Các nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày người tham gia giao thông ở các đô thị phải dành một phần thời gian không nhỏ để dừng chờ đèn đỏ. Thời gian dừng chờ đèn đỏ chiếm tới 1/5 tổng thời gian tham gia giao thông của một người bình thường và nếu có thể giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, người tham gia giao thông tại các quốc gia châu Á có thể tiết kiệm tới 75 tiếng mỗi năm để dành thời gian cho các hoạt động có ích hơn.
Để giải quyết vấn đề này, một công nghệ mới đang được Ford thử nghiệm tại một số thành phố trên thế giới trong đó có Thượng Hải, Trung Quốc. Theo đó, hệ thống công nghệ trên xe sẽ kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông tại các khu vực thử nghiệm để cập nhật dữ liệu về tình trạng giao thông và từ đó xác định tốc độ phù hợp mà người lái xe nên duy trì để giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ trên lộ trình tham gia giao thông.
Việc cập nhật tình trạng giao thông ở các cung đường sắp đến cũng giúp lái xe có lựa chọn tối ưu tránh tắc đường. Những chiếc xe tham gia thử nghiệm sẽ được trang bị thiết bị thu – phát trong thân xe nhằm cung cấp cho lái xe những thông tin đến từ hệ thống TLOSA thông qua những cảnh báo bằng giọng nói hoặc qua màn hình hiển thị.
Hệ thống TLOSA vận hành dựa trên các máy giám sát đặt ven đường và máy truyền tín hiệu được tích hợp trong hệ thống đèn và biển báo giao thông. Các máy giám sát và truyền tín hiệu này có nhiệm vụ liên tục thu thập và cập nhật tình trạng giao thông tại các điểm nút quan trọng. Hệ thống TLOSA sẽ sử dụng những dữ liệu đó để tính toán tốc độ lái xe hợp lý nhằm giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, giúp hành trình của bạn trở nên dễ dàng hơn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu được ứng dụng rộng rãi, công nghệ này sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sự ùn tắc giao thông bằng việc điều tiết các phương tiện lưu thông một cách hợp lý.
Nguồn LĐO