Bước vào mùa nắng nóng, huyện Chợ Đồn đang đối mặt với thách thức về việc phụ tải điện sẽ tăng cao đột biến. Để ứng phó với tình hình này, ngay từ tháng 02 năm 2025, Điện lực Chợ Đồn đã sớm vào cuộc, tăng cường công tác truyền thông và dịch vụ khách hàng. Theo đó, Đơn vị đã tập trung triển khai các chương trình quản lý phía nhu cầu (DSM) như tiết kiệm điện, dự báo phụ tải và đặc biệt là dịch chuyển phụ tải điện theo đúng chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
Chủ động phối hợp, linh hoạt trong điều hành
Hiện tại, Điện lực Chợ Đồn đang quản lý 15.959 khách hàng, trong đó có 62 khách hàng là đối tượng tiêu thụ điện lớn với trạm biến áp chuyên dùng. Để hạn chế tối đa nguy cơ quá tải hay thiếu điện cục bộ, đơn vị thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và sự tăng trưởng của phụ tải. Từ đó, các phương án cấp điện được xây dựng một cách linh hoạt, hợp lý, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tuyên truyền về những nỗ lực của ngành Điện.
Một trong những giải pháp trọng tâm là làm việc trực tiếp với các khách hàng lớn. Đơn vị đã tiến hành ký kết Bản cam kết tiết kiệm điện với các nhóm khách hàng hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ, đảm bảo mức tiết kiệm tối thiểu theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Chính phủ. Đặc biệt, Điện lực đã ký thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) với 12 khách hàng có sản lượng tiêu thụ trên 1 triệu kWh/năm, cam kết dịch chuyển phụ tải ra khỏi các khung giờ cao điểm của hệ thống điện miền Bắc (13h00 - 15h00 và 20h00 - 23h00, từ tháng 5 đến tháng 8/2025). Song song đó, công tác phối hợp dự báo sản lượng tiêu thụ hàng tháng với khách hàng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo sai số cho phép trong khoảng ±1,5% theo đúng chỉ đạo.
Siết chặt quản lý nội bộ, kiểm tra giám sát và nâng cao chất lượng dịch vụ
Công tác quản lý vận hành và dịch vụ khách hàng cũng được Ban lãnh đạo Điện lực Chợ Đồn đặc biệt quan tâm. Mọi vấn đề liên quan đến ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn và xử lý các kiến nghị về hóa đơn tiền điện tăng cao đều được chỉ đạo sát sao. Toàn thể cán bộ công nhân viên được quán triệt tuân thủ nghiêm ngặt quy định về kiểm soát phiên ghi chỉ số, phúc tra các trường hợp sản lượng điện tăng hoặc giảm đột biến so với tháng liền kề. Đơn vị chủ động phối hợp với khách hàng để kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp có sản lượng thay đổi từ 30% trở lên.
Công nhân điện lực kiểm tra, tư vấn tiết kiệm sử dụng điện cho khách hàng
Để đảm bảo tính chính xác và kịp thời, Điện lực đã tăng cường nhân lực quản lý và khắc phục sự cố cho các thiết bị thu thập dữ liệu từ xa, yêu cầu các công tơ điện tử phải được thu thập chỉ số hàng ngày. Công tác thu nộp tiền điện cũng được kiểm soát chặt chẽ, nhờ đó 3 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã hoàn thành 100% kế hoạch được giao.
Ngoài ra, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Điện lực Chợ Đồn đã tăng cường kiểm tra hệ thống đo đếm không chỉ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện hay các sự cố hư hỏng, sai lệch, mà còn nhằm phát hiện sớm các hệ thống có nguy cơ mất an toàn do phụ tải tăng cao trong mùa nắng nóng. Từ tháng 01 đến tháng 03 năm 2025, đơn vị đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản giám sát tiết kiệm điện đối với 168 khách hàng thuộc các nhóm hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ theo đúng kế hoạch.
Với mục tiêu cao nhất là cung cấp điện an toàn, liên tục và tin cậy, những giải pháp đồng bộ và chủ động của Điện lực Chợ Đồn không chỉ góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định tại địa phương mà còn chung tay đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện quốc gia trong mùa nắng nóng 2025.
Tuấn Anh