Thứ Tư, 04/12/2024 15:07:10 GMT+7
Lượt xem: 1602

Tin đăng lúc 29-11-2024

Chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đang tạo ra nhiều điểm nhấn tích cực

Những năm gần đây, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã tập trung triển khai tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh theo chiến lược nhất quán là “Lấy khách hàng làm trung tâm” để phục vụ. Đến nay, Công ty đã gặt hái được nhiều thành công trên toàn bộ các lĩnh vực. Điều này không chỉ giúp PC Lạng Sơn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đưa nền tảng số, kỹ năng số đến gần hơn với người dân, mà còn giúp người dân tiếp cận các dịch vụ điện một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đang tạo ra nhiều điểm nhấn tích cực
Ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn họp chỉ đạo các hoạt động sản xuất kinh doanh theo chiến lược nhất quán “Lấy khách hàng làm trung tâm” để phục vụ

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt

 

Ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc PC Lạng Sơn cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, cũng như xuất phát từ thực tiễn doanh nghiệp trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Công ty đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trên mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng về dịch vụ điện trên không gian số”.

 

Với mục tiêu “lấy khách hàng làm trung tâm”, do vậy, hoạt động chuyển đổi số của PC Lạng Sơn luôn hướng tới mọi giao dịch của khách hàng với ngành Điện đều được thực hiện trực tuyến. Giờ đây, khách hàng trên địa bàn tỉnh đã có thể sử dụng 100% các dịch vụ điện online thông qua website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc: https://cskh.npc.com.vn/; website Công ty: https://pclangson.npc.vn/; Cổng dịch vụ công Quốc gia; Ứng dụng EVNNPC CSKH… Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ dàng sử dụng các dịch vụ điện do Công ty cung cấp. Mặt khác, điều này còn giúp khách hàng chủ động nắm bắt thông tin liên quan đến ngành Điện một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm được thời gian, công sức thay vì phải thực hiện các yêu cầu, giao dịch thủ công như trước đây.

 

 

Tuyên truyền đến khách hàng dịch vụ điện online thông qua website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc: https://cskh.npc.com.vn/; website Công ty: https://pclangson.npc.vn/

 

Hiện nay, tại PC Lạng Sơn, tất cả các yêu cầu của khách hàng đều được giải quyết bằng quy trình điện tử, hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến đến mức độ 4; Hồ sơ điện tử ký bằng mã OTP hoặc chữ ký số. Riêng đối với công tác thu nộp tiền điện, Công ty đã tiến hành triển khai đa dạng các phương thức thanh toán tiền điện nhằm mang lại thuận lợi cho cho khách hàng như: Ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, ví điện tử, trích nợ tự động, ATM/Thẻ ngân hàng, Internet Banking, Mobile money… Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khi chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt. Nhờ vậy, tính đến hết tháng 10/2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của PC Lạng Sơn đã đạt 91,2%/89,14%.

 

Mặt khác, thời gian qua, Công ty còn tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng thông qua việc triển khai lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử. Đến nay, PC Lạng Sơn đã thay thế và lắp đặt được 248.241 công tơ điện tử đo xa, đạt tỷ lệ 93,39%, dự kiến đến hết năm 2024 đạt 95% trên tổng số công tơ bán điện. Đặc biệt, Công ty còn áp dụng hiệu quả phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử (EVNHES), kết nối với hệ thống CMIS, kho dữ liệu đo đếm, hệ thống MDMS (quản lý dữ liệu đo) để hỗ trợ công tác ghi chỉ số, tính toán hoá đơn cho khách hàng và giao nhận điện năng nội bộ.

 

 

PC Lạng Sơn đã thay thế và lắp đặt được 248.241 công tơ điện tử đo xa, đạt tỷ lệ 93,39%, dự kiến đến hết năm 2024 đạt 95% trên tổng số công tơ bán điện

 

Thông qua ứng dụng công nghệ này, khách hàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có thể dễ dàng theo dõi tình hình sử dụng điện mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép tính toán, so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng theo từng khoảng thời gian tương ứng với thời gian của tháng liền kề trước đó để khách hàng có thể chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, khách hàng còn có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, cũng như lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, sử dụng điện tiết kiệm… chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.

 

Khách hàng hài lòng với những trải nghiệm số do PC Lạng Sơn cung cấp

 

Từ những tiện ích mà “không gian số” đem lại, ông Nguyễn Xuân Toàn – Chủ cơ sở Sản xuất nước tinh khiết Toàn Nga (thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng) nhận xét: “Tôi thấy rằng, việc ký kết hợp đồng mua bán điện chưa bao giờ lại dễ dàng như hiện nay. Cụ thể, tôi chỉ cần truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, điền đầy đủ thông tin và chụp hình các giấy tờ cần thiết theo quy định rồi đăng tải lên là đăng ký được hợp đồng cấp điện mới. Điều này đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức đi lại cho người dân”.

 

Chị Chu Thúy Huệ (sống tại Thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ về sự tiện lợi khi áp dụng hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt do PC Lạng Sơn cung cấp: “Vài năm trở về trước, để có thể thanh toán tiền điện, tôi phải trực tiếp đến Điện lực. Việc này mất rất nhiều thời gian và công sức vì vừa phải đi lại, vừa phải chờ đợi, chưa kể những hôm mưa rét. Thậm chí nhiều đợt thu tiền điện diễn ra vào ngày thường, tôi phải xin công ty nơi tôi làm việc về sớm để nộp tiền điện. Tuy nhiên, kể từ khi ngành Điện Lạng Sơn áp dụng công nghệ chuyển đổi số, tôi chỉ cần dùng chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Mobile Banking là đã có thể thanh toán tiền điện bất cứ khi nào. Tôi thấy hình thức thanh toán này rất thuận tiện, nhanh chóng, không mất phí giao dịch và không còn lo đến việc quá thời hạn nộp tiền điện theo quy định”.

 

Còn đối với gia đình anh Bùi Duy Vinh (Sinh sống tại đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, Thành phố Lạng Sơn) cho biết: “Kể từ ngày PC Lạng Sơn chủ động áp dụng công nghệ vào các hoạt động điện lực đã tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện rất nhiều. Điểm mới đầu tiên phải kể đến đó là nếu như trước đây, khi khu vực tôi sinh sống bị mất điện, người dân hầu như không nắm được thông tin đầy đủ nguyên nhân do đâu. Nhưng giờ đã khác rồi, mọi người dân đều nhận được thông báo từ sớm, chi tiết về ngày/giờ cắt và ngày/giờ cấp lại thông qua tin nhắn SMS. Điều này đã giúp chúng tôi chủ động trong sinh hoạt. Tiếp theo phải kể đến là những tiện ích từ dịch vụ điện trực tuyến. Khác so với trước đây, hiện giờ tôi chỉ cần sử dụng điện thoại di động và cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH là đã có thể dễ dàng theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ theo ngày…. Phải khẳng định, dịch vụ trực tuyến do PC Lạng Sơn cung cấp thực sự rất hữu ích đối với người dân chúng tôi”.

 

Tiếp tục hướng tới trở thành doanh nghiệp số

 

Ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc PC Lạng Sơn, nhận định: Thời gian qua, mặc dù công tác chuyển đổi số trên lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại doanh nghiệp đã có nhiều điểm sáng, nhưng đứng trước xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi mặt của đời sống xã hội, PC Lạng Sơn đang tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa để số hóa mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, với mục tiêu hướng đến nâng cao chất lượng công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện đúng các quy trình, quy định của ngành Điện, Công ty sẽ đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ số để gia tăng các trải nghiệm tiện ích về dịch vụ điện đến với khách hàng.

 

 

PC Lạng Sơn xác định lấy con người làm trung tâm và tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuyển đổi số thông qua công tác đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người lao động.

 

“Để làm được việc đó, PC Lạng Sơn xác định lấy con người làm trung tâm và tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuyển đổi số thông qua công tác đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người lao động, cũng như phổ hiến nhận thức đảm bảo an toàn thông tin cho CBCNV trong toàn Công ty. Mặt khác, bên cạnh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, PC Lạng Sơn cũng sẽ tiếp tục ứng dụng các phần mềm, cùng các thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu phát triển của lưới điện thông minh…”, ông Phạm Ngọc Minh cho biết thêm.

 

Có thể thấy rằng, thông qua quá trình đẩy mạnh chuyển đổi số, PC Lạng Sơn đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Các ứng dụng hiện đại do ngành Điện cung cấp đã giúp khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”, đồng thời chủ động trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Điều này đã thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành Điện Lạng Sơn.

 

Tâm Phúc – PC Lạng Sơn


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang