Là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch xuất khấu năm 2022 đạt 44,5 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2021. Việt Nam được xác định là một điểm đến ưu tiên của ngành thời trang thế giới, nhất là trong xu thế sản xuất xanh và tuần hoàn đang diễn ra với tốc độ cao. Tuy nhiên, sự đa dạng của các nguồn nguyên vật liệu trong nước còn hạn chế, làm giảm năng lực cạnh tranh của ngành. Ở góc độ quốc gia, để phát triển ngành Dệt May bắt kịp nhu cầu cao của thế giới, đòi hỏi ngành phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ.
Cuối năm 2022, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành Dệt May và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Quan điểm của chiến lược chính là: Phát triển khâu thiết kế thời trang, tạo ra các thương hiệu Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khấu; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thời trang dệt may, da giày Việt Nam.
Để đạt được chỉ tiêu này, Việt Nam cần tập trung phát triển nguồn nguyên phụ liệu trong nước nhưng theo xu thế xanh và tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về xác định nguồn gốc xuất xứ, cũng như các sắc thuế bổ sung có thể áp dụng trong thời gian tới như ER, CBAM.
Hiện nay, năng lực sản xuất vải nội địa chỉ mới đáp ứng được 36% nhu cầu, thị phần vải nhập khẩu đang chiếm đến 64%. Như vậy, bên cạnh câu chuyện chuyển đổi số, Việt Nam cần có một chiến lược bài bản để đa dạng hóa nguồn cung nhằm đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng dệt may bền vững. Tư duy chiến lược phát triển ngành Dệt May Việt Nam tập trung vào việc phát triển chuỗi sản xuất dệt may hoàn chỉnh với quy mô lớn, đầu tư vào thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, quản trị tự động theo thời gian thực, sản xuất xanh, sạch, thân thiện môi trường... Đồng thời, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như: Thiết kế, sản xuất nguyên phụ liệu đầu vào, phân phối… để từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗi sản xuất.
Bên cạnh đó, theo yêu cầu của khách hàng, bản thân các doanh nghiệp (DN) Dệt May Việt Nam cũng chủ động hướng lên các phương thức sản xuất mang lại giá trị gia tăng cao hơn, trong đó, việc chủ động hoạt động thiết kế, tự chủ nguồn nguyên liệu là yếu tố then chốt.
Là đơn vị dẫn đầu của ngành Dệt May Việt Nam, thu hút hơn 150 nghìn lao động trong toàn hệ thống, đóng góp giá trị sản xuất kinh doanh lớn cho nền kinh tế, Tập đoàn Dệt May Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển bền vững, dài hạn, mang tính dẫn dắt ngành công nghiệp, theo định hướng chiến lược phát triển ngành cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường. Với vai trò như vậy, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã không ngừng kết nối các đối tác, các nhà sản xuất, các nhà cung cấp trên toàn thế giới để cập nhật các thông tin công nghệ mới nhất, dự báo tình hình thị trường, các xu hướng phát triển của ngành Dệt May toàn cầu... cho các DN dệt may Việt Nam.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex, nhấn mạnh: “Trong nhiều năm qua, Vinatex đã phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Công ty Tổ chức Triển lãm CP tổ chức thành công các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối DN, trong đó có Triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết bị, nguyên phụ liệu & Vải 2023” (HanoiTex & HanoiFabric 2023). Đây là cơ hội tốt cho các DN dệt may Việt Nam tìm kiếm các đối tác uy tín, tìm hiểu và lựa chọn các vật liệu, nguyên phụ liệu mới, phù hợp với định hướng phát triển. Đồng thời, cũng bắt kịp xu hướng của ngành dệt may toàn cầu, đặc biệt đáp ứng các quy định về minh bạch nguồn gốc xuất xứ và xanh hóa nguồn nguyên liệu”.
Các doanh nghiệp dệt may đang tìm kiếm đối tác và lựa chọn nguyên phụ liệu mới
Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 10 tại Hà Nội là chương trình thuộc chuỗi sự kiện lớn nhất về triển lãm trong ngành công nghiệp dệt may, vải và nguyên phụ liệu tại Việt Nam. Năm nay, quy mô của triển lãm xấp xỉ 6.000m2 - tăng 30% so với năm 2022, với trên 200 gian hàng đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Đài Loan và Việt Nam. Điều này khẳng định hơn sức hấp dẫn, thu hút của ngành Dệt May Việt Nam trong tiến trình phát triển, cũng như sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức giàu kinh nghiệm và có uy tín trên thị trường, sự hợp tác, tin tưởng, ủng hộ của các đơn vị sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ dệt may trong nước và quốc tế.
Nhận định về xu hướng ngành dệt may trên thế giới, bà Đinh Thị Bảo Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, những xu hướng nổi bật là phát triển bền vững, sản xuất và tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm, các sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao, tái cấu trúc theo hướng tăng khả năng dự báo, ứng phó với khủng hoảng,... sẽ tác động đến môi trường kinh doanh và cạnh tranh của ngành Dệt May. Từ đó đặt ra yêu cầu và sàng lọc các nhà sản xuất, nhà cung ứng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng nhằm giữ được thị phần tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản,... để tạo ra doanh thu mới và nâng cao uy tín thương hiệu.
Về xu hướng sản xuất và tiêu dùng thông minh, theo bà Đinh Thị Bảo Linh, cần thúc đẩy phân khúc ứng dụng kỹ thuật trên thị trường dệt may như sử dụng sợi quang, kim loại và các loại polyme dẫn điện khác nhau để tương tác với môi trường. Từ đó giúp phát hiện và phản ứng với các kích thích vật lý khác nhau như các nguồn cơ học, nhiệt, hoặc hoá học và điện.
Chia sẻ về một số lưu ý đối với các DN dệt may Việt Nam, bà Đinh Thị Bảo Linh cho rằng, các DN cần theo kịp những thay đổi mới để có thể tiếp cận gần hơn đến với nhiều tệp khách hàng. Trong đó, cần chuẩn bị sẵn sàng để tranh thủ cơ hội từ sự phục hồi nhẹ của các đơn hàng; đa dạng hoá các nguồn cung và có những thay đổi kịp thời theo các chính sách mới. Ngoài ra, việc tìm nguồn cung ứng bền vững là mục tiêu quan trọng trong chương trình nghị sự dài hạn, cần đảm bảo rằng các nhà cung cấp đều tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường và an toàn cho người lao động.
Vì vậy, việc tích cực tham gia các triển lãm, trong đó có triển lãm Hanoitex & HanoiFabric 2023 là cơ hội tốt cho các DN dệt may Việt Nam tìm kiếm các đối tác uy tín, tìm hiểu và lựa chọn các vật liệu, nguyên phụ liệu mới, phù hợp với định hướng phát triển, đồng thời cũng bắt kịp xu hướng của ngành dệt may toàn cầu, đặc biệt đáp ứng các quy định về minh bạch nguồn gốc xuất xứ và xanh hóa nguồn nguyên liệu.
Anh Minh