tỉnh để đáp ứng tổ chức lưu thoát 2 chiều.
“Về cơ bản, các HUB khai thác vùng hiện đã hoàn tất việc lưu thoát hàng hóa. Bưu gửi đã được chuyển về các Trung tâm khai thác và các bưu cục phát trên địa bàn tỉnh, thành phố, cam kết sẽ phát đến tay người nhận trước Tết Nguyên đán”, đại diện Vietnam Post khẳng định.
Các giải pháp công nghệ đã được các doanh nghiệp bưu chính ứng dụng vào nhiều khâu của quá trình chia chọn, vận chuyển hàng hóa
Với Giao Hàng Tiết Kiệm, trong 2 tuần giáp Tết, sự tăng đột biến của sản lượng hàng thương mại điện tử chuyển của hệ thống của đơn vị đã gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành. Thời điểm cuối tháng 1/2023, Giao Hàng Tiết Kiệm đã phải tạm ngừng nhận đơn ở một số khu vực cục bộ để tập trung tổ chức phát hàng hóa bị ùn ứ trong mạng lưới. Đến nay, phần lớn các đơn hàng đã được chuyển, và đơn vị này dự kiến sẽ phát xong hàng đến nay người nhận trước 30 Tết.
Với Viettel Post, đội ngũ của doanh nghiệp bưu chính này cũng đã có sự chuẩn bị từ sớm các phương án tổ chức lưu thoát hàng hóa. Tháng giáp Tết Nguyên đán 2024, sản lượng đơn hàng qua Viettel Post được ghi nhận tăng mạnh tới 80%, có thời điểm chạm mốc gần 2 triệu đơn/ngày.
“Đây là sản lượng đơn hàng/ngày cao nhất trong 27 năm qua tại Viettel Post, với chủ yếu là các mặt hàng thương mại điện tử. Dù vậy, nhờ sớm có phương án, bố trí nhân sự và phương tiện phù hợp và sự hỗ trợ của công nghệ, chúng tôi vẫn đang kiểm soát tốt việc lưu thoát hàng hóa, đảm bảo vận chuyển đúng thời gian cam kết”, đại diện Viettel Post cho hay.
Đại diện các doanh nghiệp đều khẳng định, công nghệ đang hỗ trợ đắc lực vào hoạt động của đơn vị, nhất là giai đoạn phục vụ Tết. Đơn cử như, tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh tại Quang Minh (Hà Nội) được Viettel Post đưa vào vận hành trong năm ngoái đã giúp rút ngắn thời gian toàn trình bưu gửi từ 8-10 giờ, hiệu suất tăng 3,5 lần và tỉ lệ sai sót trong chia chọn gần như bằng 0. App dành cho các bưu tá có những tính năng như định tuyến, lên phương án di chuyển đảm bảo ngắn nhất, nhanh nhất để thuận lợi cho việc giao - nhận hàng.
Viettel Post mở cửa bưu cục phục vụ xuyên Tết
Theo kế hoạch đã được các doanh nghiệp thông báo đến khách hàng, lịch phục vụ của phần lớn các đơn vị đều sớm hơn lịch nghỉ Tết chung. Trong đó, Giao Hàng Tiết Kiệm nghỉ 6 ngày, hoạt động bình thường trở lại từ ngày 14/2 (mùng 5 Tết). Với Giao hàng nhanh, hoạt động lấy và giao nhận hàng hóa tại các bưu cục vẫn diễn ra bình thường đến 18h ngày 8/2, nghỉ 5 ngày và hoạt động trở lại từ 9h ngày 14/2.
Việc nhận và vận chuyển hàng của Giao Hàng Tiết Kiệm sẽ hoạt động bình thường từ ngày 14/2 (Mùng 5 Tết)
Đối với Vietnam Post, các bưu cục trung tâm tỉnh, thành phố mở cửa phục vụ đến hết ngày 8/2 và mở trở lại từ ngày 13/2 (mùng 4 Tết), với giờ đóng – mở cửa được các đơn vị chủ động áp dụng căn cứ theo lượng bưu gửi phát sinh thực tế.
Các bưu cục cấp huyện, thị hoặc Bưu điện - Văn hóa xã, căn cứ vào tình hình thực tế, phong tục, tập quán của từng địa bàn cụ thể, Bưu điện địa phương sẽ chủ động việc đóng - mở cửa, bố trí số lượng nhân viên giao dịch theo hướng tối ưu hóa hiệu quả phục vụ khách hàng.
Các hoạt động liên quan đến chi trả tiền COD qua hệ thống Vietnam Post tạm dừng từ ngày 9/2 đến ngày 12/2 và hoạt động trở lại bình thường từ ngày 13/2. Công tác chuyển phát hàng hóa cũng được Vietnam Post vận hành trở lại từ ngày 12/2.
Đáng chú ý, trong đợt nghỉ Tết năm nay, Viettel Post duy trì mở cửa phục vụ xuyên Tết, chấp nhận bưu gửi tại tất cả các bưu cục trên toàn quốc, với thời gian mở cửa từ 8h đến 17h từ ngày 8/2 đến ngày 14/2.
Đại diện Viettel Post lưu ý thêm, trong đợt nghỉ Tết, người dùng dịch vụ nên đến trực tiếp gửi hàng tại các điểm bưu cục để được xử lý nhanh; tùy vào thời gian gửi hàng, người gửi cũng cần chọn dịch vụ phù hợp để đảm bảo thời gian chuyển phát tới tay người nhận được kịp thời.
Theo Vietnamnet.vn