Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance (Anh) vừa công bố Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2016.
Đây là năm thứ 2 Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới phối hợp với công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách này tại Việt Nam, ghi nhận những sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.
Rất nhiều thương hiệu lớn có mặt trong danh sách này, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp mà tiêu biểu là giá trị thương hiệu.
Theo đó, thương hiệu giá trị nhất tại Việt Nam hiện tại là Vinamilk (giá trị 1.010 triệu USD), tiếp theo là Viettel (973 triệu USD), PetroVietnam (564 triệu USD), Mobifone (539 triệu USD), Vinhomes (511 triệu USD). Các thương hiệu Top 5 chiếm 47% tổng giá trị thương hiệu Top 50 của Việt Nam.
Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm.
Trong đó, các thương hiệu Top 5 (gồm Vinamilk, Viettel Telecom, PetroVietnam, Mobifone và Vinhomes) chiếm gần một nửa (47%) tổng giá trị thương hiệu của toàn bộ các công ty trong Top 50.
Vinacafe Biên Hoà là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất với giá trị thương hiệu là 58%so với tổng giá trị kinh doanh. Coteccons là thương hiệu đạt được mức tăng trưởng xếp hạng cao nhất, tăng 13 hạng (từ thứ 46 lên 33), chủ yếu do tăng doanh thu.
Để định giá thương hiệu, Brand Finance đã tính toán dựa trên các thông số: chỉ số sức mạnh thương hiệu BSI, tỉ lệ phí bản quyền thương hiệu, dự báo doanh thu và giá trị thương hiệu.
Nguồn Enternews